2 ต.ค. 2020 เวลา 11:41 • สุขภาพ
นั่นไง มาแน่ ลดวันกักตัวลง เหลือ 7 วัน
https://social.tvpoolonline.com/
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูร ได้ออกมาเปิดเผยเอง ว่า มีความคิด ในการลดจำนวนการกักตัวลง จาก 14 วัน เหลือเพียง 7 วันเท่านั้น เพราะที่ผ่าน ได้ทำการศึกษา และ ปรึกษากับผู้เชียวชาญจากคณะแพทย์ และ พบว่า เกือบ 100% จะพบเชื้อในระหว่างวันที่ 4 - 5 ของการกักตัว
ทั้งนี้ อาจจะต้องรอทดสอบและศึกษาอีกซักระยะ เนื่องจาก ตัวอย่างที่ได้ศึกษามานั้น ได้มาจากการสุ่มตรวจเพียงแค่ 100 คนเท่านั้น ซึ่ง ถ้าจะให้แน่ใจ ควรจะต้องรอสุ่มตรวจจำนวนผู้ที่ติดเชื้อให้มากกว่านี้ จึงจะทำให้มั่นใจ ในการลดจำนวนวันของการกักตัวลง
เอาจริง ๆ ผมว่าการลดจำนวนวันนั้น ไม่น่าจะเสี่ยงในช่วงนี้เลย เพราะถ้าเกิดการแพร่ระบาดรอบที่ 2 อีกที คราวนี้น่าจะหนักกว่ารอบแรก อาจจะต้องใช้เวลาการศึกษาและทดสอบเชื้อให้มั่นใจจริง ๆ ซึ่งน่าจะประมาณการณ์ไว้ว่า น่าจะเป็นไตรมาสที่ 1 หรือ ไตรมาสที่ 2 ของปี 2564 เลย
ถึงวันนั้น วัคซึนต่าง ๆ ก็อาจจะมีออกมาให้เห็นบ้างแล้ว และหวังว่า ทุกอย่างจะกลับสู่สภาวะปกติ คนทำมาหากินทุกภาคส่วนจะได้ มีรายได้กลับมาเหมือนเดิมโดยเร็ว
ผมเองในฐานะคนโรงแรม และ ทำงานคลุกคลีกับผู้ที่มากักกันตัว บอกเลยว่า พวกเราจะต้องระวังตัวกันสุดฤทธิ์ และ เข้มงวดกับมาตรการณ์ต่าง ๆ ที่ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมาย และ กำชับมา ในเรื่องของความสะอาด ความปลอดภัย การควบคุมโรค และ ควบคุมผู้ที่มากักกัน
ผู้ที่มากักกันก็มีกันมาหลายรูปแบบ แบบเข้าใจและอยู่อย่างเข้าใจก็มี พวกที่แบบเข้าใจแต่ไม่สนใจก็มี และ พวกที่แบบไม่เข้าใจ และ ไม่สนใจก็มี ทำให้พนักงานที่บริการผู้ที่มากักกันตัว ทำงานลำบาก เพราะต้องคอยรับคำร้องเรียนต่าง ๆ ที่ลูกค้าอยากระเมิด เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุรี่ การออกนอกพื้นที่ ต่าง ๆ เป็นต้น
พวกเราจึงต้องใจเย็น ๆ และ มีสติ คอยให้รายละเอียดและ อธิบายมาตรการณ์ต่าง ๆ ให้กับลูกค้าที่มาพัก เพราะลูกค้าก็เครียด ถ้าเราเครียด ลูกค้าก็จะเครียดไปกันใหญ่ ตอนนี้ พนักงานที่ทำงานสำหรับลูกค้าที่กักตัวเลยเปรียบเสมือน พนักงาน 4 in 1 เลย คือ
1. พนักงานโรงแรม
2. พยาบาล / ด้านจิตรวิทยา
3. พนักงานสาธารณสุข
4. เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหม
หมดโควิด คงไปสมัครงานได้ในทุก ๆ ด้านที่กล่าวมา 555 ว่าแต่ตอนที่เขียนตอนนี้ ก็ได้ข่าวว่า โดนัล ทรัมป์ ประธาณาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ก็พบการติดเชื้อแล้วเหมือนกัน
ยังไงก็ขอให้ทุกคนปลอดภัย ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บกันนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา