6 ต.ค. 2020 เวลา 12:02 • ความคิดเห็น
ในโลกของ AI / Smart Phone นี่มันช่างน่ากลัวซะจริง ๆ เลย
เรื่องมีอยู่ว่า วันนี้มีอีเมล์จาก google แจ้งมาเรื่อง Time Line ของเดือน ปรากฏว่า..
จุดแต่ละจุด แสดงถึงสถานที่ ที่เราได้แวะเวียนไป
เปิดออกมา ระบบมันบอกหมดเลย ว่าเราไปที่ไหนมาบ้าง เวลาจุดไหน เวลาไหน ตลอดระยะเวลา (น่าจะตั้งแต่ที่เราถือโทรศัพท์) ซึ่งจะบอกว่า เหมือนมีระบบติดตามตัวเราไปตลอด ไม่ว่าเราจะอยู่ไหน ทำอะไร ดังนั้น ข้อมูลส่วนตัวของเราก็คงไม่น่ารอด
ตัวอย่างข้างล่างนี้ เมื่อจิ้มตามจุดสีแดง ๆ ตามรูปข้างบนไปแต่ละจุด มันก็จะแสดงสถานที่ ที่เราแวะไป พร้อมบอกวันให้เราด้วย มองในแง่ดี ก็จะช่วยจดจำให้เราว่า เผื่อเราลืม ว่าเราไปไหนมาบ้าง เมื่อไหร่ เวลาใด
กดเข้าไปที่จุดก็จะบอกว่าวันนั้น ๆ ไปไหนมาบ้าง
จากนั้น เมื่อมันขึ้นสถานที่เสร็จ เราก็สามารถกดไปยังสถานที่นั้น ๆ เพื่อดูรายละเอียดได้อีก ตามรูปข้างล่างนี้
กดเข้าไปยังสถานที่นั้น ๆ ก็จะบอกอีกว่า ใช้เวลาอยู่ในที่นั้น ๆ นานเท่าไหร่
บอกหมดเลย ว่าไป โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ใช้เวลาตั้งแต่ 3.19 pm - 6.02 pm
ฉะนั้น มันจะไม่มีความลับเลย สำหรับโลกของ AI หรือ Smart Phone
อย่างที่บอก จะว่าไปแล้ว มันก็มีข้อดีตรงที่ว่า จะช่วยจดบันทึกกิจกรรมของเราได้อย่างละเอียด บอกได้ข้ามปีเลยทีเดียว ไม่ต้องกลัวหลงวัน เพราะ มือถือของเราจะจดไว้ให้ เปรียบเสมือนมีเลขาส่วนตัวเลย
ส่วนที่ไม่ดี ก็คือ ความเป็นส่วนตัวของเรา ไม่ว่าเราจะไปไหนมาไหน เครื่องรู้หมด แล้วเจ้าของเครื่องหรือ แอปพริเคชั่น จะไม่รู้เชียวหรือ อาจจะรวมไปจนถึงรูปภาพ รายชื่อในสมุดโทรศัพท์ และ ข้อมูลอื่น ๆ อีก ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้ ถือเป็นความลับส่วนตัว จะต้องไม่นำไปเผยแพร่ที่ไหน แต่ทางระบบเอง คงเอาไปใช้วิเคราะห์เพื่อนำไปทำการตลาด เพื่อตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้ และ นำมาผลิตขายของให้กับเราอีกต่อ ๆ ไปนั่นเอง
ดังนั้น โปรดระมัดระวังข้อมูลส่วนบุคคลต่าง ๆ กันด้วยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา