3 ต.ค. 2020 เวลา 13:43 • ปรัชญา
# พระกับซามูไร
ความสนุกของชีวิตไม่ใช่การเปรียบเทียบ แต่คือการพจญภัยและการค้นพบตัวเอง ว่าเราสำคัญยังไง อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
ภายในที่กระวนกระวาย
ซามูไร ผู้มีชื่อเสียงเรื่องความสง่างามและความซื่อสัตย์คนหนึ่ง ได้ออกทางเพื่อไปพบพระรูปหนึ่ง โดยเขาหวังว่าจะขอคำแนะนำจากพระรูปนั้น
และเมื่อพระท่านสวดมนต์เสร็จเป็นที่เรียบร้อย ซามูไร ก็ได้ถามท่านว่า “ทำไมผมถึงรู้สึกด้อยค่าขนาดนี้? ทั้งที่ผมเผชิญหน้ากับความตายมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน
เพื่อปกป้องผู้ที่อ่อนแอ แต่เมื่อผมเห็นท่านนั่งสมาธิ ผมก็รู้สึกว่าชีวิตของผมนั้นช่างไม่มีความสำคัญอะไรเอาเสียเลย”
ความในใจ
"รอก่อนนะท่าน เมื่อฉันเข้าพบทุกคนที่มาหาฉันในวันนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ฉันจะมาตอบคำถามคุณ " พระตอบ
ซามูไร จึงใช้เวลาทั้งวัน ไปกับการนั่งอยู่ภายในสวนของวัด เพื่อเฝ้าดูผู้คนเดินเข้าออก และขอคำแนะนำ จากสถานที่แห่งนี้กันอย่างมากมาย
จึงทำให้เขาได้เห็นวิธีที่พระรูปนี้รับมือกับบุคคลเหล่านั้น ด้วยความอดทนและรอยยิ้ม ที่ส่องสว่างบนหน้าเช่นนั้น
การเฝ้ารอ
ด้วยเหตุนี้ในตอนเย็น หลังจากที่ทุกคนออกไปจากวัด กันหมดแล้วเขาก็ได้เข้าไปหาพระท่านนั้นอีกครั้ง แล้วจึงพูดด้วยท่าทางร้อนใจว่า “ตอนนี้คุณช่วยสอนฉันได้ไหม”
พระท่าน จึงเชิญเขาเข้าไปที่ระเบียงของห้องรับแขก ซึ่งในคืนนั้น เป็นคืนที่พระจันทร์เต็มดวงส่องแสงบนท้องฟ้าสวยงาม และมีบรรยากาศที่เงียบสงบจนรู้สึกสบายใจ
“คุณเห็นดวงจันทร์ที่สวยงามนั้นไหม? ดวงจันทร์จะใช้เวลาตลอดทั้งคืนเพื่อข้ามท้องฟ้าและหมู่ดาวทั้งหมดนี้ไป จนกระทั่งในวันพรุ่งนี้ดวงอาทิตย์ก็จะกลับมาส่องแสงอีกครั้ง”
แสงของดวงจันทร์
“แต่แสงแดดนั้นสว่างเจิดจ้ากว่ามาก จนสามารถแสดงรายละเอียดของภูมิทัศน์รอบตัวเราได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ ภูเขา หรือแม้แต่ก้อนเมฆ”
“ฉันได้นั่งไตร่ตรองถึงเรื่องนี้มาหลายปีแล้ว และไม่เคยได้ยินดวงจันทร์พูดสักครั้งเลยว่า ‘ทำไมฉันถึงไม่ส่องแสงสว่างไสวเหมือนดวงอาทิตย์ หรือเป็นเพราะฉันด้อยกว่าหรือเปล่า’ เลยสักครั้ง
หรือคุณเคยได้ยิน ท่านซามูไร?”
แสงของดวงอาทิตย์
“ ไม่แน่นอน” ซามูไรตอบ “ ดวงจันทร์และดวงอาทิตย์เป็นคนละสิ่งกัน และแต่ละดวงก็มีความงามของตัวเอง เราจึงไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้เลยแม้แต่น้อย”
“ท่านก็รู้คำตอบนั้นแล้ว เราสองคนก็เช่นกัน เราเป็นคนสองคนที่แตกต่างกัน แต่ละคนต่างต้องต่อสู้ในทางของตัวเอง เพื่อสิ่งที่เชื่อและทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้น
ส่วนอื่น ๆ ที่เหลือนั้น ก็เป็นเพียงสิ่งที่ปรากฏขึ้น เพื่อเป็นส่วนประกอบหนึ่งในเส้นทางที่ต้องเดินผ่านไปเท่านั้นเอง”
ดังที่ Albert Einstein กล่าวไว้ว่า “ทุกคนล้วนมีความสามารถและอัจฉริยภาพในแบบของตัวเอง แต่ถ้าหากคุณตัดสินความสามารถของปลาด้วยการปีนต้นไม้ ปลาก็จะคิดไปตลอดชีวิตว่ามันไร้ซึ่งความสามารถ”
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา