14 ก.ย. 2020 เวลา 08:00 • ปรัชญา
📝..."พลังแห่งความโง่"😅💕
📍....หากคุณไม่เคยชินกับ "ความโง่" เราอยากให้คุณได้ลองอ่านเรื่องนี้🥰
pngtree
📍...เรื่องนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ครั้งที่ดินแดนยังเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง
...📖🥰🥰
...ในชั้นเรียนวิชากฎหมายอาญา ดินแดนได้มีโอกาสได้รู้จักกับอาจารย์ท่านหนึ่ง
...✍️
...ท่านเป็นอาจารย์ที่เก่ง และเรียนจบมหาวิทยาลัยที่ค่อนข้างมีชื่อเสียง
...📖💕♥️
...โดยพื้นฐานแล้วอาจารย์ท่านนี้เป็นคนใจดี ดูเป็นมิตรพูดจาหยอกล้อกับนักศึกษาอย่างไม่ถือตัว
...✍️
...แต่เมื่อเทียบกับหากเป็นเวลาในชั่วโมงเรียนแล้ว อาจารย์จะเคร่งกับการสอนมากเป็นพิเศษ
...📝💕💕
...อาจารย์เป็นคนที่สอนเก่ง การบรรยายของอาจารย์ฟังดูเข้าใจง่าย แต่อาจารย์มักจะไม่ค่อยได้สอน เพราะเสียเวลาไปกับการดุพวกเรา
...✍️
...ถามว่าทำไมอาจารย์ถึงดุหรอ? ส่วนใหญ่ก็เป็นเพราะพวกเรานักศึกษาเองนี่แหละ
...😅😅😅
...ด้วยหลักของสิทธิเสรีภาพ พวกเราใช้สิทธิเสรีภาพของเราอย่าเต็มที่ จนลืมนึกไปว่าเราเองต่างก็มีหน้าที่ด้วยเหมือนกัน
...✍️
...พวกเรามาเรียนไม่เคยตรงเวลา บ่อยครั้งที่อาจารย์ต้องมานั่งรอพวกเรา แถมเวลาเรียนพวกเราก็ยังแอบคุยกัน ทำเป็นไม่สนใจ "ไม่ตั้งใจเรียน"
...🤭🤭🤭
...เมื่ออาจารย์เรียกถาม ผลจากการไม่ตั้งใจเรียน สิ่งที่พวกเราตอบได้ก็มีแต่เพียง "ความไม่รู้"
...✍️
...อาจารย์เรียกถามคนแรก "หนูไม่รู้" ผ่านไปคนที่สอง "ผมก็ยังไม่รู้" และสุดท้าย "เรื่องนี้ก็ไม่มีใครรู้" ยกเว้นตัวอาจารย์เอง
...😅😅😅
...ทั้งๆที่เรื่องที่อาจารย์ถามก็เพิ่งจะพูดจบไปเมื่อไม่นานนัก
...✍️
...เจอแบบนี้คนเป็นอาจารย์คงเสียใจแย่
...😭😭😭
...อาจารย์ท่านนี้ยืนนิ่งไปชั่วขณะ และพูดขึ้นว่า
...✍️
..."พวกเธอนี่โง่จริง โง่แบบไม่พัฒนา โง่แบบเกินเยียวยา"
...😭😭😭
...หลังจากนั้นทั้งห้องเรียน ก็ถูกปกคลุมไปด้วยความเงียบ บรรยากาศเริ่มเบาบาง มีเพียงเสียงเครื่องปรับอากาศที่พอได้ยินอย่างรางๆ
...✍️
...แต่ภายใต้ความเงียบนี้ ที่น่าแปลกก็คือ ไม่มีนักศึกษาคนไหนเลยที่คิดจะโกรธเกลียดอาจารย์
...😊😊😊
...หลังออกจากห้องเรียน ทุกคนก็ยังคงคุยเล่นกับอาจารย์ได้เหมือน อย่างปกติด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม อาจารย์เองก็เช่นกัน
...✍️🥰
📍...หากวันนี้เรามองว่า การถูกด่าว่า "โง่" เป็นเรื่องร้ายแรง พวกเราอาจจะเกลียดอาจารย์คนนี้ไปแล้ว
...หลายครั้งถ้ามีใครด่าเราว่า "เธอนี่โง่จัง" เราอาจเถียงอยู่ในใจ ว่า"ฉันไม่ได้โง่นะ" หรือ "ทำไมต้องว่ากันแรงขนาดนี้ด้วย"
...โดยไม่ได้ทำความเข้าใจ คำว่า "โง่" อย่างลึกซึ้ง
...แน่นอนสำหรับคนที่ไม่เคยเรียนกับอาจารย์ท่านนี้อาจมองว่า "ความโง่" คือสิ่งไม่ดี แต่สำหรับพวกเรา "ความโง่" นั้นดีสุดๆไปเลย
...😍😍😍
...✍️💕
📍...ในชั้นเรียนเราถูกด่าว่า "โง่" อยู่หลายครั้ง แต่ไม่มีครั้งไหนเลยที่พอโดนด่าแล้ว เราจะนั่งโง่ๆอยู่อย่างนั้น
...ท้ายที่สุด ลูกศิษย์ของอาจารย์ทุกคน ก็ได้เรียนจบเป็นนิติศาสตร์บันฑิตกันทุกคนด้วย "พลังแห่งความโง่"
...✍️💕
📍...เพราะ อาจารย์เคยบอกว่า อาจารย์คิดคำว่า "โง่" ไม่ใช่สิ่งไม่ดี แต่มันเป็นสิ่งดีมากๆอย่างน่าประหลาด
...📝📝📝
📌..."การที่เรายอมรับว่าตัวเองโง่ ก็หมายถึง การยอมรับว่าเรายังมีข้อบกพร่องที่ยังต้องพัฒนา
 
ถ้าวันนี้เราคิดว่าตัวเองฉลาดแล้ว เราพัฒนามามากพอแล้ว เราก็ไม่จำเป็นต้องทำอะไรเพิ่ม ไม่ต้องพัฒนาอะไร เพราะตัวเองฉลาดอยู่แล้ว ไม่ต้องฟังอาจารย์ ไม่ต้องอ่านหนังสือก็ได้
 
ทุกวันนี้แม้แต่อาจารย์เองก็ยังโง่อยู่ อาจารย์ก็ยังต้องเรียนรู้สิ่งใหม่เพื่อเอามาสอนพวกเราอยู่ทุกวัน แบบนี้อาจารย์ไม่โง่หรอ
 
อาจารย์ก็ไม่ได้เก่งไปทุกเรื่อง บางเรื่องอาจารย์ก็โง่กว่าพวกเราก็มี
 
"โง่" ของอาจารย์ คือ โง่ที่อยากให้พวกเราพัฒนา ถ้าโง่เรื่องไหนก็ต้องไปพัฒนาเพิ่มตรงนั้น
 
ดังนั้น ถ้ามีใครมาด่าพวกเราว่าโง่ ก็ยอมรับไปเถอะว่าฉันโง่ ไม่ต้องไปเสียเวลา แล้วเอาเวลาไปพัฒนาตัวเองให้ดีแค่นั้นเอง"...✌️💕
pinterest
📝..."เหรียญนั้นมีสองด้านเสมอ อยู่ที่ว่าเราเลือกที่จะมองมันจากมุมไหน
ความโง่ ที่ใครก็มองว่าร้าย สุดท้ายกลับกลายเป็นเรื่องดีจนใครก็คาดไม่ถึง
เพียงแค่เราคิดที่จะยอมรับและปรับเปลี่ยน มุมมองของตัวเองเพียงเล็กน้อย เรื่องร้ายๆก็สามารถกลายเป็นเรื่องดีได้"💕
ดินแดน "จิตตสุทธิพงศ์" 14/09/2563♥️
...บทความนี้ดินแดนได้รับแรงบันดาลใจจากบทความของเพื่อนนักเขียนที่ดินแดนติดตามอยู่
...ขอบคุณมาก ที่ทำให้ดินแดนนึกถึงคำสอนของอาจารย์ขึ้นมาได้
...คุณ "Dear Diary, "😘♥️
...และหากอ่านแล้วชอบ ก็อย่าลืม กด like กดติดตาม กดแชร์ กดทุกอย่างที่มีให้กด ยกเว้นกด unfollow เพื่อเป็นกำลังใจให้ดินแดนกันด้วยน๊า💕
ขอบคุณ ^ ^
โฆษณา