5 ต.ค. 2020 เวลา 16:31 • ข่าว
ประเทศไทย ใช้หลักสิทธิมนุษยชนกับการรักษาผู้ป่วย รวมถึงการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ผู้ป่วยมีสิทธิ์ที่จะยอมรับหรือปฏิเสธการกระทำใดต่อร่างกายตนได้
cr:NTDNEWS
มีบางประเทศที่ต้องอยู่ภายใต้ภาวะจำยอม ไม่มีสิทธิ์แม้แต่จะปฏิเสธคำสั่ง และต้องยอมให้ตำรวจมาเจาะเลือด โดยไม่ทราบแม้แต่เหตุผลเพราะนั้นคือคำสั่งจากพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่ไม่มีใครกล้าขัดขืน
มณฑลหูหนาน อยู่ทางภาคใต้ของประเทศจีน มีผู้ที่ได้ให้สัมภาษณ์กับ
นักข่าวว่า คนในหมู่บ้านถูกบังคับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้เก็บตัวอย่างเลือด โดยไม่มีทีมแพทย์หรือสาธารณสุขและเขาก็ไม่ได้สวมเครื่องป้องกันอะไร พวกเขาจะเอาเลือดไปตรวจเพื่ออะไร
การทำเช่นนี้ทำให้พวกชาวบ้านไม่พอใจแต่ไม่กล้าคัดค้านเนื่องจากพวกเขาเป็นตำรวจ กลุ่มเป้าหมายที่เขาเจาะจงคือผู้ชายที่อายุไม่มาก
cr:NTDNEWS
มีชาวบ้านได้ไปถามกับหัวหน้าหมู่บ้านซึ่งพวกเขาเองก็ไม่ทราบเหมือนกัน
บางราย ถูกบอกว่าเป็นโครงการลับ ซึ่งสร้างความวิตกกังวลและกลัวการติดเชื้อ หรือการติดเชื้อไวรัสโควิด-19
จากข้อมูลของมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชน (Human Rights watch )
ตั้งแต่เริ่ม ทศวรรษ 2000 ได้มีกลุ่มคนที่ถูกบังคับ โดยกระทรวงความมั่นคงของสาธารณรัฐจีน สั่งเก็บตัวอย่างเลือดในกลุ่มคน ที่เป็นศัตรูหรือคนที่ต่อต้านจีน เช่น กลุ่มคนพื้นเมืองอุยกูร์ ชาวคริสเตียน หรือกลุ่มฝึกฟารุนกง ซึ่งถูกพรรคคอมมิวนิสต์ประทุษร้ายมากว่า20ปี ต่างก็ถูกบังคับเพื่อเก็บตัวอย่างเลือดเป็นฐานข้อมูลทางชีวภาพ
2
ไม่มีเอกสาร ไม่มีหนังสือการรับรองใดเพื่อบอกว่าเก็บตัวอย่างเลือดไปทำไม ตามกฏหมายที่กำหนดโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีน การเก็บตัวอย่างเลือดจะทำในกรณีมีคดีทางอาชญากรรมเท่านั้น
การรวบรวมเก็บตัวอย่างเพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลชีวภาพ( DNA) ในประชากรทั่วไป ที่ไม่มีประวัติอาชญากรรม เป็นเป้าหมายของพรรคคอมมิวนิสต์ แต่การกระทำแบบนี้มันผิดกฏหมาย และสร้างความกังวลให้ประชาชน เพราะไม่รู้จุดมุ่งหมายที่แท้จริงคืออะไร แต่ก็ไม่กล้าขัดขืนตำรวจ เมื่อซักถามก็จะได้รับการตวาดไม่ให้ถามมาก ซึ่งชาวบ้านก็ต้องทำตามคำสั่ง อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
cr:NTDNEWS
การเก็บข้อมูลทางชีวภาพ อาจใช้ประโยชน์เพื่อเป็นฐานข้อมูลประชาชน แต่ในความเป็นจริงการกระทำเช่นนี้ ขัดต่อสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะการที่เราไม่ทราบสาเหตุใดๆ ย่อมสร้างความวิตกกังวล กลัวในสิ่งไม่ได้รับการเปิดเผยอีกทั้ง ถ้าวัตถุประสงค์ในครั้งนี้ไม่ได้กระทำเพื่อประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาภายหลังคงน่าสะพรึงกลัว
อย่างน้อยพวกเราก็สามารถรักษาสิทธิขั้นพื้นฐานของตัวเองได้
reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา