7 ต.ค. 2020 เวลา 23:30 • ธุรกิจ
Elon Musk’s 2 Rules For Learning Anything Faster
เรียนอะไรก็เร็ว ด้วยกฎ 2 ข้อ ฉบับ อีลอน มัสก์ (Elon Musk)
"โครงสร้างความคิดที่จะช่วยให้คุณอยู่เหนือทุกอุตสาหกรรม"
2
"การเรียนรู้" เป็นหนึ่งในเรื่องที่ถูกกล่าวถึงเป็นอย่างมาก
แต่กลับดูไม่ค่อยได้รับความสำคัญเท่าไรนักในหมู่ผู้ประกอบการ
'ทุกคน' พูดถึงวิธีที่ใช้ในการเรียนรู้
แต่...
'น้อยคน' ที่จะสามารถเข้าใจได้อย่างถ่องแท้
ถึงเทคนิคที่เป็นประโยชน์ทั้งในส่วนของข้อมูลและการนำมาปรับใช้
อีลอน มัสก์ได้แสดงให้เห็นถึงเทคนิคการเรียนรู้ที่พิสูจน์แล้วว่านำไปสู่ความสำเร็จไม่ใช่เพียงแค่ หนึ่งหรือสองครั้ง... แต่เป็นนับครั้งไม่ถ้วน
1
เรื่องนี้เห็นได้ชัดมากผ่านตัวของอีลอน มัสก์เอง
ซึ่งเสริมการเรียนรู้ของตัวเองผ่านการเป็นนักดิสรัป (Disruptor) นอกจากนี้ตัวเขาและบริษัทก็ผ่านการทำงานข้ามสายงานอย่างหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ...
อุตสาหกรรมด้านขนส่ง พลังงาน และ อวกาศ
เมื่อเร็ว ๆ นี้...
เขาได้ประกาศในงานแถลงข่าวถึงแผนงานของบริษัทไบโอเทคโนโลยี Neuralink ซึ่งกำลังดำเนินงานไปได้เป็นอย่างดี เป็นนัยถึงอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่เขากำลังจะเข้าไปเป็นผู้เล่นในตลาดอีกไม่กี่ปีนับจากนี้
Elon Musk’s 2 Rules For Learning Anything Faster
แน่นอนว่าอีลอน มัสก์เป็นอัจฉริยะที่หาได้ยากยิ่ง เช่นเดียวกับ นิโคลา เทสลา (Nikola Tesla) อัลเบิร์ต ไอนสไตน์ (Albert Einstein) และ ไอแซก นิวตัน (Isacc Newton) เขามีมุมมองในการขบคิดปัญหาที่ต่างจากผู้ประกอบการทั่วไป
1
เขาอ่านหนังสือกว่าร้อยเล่มจนเป็นเรื่องปกติ
ทำงานร่วมกับคนระดับหัวกะทิมากมาย
เขามีเงินทุนระดับมหาศาลเพื่อใช้ในการผลักดันทุกความคิดแปลกใหม่ของตัวเอง
แต่... นั่นก็ยังไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เขาเป็นสุดยอดนักเรียนรู้!
วิธีการเรียนรู้ของเขาไม่ได้ยากเย็นเข็ญใจแต่ประการใด
แท้จริงแล้วกฎ 2 ข้อในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้เร็วขึ้นของอีลอนนั้น...
สามารถนำมาปรับใช้เมื่อไร และกับใครก็ได้
รวมถึงตัวคุณเองอีกด้วย!
1
แน่นอน!
คุณก็สามารถเป็นอัฉริยะได้ถ้าคุณต้องการ และนี่คือวิธีที่ว่...
1
"ระบุส่วนที่แตกต่างกันในแต่ละจุดของต้นไม้"
1
เมื่อเป็นเรื่องของการเรียนรู้ อีลอน มัสก์เชื่อว่าคนส่วนใหญ่สามารถเรียนรู้ได้มากกว่าที่ตัวเองรู้สึก
1
ผู้ประกอบการทั่ว ๆ ไปมักจำกัดขอบเขตการเรียนรู้ของตนเองเท่าที่คิดว่าควรจะเป็น กล่าวคือ พวกเขาไม่รู้วิธีในการใช้ข้อมูลที่มีอยู่เพื่อต่อยอดและเชื่อมโยงเพื่อนำไปใช้งานได้จริง
2
จากส่วนหนึ่งในกระดานสนทนาบน Reddit อีลอน มัสก์กล่าวถึงเรื่องการเรียนรู้ไว้ ดังนี้
“แนะนำเสียเล็กน้อย : นำความรู้ที่ได้มาแตกแขนงต่อยอด (semantic tree) - ให้แน่ใจว่าคุณเข้าใจหลักพื้นฐานของสิ่งนั้น ซึ่งอาจเปรียบได้กับส่วนที่เป็นแกนกลางของลำต้น ก่อนที่คุณจะทำการลงรายละเอียดในส่วนอื่น ๆ ซึ่งเปรียบได้กับส่วนของใบ ซึ่งเมื่อมองดูดี ๆ แล้ว มันอาจจะไม่จำเป็นต้องหาอะไรมาเสริมเพิ่มเติมอีกแล้วก็ได้”
2
อ่านถึงตรงนี้ เราก็เริ่มจะเห็นกฎการเรียนรู้ของอีลอน มัสก์ข้อแรกกันแล้ว :
1
กฎข้อที่ 1 - ทำให้มั่นใจว่าคุณกำลังสร้างต้นไม้ของการเรียนรู้
1
สิ่งนี้หมายถึงอะไรในทางปฏิบัติจริงสำหรับคุณ มันช่วยให้ผู้ประกอบการทั่วไปเข้าใจว่า ไม่ใช่ทุกอย่างจะสามารถนำมาเปรียบเทียบได้อย่างเท่าเทียมและสำคัญเท่ากันได้เสมอไป
1
เมื่อเป็นเรื่องของการเรียนรู้ มีความต่างระหว่างองค์ความรู้ที่จบที่การประดับอยู่บนกิ่งไม้เฉย ๆ กับองค์ประกอบที่มีส่วนในการสร้างแกนกลางของต้นไม้องค์ความรู้ของคุณ
5
กล่าวแบบง่าย ๆ คือ ส่วนบริบทภายนอกที่เป็นเรื่องผิวเผินกับส่วนที่เป็นแก่นที่สำคัญของสาระนั้น
อีลอน มัสก์เป็นเจ้าแห่งการทำความเข้าใจว่าอะไรที่เป็นหัวใจหลักในแต่ละส่วนของธุรกิจที่ทำอยู่
เขาเริ่มจากการทำให้มั่นใจว่าตัวเองอยู่ในจุดที่ดีที่สุดของแก่นที่เป็นองค์ประกอบหลักก่อนที่จะย้ายไปแตกกิ่งก้านสาขา หรือการลงในส่วนของรายละเอียดปลีกย่อยอื่น ๆ
พวกเราส่วนมากมักทำสิ่งที่ตรงกันข้าม กล่าวคือ เรามักจะรับข้อมูลปริมาณมากโดยไม่เคยเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า มันเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับหลักการที่เป็นแก่นแท้อย่างไรและทำไม วิธีการรับข้อมูลภายนอกแต่เพียงผิวเผินดังกล่าวทำให้สมองมีการรับข้อมูลที่มากเกินความจำเป็นและไม่เป็นประโยชน์
1
ซึ่งมันไม่ใช่การเรียนรู้แต่ประการใด เป็นเพียงแค่การอัดข้อมูลสู่สมองเท่านั้น
ผลจากความพยายามดังกล่าวทำให้เกิดเป็นต้นไม้ที่มีแกนกลางลำต้นผอมราวกับไม้จิ้มฟันอันเต็มไปด้วยกิ่งก้านใบมากมาย ที่ดูน่ากลัวว่าจะหักหรือร่วงออกยามที่เราพยายามเพิ่มเติมไอเดียหรือความคิดอื่น ๆ เข้าไปยังสมองของเรา
3
ถ้าคุณต้องการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น คุณต้องเริ่มจากองค์ประกอบที่เป็นแก่นในการสร้างลำต้น มันอาจจะช้าในตอนแรก แต่หากปราศจากแกนกลางที่แข็งแรง คุณจะขาดสิ่งที่เป็นฐานที่จะช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้และทักษะอื่น ๆ ไป
3
"เชื่อมต่อพลังแห่งการเรียนรู้ของตัวคุณเอง"
2
กลยุทธ์ในการเรียนรู้ของอีลอน มัสก์อันชาญฉลาดไม่จำเป็นต้องเกิดจากความสามารถในการเข้าใจแนวความคิดหลักของเขาเองเพียงอย่างเดียว
1
ผู้ประกอบการจำนวนมากหลายต่อหลายรุ่นได้สร้างข้อเท็จจริงและหลักการทิ้งไว้มากมาย
1
ความฉลาดของอีลอน มัสก์ในการสร้างกฎการเรียนรู้ข้อที่ 2 ของเขาซึ่งเน้นย้ำความสามารถในการสร้างต้นไม้แห่งปัญญาขนาดยักษ์ที่เกิดจากการเชื่อมโยงความรู้จากหลาย ๆ ส่วนประกอบเข้าด้วยกัน
กฎข้อที่ 2 - คุณไม่สามารถจดจำอะไรที่คุณขาดการเชื่อมโยงได้
1
นี้คือสิ่งที่ช่วยอธิบายว่าการที่อีลอน มัสก์สามารถขยายและสร้างธุรกิจในหลากหลายอุตสาหกรรมได้เร็วราวกับชั่วข้ามคืนนั้นเกิดขึ้นอย่างไร
เขาเริ่มจากรากฐานแก่นที่สำคัญ ก่อนจะเริ่มคิดว่าจะสามารถนำความรู้ดังกล่าวไปต่อยอดเพิ่มเติมอย่างไรในลำดับถัดมา จากนั้นก็เริ่มเชื่อมโยงแตกแขนงออกไปจับกับแก่นความรู้เรื่องอื่นเข้าด้วยกัน
2
อีลอน มัสก์ไม่เคยสุ่มเรียนข้อมูลอะไรแบบโดด ๆ ทุกเรื่องที่เขารับมา เขาจะนำกลับไปเชื่อมโยงกับข้อมูลที่มีอยู่ ทำให้องค์ความรู้ที่มีนั้นแน่นและลึกล้ำมากขึ้นเรื่อย ๆ
1
ผู้เรียนรู้ส่วนใหญ่ในทุกวันนี้ไม่ได้เป็นนักทำสวนมืออาชีพ หากแต่เป็นเพียงนักสะสมกิ่งไม้ เราเดินและเสาะหามันไปรอบ ๆ ตลอดชีวิต คอยหยิบนี้นิดนู้นหน่อยจนเต็มอ้อมแขน
ครั้นเมื่อเราได้กิ่งไม้ชั้นดีมา ที่เราทำก็แค่มองมันเป็นเพียงฟืนอย่างหนึ่ง แล้วก็นำไปเติมเป็นเชื้อไฟให้หมดไป
2
เราคิดเปรียบว่าขนาดของกองไฟเท่ากับขนาดการเรียนรู้ของเรา กว่าจะตระหนักได้ว่าสิ่งที่อีลอน มัสก์ทำคือการสร้างโครงสร้างแห่งการเรียนรู้ซึ่งจะกลายมาเป็นฟืนที่สามารถใช้ได้อย่างไม่มีวันหมด
มัสก์ปลูกต้นไม้ด้วยดินอันอุดมสมบูรณ์อย่างดี ซึ่งจะช่วยให้ต้นไม้เหล่านั้นเติบโตมาเป็นแก่นของรากฐานแห่งการเรียนรู้ที่มีคุณค่าอย่างมหาศาล
1
คุณก็สามารถทำได้เฉกเช่นเดียวกับอีลอน มัสก์ เพียงแต่ต้องปฏิบัติตามกฎ 2 ข้อข้างต้น ดังกล่าวคือ..
"สร้างแก่นองค์ความรู้ให้แข็งแกร่ง จากนั้นค่อยนำมันมาเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน"
1
"การเติบโตแบบก้าวกระโดด"
เหมือนการเรียนรู้และสร้างสิ่งใหม่ทั่ว ๆ ไป มันอาจจะใช้เวลาสักหน่อยในระยะเริ่มต้น คุณอาจจะรู้สึกว่าเรียนรู้ได้ช้าลงกว่าที่เคยซึ่งนั้นเป็นเรื่องปกติ สิ่งที่คุณกำลังทำคือการสร้างรากฐานของการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในภายหลัง
2
เฮนรี่ ฟอร์ด (Henry Ford) ครั้งนึงได้กล่าวไว้ว่า “หากคุณทำสิ่งแต่สิ่งเดิม ๆ ซ้ำ ๆ อยู่เสมอ คุณก็จะได้รับผลลัพธ์แบบเดิม ๆ อย่างที่คุณเคยได้”
ถ้าคุณต้องการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น ลองรับแนวคิดของอีลอน มัสก์ไปปรับใช้
ขอเตือนไว้ก่อนเลยว่า...
"คุณอาจจะลงท้ายกลายเป็นอัจฉริยะในแบบที่คุณไม่เคยคิดฝันมาก่อนก็เป็นได้!"
2
โดย เจค ดาเกห์ (Jake Daghe)
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
1
พิสูจน์อักษรโดย วาลีพ
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง
โฆษณา