4 ต.ค. 2020 เวลา 03:03 • ประวัติศาสตร์
“Dusko Popov” ชายผู้เป็นต้นแบบของสายลับ 007
1
เมื่อพูดถึงสายลับ 007 หรือ “James Bond” นั้น เชื่อว่าคอภาพยนตร์ต้องรู้จักเป็นอย่างดี
นี่คือแฟรนไชส์ภาพยนตร์สายลับเรื่องดังที่มีการสร้างต่อเนื่องมานานเกือบ 60 ปี โดยภาคล่าสุด คือ “No Time to Die” ซึ่งแสดงโดย “Daniel Craig” ก็กำลังจะเข้าฉาย (แต่เลื่อนไปปีหน้าแล้วครับ)
ว่ากันว่า “Ian Fleming” นักเขียนผู้ให้กำเนิด James Bond ได้สร้างตัวละครสายลับเจ้าเสน่ห์คนนี้ จากการที่ได้ใกล้ชิดกับสายลับที่มีตัวตนจริงหลายๆ คน
แต่ว่ากันว่าคนที่ Fleming ยึดเป็นแบบมากที่สุด และใกล้เคียงกับ James Bond มากที่สุด
นั่นคือ “Dusko Popov”
Popov เกิดในปีค.ศ.1912 (พ.ศ.2455) ในดินแดนที่ปัจจุบันคือเซอร์เบีย โดยครอบครัวของเขานั้นมีฐานะร่ำรวยมาก
ตั้งแต่เด็ก Popov จะได้ใช้เวลาในวันหยุด แล่นเรือยอร์ช โดยมีคนรับใช้คอยตามไปดูแล ส่วนทางด้านการศึกษา เขาก็ได้เข้าศึกษาในโรงเรียนไฮโซในยุโรป
Popov ถูกส่งไปเข้าเรียนที่อังกฤษ แต่ก็ไปมีปัญหา เนื่องจากเขาแอบสูบบุหรี่ และเมื่ออาจารย์จะทำโทษ เขากลับแย่งไม้เรียวของอาจารย์และหักทิ้ง ทำให้เขาถูกส่งกลับบ้าน ก่อนจะไปเรียนจบมหาวิทยาลัย โดยเรียนจบด้านกฎหมาย
Popov ได้ย้ายไปเยอรมนีเพื่อเรียนต่อปริญญาเอก และต้องการจะเรียนภาษาเยอรมัน และที่เยอรมนีนี้เอง เขาได้รู้จักกับสายลับชาวเยอรมัน ชื่อ “Johann Jebsen”
Jebsen นั้นมาจากครอบครัวที่ร่ำรวยไม่ต่างจาก Popov และทั้งคู่ก็สนิทกันอย่างรวดเร็ว
ทั้งคู่นั้นมักจะขับรถสปอร์ต โฉบไปตามแหล่งที่เที่ยวต่างๆ และก็มีผู้หญิงไม่ขาดมือ เนื่องด้วยความโก้และรวยของทั้งคู่
Popov นั้น ถึงแม้จะไม่ใช่คนหล่อ แต่ก็มีเสน่ห์ ผู้หญิงหลายๆ คนมักจะหลงเขา และในไม่ช้า ทั้ง Popov และ Jebsen ก็ได้ชื่อว่าเป็นเพลย์บอย มีผู้หญิงไม่ซ้ำหน้า
แต่นอกจากความรักสนุกแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ทั้งคู่มีเหมือนกัน นั่นคือทั้งคู่นั้นเกลียดพรรคนาซี
นาซี
ขณะอยู่ในเยอรมนี Popov มักจะโต้วาทีกับนักศึกษานาซี และพูดจาโจมตีนาซีอยู่บ่อยๆ ทำให้ในปีค.ศ.1937 (พ.ศ.2480) Popov ถูกเกสตาโปจับกุม
Jebsen รีบแจ้งข่าวให้พ่อของ Popov ทราบเรื่อง และได้ให้ความช่วยเหลือ Popov จน Popov รอดจากคุก และถูกส่งไปสวิตเซอร์แลนด์
ในปีค.ศ.1940 (พ.ศ.2483) Jebsen ได้บอกกับ Popov ว่าตัวเขาได้เข้าร่วมกับหน่วยสืบราชการลับของนาซี ซึ่งเขาไม่ได้เต็มใจ แต่นี่เป็นทางเดียวที่จะทำให้เขาไม่ต้องเข้าสู้รบในแนวหน้า และอยากขอให้ Popov เข้าร่วมเป็นสายลับ
Popov นั้นรับไม่ได้ที่จะต้องทำงานให้นาซี เขาจึงไปพบกับฝ่ายอังกฤษ เมื่ออังกฤษทราบเรื่อง จึงได้บอกให้ Popov รับข้อเสนอของ Jebsen และทำงานเป็นสายลับสองหน้า รายงานทุกเรื่องที่รู้เห็นในเยอรมนี
Popov ได้เข้าเป็นสายลับให้เยอรมนี และคอยรายงานทุกอย่างกลับไปให้อังกฤษ ในขณะที่เยอรมนีเองก็คิดว่า Popov นั้นภักดี จึงเลี้ยงดูเขาอย่างดี ให้เงินเขาใช้อย่างเต็มที่ ซึ่ง Popov ก็ใช้เงินนั้นเที่ยว หาผู้หญิง โดยเขานั้นมีความสัมพันธ์กับผู้หญิงมากหน้าหลายตา
Popov คิดแผนการหนึ่งขึ้นมาได้
ในเมื่อเยอรมนีไว้ใจเขามากขนาดนี้ เขาก็จะไถเงินจากเยอรมนีมาเรื่อยๆ และนำมาตั้งเครือข่ายสายลับในลอนดอน คอยส่งข้อมูลให้ MI6 ซึ่งเป็นหน่วยงานลับของอังกฤษทราบ
Popov บอกกับเยอรมนีว่าจะส่งสายลับเข้าไปในอังกฤษ คอยล้วงข้อมูล ซึ่งเยอรมนีก็เห็นดีด้วย และให้เงินสนับสนุนทันที 50,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 1.5 ล้านบาท) ซึ่ง Popov ก็ได้แจ้งแก่ทางอังกฤษว่าได้รับเงินมาจากเยอรมนี
ทางการอังกฤษจึงส่งเจ้าหน้าที่คนหนึ่งมาหา Popov มาควบคุมไม่ให้เขาใช้เงินที่ได้มาไปกับเรื่องไร้สาระ
เจ้าหน้าที่ๆ อังกฤษส่งมาคือ “Ian Fleming” ผู้ให้กำเนิด 007 ในเวลาต่อมา
Ian Fleming
Popov ได้พา Fleming เข้าไปในคาสิโน และทำให้ Fleming ใจหายใจคว่ำ ด้วยการเอาเงินที่ได้มา 50,000 ดอลลาร์ พนันกับเกมส์ไพ่เพียงตาเดียว
Fleming นั้นหน้าถอดสี ไม่คิดว่า Popov จะบ้าได้ขนาดนี้ เงินที่จะใช้ก่อตั้งเครือข่ายสายลับทั้งหมด ลงไปกับเกมส์ไพ่เพียงตาเดียว หากแต่โชคดี ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามไม่กล้าจะเดิมพันเยอะขนาดนี้ จึงขอถอนตัว
ภายหลังจากที่สหรัฐอเมริกาเข้าร่วมในสงคราม Popov ก็ได้รับมอบหมายให้ส่งข้อมูลปลอมให้ฝ่ายนาซี ซึ่งทำให้ฝ่ายสัมพันธมิตรได้รับประโยชน์มาก
ภายหลังสงครามจบ Popov ก็ได้ย้ายไปฝรั่งเศสและใช้ชีวิตอย่างสงบ ก่อนจะเสียชีวิตในปีค.ศ.1981 (พ.ศ.2524)
โฆษณา