28 ก.ย. 2020 เวลา 12:07 • ความคิดเห็น
เป็นพนักงานขายบริการนะ ไม่ใช่ทาส!
ผมเชื่อว่าคำ ๆ นี้ น่าจะถูกใจใครหลาย ๆ คนที่ทำงานในด้านสายการบริการ ไม่ว่าจะเป็น พนักงานเสิร์ฟ, พนักงานขับรถ, พนักงานต้อนรับ ไม่ว่าจะทำงานในโรงแรม หรือ สายการบิน และ พนักงานในร้านอาหาร บางครั้ง ยังรวมไปจนถึงพนักงานรักษาความปลอดภัยก็ด้วย
ทุกคนที่ทำงานด้านนี้ ส่วนใหญ่จะมีใจรักในการให้บริการ และ มีความสุขที่ได้ทำให้ และ มีความสุขที่ลูกค้ามีความสุขในการรับบริการจากเรา
แต่หลายครั้ง คนบางจำพวก ที่มักจะมองเห็นว่า พนักงานบริการ เป็นเยี่ยงทาส ชอบดูถูก และ ถูก Bully หลายต่อหลายครั้ง ทั้ง ๆ ที่เราบริการด้วยใจ และ พวกเขานั้นจิกหัวใช้ และ ต่อว่าเสีย ๆ หาย ๆ หลายครั้ง ราวกับว่าเราเป็นทาสอารมณ์ของเขา
มีอยู่หลายครั้งที่ผม และ ลูกน้อง ถูกลูกค้าด่าทอ ตะโกนใส่หน้า แต่ด้วยความเป็นมืออาชีพ เราก็ได้แต่ก้มหน้า และ ขอโทษ ทั้ง ๆ ที่เราเองก็คิดว่ไม่ได้เป็นความผิดของเรา แต่เราก็จะพยายามตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้ ความกดดันจึงบังเกิด พนักงานหลายคนที่เข้ามาใหม่ และ ไม่สามารถทนรับแรงกดดันได้ ก็จำต้องลาออกไป
ขอยกตัวอย่าง เช่น เมื่อปีที่แล้วในช่วงปีใหม่ ซึ่งราคาค่าห้องก็จะสูงกว่าปกติ และ ลูกค้าท่านนี้ก็จองห้องในช่วงปีใหม่มา ซึ่งราคาและเงื่อนไขทุกอย่างก็อยู่ในใบรับจองห้องเรียบร้อย เมื่อถึงวันมาเช็คอิน กลับ มายืนต่อว่าพนักงานว่าค่าห้องแพง จะไม่ยอดมจ่าย จะจ่ายในราคาที่เคยจ่ายในช่วงปกติเท่านั้น ยืนด่ามาค่อนชั่วโมง พนักงานเราก็พยายามอธิบายทุกสิ่งทุกอย่าง และไม่สามารถลดราคาให้ได้ แต่ได้เสนอให้รับประทานอาหารเช้าฟรีตลอดระยะเวลาที่พักกับเรา เคสนี้จึงจบลงได้ด้วยดี
ขออีก 1 ตัวอย่าง ลูกค้าสั่งอาหารชุด ที่มีอาหารมื้อหลัก กับ เครื่องดื่ม หลังจากที่ได้รับประทานอาหารไปจนหมด จึงเรียกพนักงานไปต่อว่า โดยแจ้งว่า อาหารแค่นี้จะไปพอกินได้ยังไง ทำไมทำจานเล็กขนาดนี้ เขากินไม่อิ่มหรอกนะ แย่มาก ไม่ได้เรื่อง อาหารก็ไม่อร่อย ต่อไปจะไม่สั่งกินอีกแล้ว แต่ตอนนี้ให้ไปเอามาให้เขากินเพิ่มเดี๋ยวนี้ (งงใจ แบบนี้ก็มีด้วย แต่มีจริง ๆ ) ทางเราเห็นว่าเขาจะพักอยู่อีกหลายวัน จึงแจ้งเขาไปว่า กรณีนี้จะให้เป็นกรณีพิเศษแค่ครั้งเดียว ครั้งหน้าคงไม่ให้แล้ว เพราะว่ารู้แล้วว่าของเราเป็นยังไง ถ้ามาสั่งอีกแล้วมาโวยวายอีกก็คงจะไม่ถูกเรื่องซักเท่าไหร่ จากกนั้นก็ทำให้เขาเพิ่มไปอีก 1 จาน จึงได้สงบลงด้วยดี
อีก 1 ตัวอย่างสำหรับ พนักงานรักษาความปลอดภัย ที่เพิ่งจะเป็นข่าวมาไม่นานนี้ พนักงานรักษาความปลอดภัย เขาเป็นผู้ช่วยเหลือ ดูแล ความปลอดภัย และ อำนวยความสะดวกให้ผู้ที่เข้าออกหมู่บ้าน และ ป้องกันคนนอกที่จะเข้าหมู่บ้าน แต่กลับโดนด่า และ โดนดูถูก เหยียดหยาม ต่าง ๆ นา ๆ ว่า เป็นได้แค่ หมาเฝ้าประตู ซึ่งผมเองฟังแล้วก็เจ็บจี๊ดเหมือนกัน ทำไมต้องดูถูกกันขนาดนี้ ทั้ง ๆ ที่ทำอาชีพสุจริต และ ด้วยใจรักในการให้บริการ
นี่เป็นแค่ตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่พนักงานด้านบริการ จะถูกตำหนิ ถูกด่า มีอะไรก็มาลงที่พนักงาน อย่างที่เขาเปรียบเปรยว่า พนักงานต้อนรับ เปรียบเสมือ กระโถนท้องพระโรง ซึ่งมีเรื่องอะไร จะด่าอะไรก็มาที่นี่ตลอด
แต่ด้วยความเป็นมืออาชีพ พวกเรา พนักงานบริการก็สามารถรับมือได้หมดครับ แรก ๆ ก็รู้สึกโกรธ หลัง ๆ ก็รู้สึกมีภูมิต้านทานมากขึ้น (หน้าด้าน หน้าชา) สามารถควมคุมสติตัวเองได้มากขึ้น
ฉะนั้น ถ้าใครคิดจะทำงานด้านบริกการ จะต้องตั้งมั่น และ มีความรักในงานด้านนี้อย่างแท้จริงนะครับ เป็นกำลังใจให้พนักงานด้านบริการในทุก ๆ สายงานครับ
ขอบคุณครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา