17 ก.ย. 2020 เวลา 13:45 • ปรัชญา
# ทางเดินหนังราคาแพง
โลกเราไม่เคยเปลี่ยนไป มีเพียงความคิดและการกระทำของเราเท่านั้นที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลง อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
ราชอาณาจักร
กษัตริย์ประองค์หนึ่ง พระองค์ทรงปกครองราชอาณาจักรด้วยดี อีกทั้งราษฎร์ทุกคน ต่างมีความสุข มีชีวิตที่ดี และมีความมั่งคั่งอย่างมาก
วันหนึ่งพระราชาทรงตัดสินใจ ที่จะเดินทางไปเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ ในราชอาณาจักร โดยเริ่มต้นจากสถานที่ทางประวัติศาสตร์ โบสถ์ รวมไปถึงสถานที่อันแสนห่างไกล
แต่ด้วยเหตุที่หมู่บ้านนั้นไม่สามารถเข้าถึงได้ด้วยรถม้า ดังนั้นพระราชา จึงตรัสสินใจที่จะออกเยี่ยมชม สถานที่ต่อจากนี้ด้วยการเดินเท้า
ความเป็นอยู่
พระองค์ต้องเดินเท้าเป็นระยะทางไกลแสนไกล แต่นั้นก็เป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับพระองค์เช่นกัน เพราะทรงได้เรียนรู้เกี่ยวกับชีวิต ปัญหาของราษฎร์ได้อย่างแท้จริง
ด้วยเหตุนี้ ชาวบ้านหลายคนจึงมีความสุขเป็นอย่างมากที่ได้พบกับพระราชา ผู้ทรงทำทุกอย่างเพื่อให้พวกเขาอยู่อย่างมีความสุขเสมอมา
จนกระทั่งถึงที่พักรับรอง พระราชาผู้ไม่คุ้นเคยกับการเดินทางด้วยเท้าเป็นเวลานาน ๆ จึงทำให้พระองค์มีอาการปวดขาอย่างรุนแรง อีกทั้งพระองค์ยังทรงคิดเป็นห่วงราษฎร์ที่ต้องใช้ทางเดินนี้เช่นกัน
ความอดทน
ดังนั้นพระราชา จึงได้ตรัสกับรัฐมนตรีท้องถิ่นว่า “ถนนสายนี้ไม่สะดวกสบายและมีหินมาก ประชาชนของข้า ที่ต้องเดินทางไปตามถนนสายนี้คงจะต้องทุกข์ทรมานอย่างที่ข้าเป็นแน่นอน
ฉะนั้น เจ้าจงออกคำสั่งให้ทหารทุกนาย ปิดถนนทั้งหมดในราชอาณาจักรของข้า แล้วปูถนนทุกเส้นด้วยหนังวัวอย่างดี” เพราะพระองค์เชื่อว่า สิ่งนี้จะทำให้ชีวิตของประชาชนนั้นสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
เมื่อได้ฟังเช่นนั้น บรรดารัฐมนตรีทุกฝ่าย แม้จะเข้าใจถึงเจตนา แต่ก็ตกตะลึงเมื่อได้ฟังรับสั่งเช่นนั้น เพราะทางเดินเครื่องหนังราคาแพงดังเช่นที่กล่าวมานั้น จะต้องแลกมาด้วยชีวิตของวัวจำนวนมากเพื่อจะให้ได้มาซึ่งหนังที่เพียงพอ
ท้ายที่สุด
ที่ปรึกษาผู้ชาญฉลาดจึงรีบทูลต่อพระราชาว่า “กระผมมีความคิดที่ดีกว่านั้นนะขอรับ” หลังจากนั้น เขาก็วัดขนาดเท้าของพระรา และเริ่มทำรองเท้าหนังที่ใส่สบายขึ้นมาหนึ่งคู่ เขารีบนำมันถวายให้กับกษัตริย์ได้ทดลองสวมใส่ และทดลองเดินบนเส้นทางที่เต็มไปด้วยหิน
หลังจากที่ทรงทำการทดลองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พระราชา ก็เริ่มกล่าวคำชื่นชมรองเท้าหนังที่สวมใส่สบายนี้ด้วยรอยยิ้ม
เพราะหลังจากเดินแล้ว พระองค์ไม่รู้สึกเจ็บปวดเลย พระราชาจึงออกคำสั่งให้ให้ผลิตรองเท้าหนังนี้แจกจ่ายให้กับราษฏร์ทุกผู้ทุกคนได้ใช้ และด้วยความคิดอันชาญฉลาดนี้ยังช่วยประหยัดเงิน และช่วยชีวิตของวัวนับพันตัวไว้ได้อีกด้วย
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า “6+3 เท่ากับ 9 ,5+4 ก็เท่ากับ 9 เช่นกัน ดังนั้นแนวทางแก้ไขจึงไม่ได้มีเพียงแค่วิธีเดียวเสมอไป”
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา