24 ก.ย. 2020 เวลา 15:50 • ข่าว
เมื่อพรรคคอมมิวนิสต์จีน ใช้วิธีการควบคุมพฤติกรรมของประชาชน
ด้วยการบีบประชาชนให้เดินตามช่องทางที่พรรคฯกำหนดให้เท่านั้น
เรื่องเหล่านี้ถูกเปิดเผยจาก วิศวกรระดับสูงที่เคยทำงานกับอาลีบาบา
ซึ่งออกมาให้สัมภาษณ์กับนักข่าวเมื่อเร็วๆนี้
cr:NTDNEWS
วิลเลี่ยม กัว เคยทำงานกับอาลีบาบาตำแหน่งวิศวกรอาวุโส เชี่ยวชาญด้านต่างประเทศ รับผิดชอบ(Ali cloud)
พรรคคอมมิวนิสต์จีนหรือCCPใช้วิธีการควบคุมด้วยวิธีการหลักๆคือ
cr:NTDNEWS
1.การควบคุมสื่อและการนำเสนอข่าว นักข่าวที่มีท่าทางการนำเสนอข่าวที่มีผลกระทบหรือขัดแย้งต่อพรรคฯ จะถูกจับหรือลงโทษ เป็นที่มาของการกลัวการเสนอข่าวที่เป็นความจริงและขัดต่อความเห็นของพรรคฯ
พรรคฯจะเป็นผู้ให้ข่าวหรือกำหนดสิ่งที่พรรคฯต้องการให้ประชาชนรับรู้เท่านั้น นักข่าวที่ฉลาดก็ต้องเสนอข่าวที่ส่งเสริมพรรคฯ มากกว่าที่จะนำเสนอเรื่องจริงที่เกิดขึ้น จึงไม่มีสื่อไหน กล้าออกมาแสดงความคิดเห็นต่อต้านให้เห็นมากนัก และเพื่อนของเขาเองที่พยายามรวบรวมข่าวการระบาดของไวรัสโควิด-19ได้หายตัวไป ไม่มีทนาย และยังติดต่อไม่ได้จนถึงเวลานี้
cr:NTDNEWS
2.การควบคุมตลาดและการเงิน คือการที่พรรคฯกำหนดการใช้สกุลเงิน และสามารถเข้าถึงธนาคารกลางได้ เท่ากับบังคับให้ประชาชนซึ่งฝากเงินอาจถูกดูดเงินไปจนเกลี้ยงบัญชีได้ง่ายๆ( สามารถเข้าถึงบัญชีส่วนบุคคลได้อย่างง่ายดาย) ถ้ามีการต่อต้านใดๆเงินอาจถูกดูดจากบัญชีจนเหลือศูนย์
cr:NTDNEWS
ในความทรงจำของวิลเลี่ยม กัว คือลุงที่ต้องตายเพราะความอดยากในช่วง 60 ปีก่อน เกิดวิกฤตภัยแล้งและอุทกภัยที่ยาวนานคนจีนอดอยากหิวโหยตายเป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านและประชาชน หวั่นกลัวความอดยากไม่มีกิน จึงไม่มีใครกล้าขัดขืนพรรคฯ และปฏิบัติตามโดยไม่กล้ามีเงื่อนไข
3.การที่พรรคฯอาจใช้กำลังเพื่อให้ทุกคนกลัว และตำรวจเต็มเมืองพร้อมอาวุธทำให้ไม่มีใครกล้าโต้แย้ง และทำตามสั่งเพื่อให้ครอบครัวอยู่รอดปลอดภัยดีกว่าจะไปหาเรื่อง
cr:NTDNEWS
4.การปล่อยให้ประชาชนไม่มีการพัฒนาความรู้ใดๆ เช่น การส่งเสริมเพื่อเพิ่มทักษะ ประชาชนยังเป็นผู้ที่ถูกควบคุมและทำตามคำสั่ง มากกว่าจะปล่อยให้ดำเนินการใดๆแบบอิสระ เช่นมีการริเริ่มเพื่อพัฒนาฝีมือหรือแรงงานให้ดีขึ้น
cr:NTDNEWS
ส่วนหนึ่งของการให้สัมภาษณ์ "404/ NOT FOUND จะปรากฏขึ้นมาถ้าคุณค้นหาเรื่องที่รัฐบาลไม่ต้องการให้คุณรู้ ผมก็ยังคงติดตามหาเพื่อนของผมที่หายไปเกือบ 4เดือน และหวังว่าการให้ข่าวกับนักข่าวต่างประเทศอาจเป็นเรื่องที่จะช่วยให้ได้รับข่าวเพื่อนของผมบ้าง แม้จะหวั่นกลัวภัยที่อาจตามมาภายหลังก็ตาม แต่เพราะความจำเป็น สิ่งนี้อาจเป็นช่องทางเดียวที่จะช่วยให้เพื่อนของเขารอด เพราะยังมีผมที่รู้ข้อมูลและติดตามหาคนที่สูญหายซึ่งเป็นเพื่อนของผม"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา