22 ก.ย. 2020 เวลา 17:01 • สุขภาพ
หนึ่งบทความจากแนวทางปฏิบัติตัวเพื่อช่วยให้การทำงาน
ของระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น ในระหว่างการรอวัคซีนต่อต้านโควิด-19
โดย Dr. Anthony Fauci ผู้มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญ
เกี่ยวกับโรคติดเชื้อของสหรัฐอเมริกา
cr:CNBC. com
ในวันที่ ชาวอเมริกันเริ่มมีความเชื่อถือและศรัทธาผู้นำด้านสุขภาพ
และสนใจติดตามข่าวการให้ข้อมูลของDr. Fauciกันมากขึ้น จะเห็นได้จากจำนวนผู้ติดตามบทความและการให้สัมภาษณ์ของเขามากขึ้น โดยเฉพาะ ที่เกี่ยวกับความรู้ในการดูแลตนเองให้มีสุขภาพที่แข็งแรง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ โอกาสที่จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19น้อยลง
แม้ปัจจัยหลักของการที่จะป้องกันโควิด-19ก็คือ การสวมหน้ากากอนามัย การรักษาระยะห่าง และการล้างมือบ่อยๆยังเป็นสิ่งที่แต่ละบุคคลต้องทำให้เป็นนิสัย และสิ่งที่จะช่วยเสริมการมีสุขภาพดี คือการมีระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง คือการที่ร่างกายได้รับการกระตุ้นภูมิคุ้มกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับตัวเขา คือการกินวิตามิน 2 ตัวในช่วงนี้คือ วิตามิน D,C
cr: ภาพจากเภสัชกร มหิดล
Dr. Fauci ให้สัมภาษณ์กับหน่วยงานวิทยาศาสตร์สุขภาพเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาว่านอกจากนิสัยที่กล่าวมาข้างต้นจะช่วยลดการติดเชื้อ การกินวิตามินอย่างต่อเนื่อง ก็เป็นสิ่งที่เขาทำเป็นประจำ นอกจากนี้เขายังได้แนะนำเพิ่มเติม 3 สิ่งที่มีผลต่อการกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี คือ
A.การนอนหลับ (Sleep) ที่มากขึ้นช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างโปรตีนที่สามารถต่อต้านเชื้อโรคและลดการอักเสบได้ดี จะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้น มีผลวิจัยจากเมโยคลินิก พบว่าคนที่นอนมากกว่า7ชั่วโมงต่อคืน จะเป็นหวัดน้อยกว่าคนที่นอนน้อยกว่า 6ชั่วโมงต่อคืนถึง 4 เท่า เขายังได้บอกอีกว่าถ้านอนไม่พอถึงได้รับวัคซีน ภูมิคุ้มกันก็อาจมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอ
B.กินดี ควรกินอาหารที่มีวิตามินและเกลือแร่สูง หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูปต่างๆเช่นมันฝรั่งทอดที่ผลิตด้วยขบวนการอุตสาหกรรม ขนมหวานหรือ
คุ้กกี้ต่างๆ เนื้อสัตว์แปรรูปต่างๆ แม้ผลการวิจัยจะชี้ว่าอาหารไม่สามารถทำให้ระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้นได้โดยตรงแต่ วิตามินซี สังกะสี ซีลีเนียม ธาตุเหล็กและโปรตีน ที่มีในอาหาร สามารถช่วยทำให้เซลล์ภูมิคุ้มกันทำงานดีขึ้น
C.ลดความตึงเครียดและวิตกกังวล ผลการสำรวจพบว่าช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีคนอเมริกันวัยผู้ใหญ่มีความเครียดเพิ่มสูงกว่าช่วงมกราคม ที่ยังไม่พบการระบาดถึง 55% และความเครียดมีผลต่อการทำงานระบบภูมิคุ้มกัน ได้เฉพาะอร์ฮโมนที่ถูกหลั่งออกมาในขณะที่มีความเครียดจะทำลายระบบภูมิคุ้มกันโดยตรง
Dr. Fauci ได้แนะนำวิธีลดความเครียดด้วยการ
 
-ทำสมาธิ เพื่อให้เกิดความสงบในจิตใจ จะช่วยให้มีสติและปัญญาที่ดี คลายความเครียดและวิตกกังวลได้
-การใส่ใจในการทำกิจกรรมทุกอย่างให้เป็นกิจวัตรประจำวันการฝึกความเคยชินในการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันการติดเชื้อ คล้ายๆกับพวกเราในตอนแรกๆที่กังวลกลัวการติดเชื้อ (ตรูติดเชื้อหรือยังหว่า!!) คือให้เราสบายใจว่าเราได้ปฏิบัติอย่างต่อเนื่องแล้วก็ไม่ต้องกังวล ถ้าเราปฏิบัติจนเคยชิน
-การออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายคลายความเครียดและการที่ต้องอยู่บ้านมากขึ้น การออกกำลังกายจะช่วยคลายเครียดได้ดี
สิ่งต่างๆที่Dr. Fauci ได้แนะนำก็เป็นแนวทางปฏิบัติตัวที่ง่ายและชี้ประเด็นไปที่การส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ แม้เรายังไม่ได้รับวัคซีน แต่เราสามารถสร้างร่างกายที่ดี เพื่อต้านเชื้อโควิด-19
เพราะในที่สุดการมีร่างกายที่แข็งแรง น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดไม่ว่าจะต้องใช้เวลารอวัคซีนไปอีกนานเพียงใด เพราะถ้าป่วยการรอก็ไม่มีประโยชน์
cr:Google.com
***ส่วนเรื่องวิตามินD,C สำหรับคนไทยมีความจำเป็นหรือไม่มีข้อบ่งชี้ถึงสรรพคุณที่สามารถติดตามเพิ่มเติม สำหรับท่านที่ต้องการเสริมหรือเตรียมพร้อม โดยวิตามินดี นั้นแม้ประเทศเราจะมีแดดแต่พวกเราก็จะหาครีมต่างๆมาป้องกัน อีกทั้งก็พยายามหลบแดดโดยเฉพาะแดดอ่อนๆที่ช่วยให้ร่างกายสร้างวิตามินD ได้ เราก็อาจจะขาดได้และวิตามินDมีส่วนช่วยระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงโดยตรง เช่นเดียวกับวิตามินCที่ช่วยเพิ่ม
Antioxidant ผลไม้รสเปรี้ยวและผักหลายชนิดมีวิตามิน แต่จะเพียงพอหรือไม่ต้องไปตรวจ และแม้จะมีประโยชน์ถ้ามากเกินไปก็มีพิษได้เช่นกัน
สามารถอ่านเพิ่มเติมในอ้างอิงท้ายบทความ
ติดตามอ่านบทความของDr. Fauciเพิ่มเติมได้ในอ้างอิงท้ายบทความได้
reference
โฆษณา