8 ต.ค. 2020 เวลา 14:05 • ข่าว
การสื่อสารผ่านช่องทาง WeChat ถูกครอบงำ เหยื่อที่เป็นข่าวดังคือ นายแพทย์ หลี่ เหวิน เหลี่ยง ซึ่งได้โพสต์เตือน เรื่องการระบาดและอันตรายที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 และรายล่าสุดที่เลือกจะฆ่าตัวตาย ด้วยการกระโดดจากชั้น11 ของอาคารTencentเสียชีวิตเพราะสิ้นหวัง
NTDNEWS
คนกว่า 800 ล้านคน ในประเทศจีนใช้สื่ออินเตอร์เนตจากแพตฟอร์มที่เรียกว่า WeChat ในชีวิตประจำวัน ทั้งการติดต่อกัน ระหว่างเพื่อนหรือธุรกิจ จับจ่ายซื้อของ แม้กระทั่งการสั่งอาหารเดลิเวอร์รี การเลือกใช้ธุรกรรมผ่าน สมาร์ทโฟน พบว่ามีการใช้สูงถึง 1000 ล้าน users ต่อเดือน เป็นสื่อที่มีอิทธิพลมาก
ก่อนช่วงการระบาดที่อู่ฮั่น นายแพทย์หลี่ เหวิน เลี่ยงได้พูดคุยกับกลุ่มในWeChat ให้ระวังเกี่ยวกับการที่มีผู้ป่วยและการระบาดที่เกิดขึ้น แต่ไม่มีแพทย์ที่รับผิดชอบออกมาอธิบายและเขาได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นและแจ้ง
เตือนกันในกลุ่ม ซึ่งนั้นทำให้เขาถูกตำรวจจับไปลงโทษ ด้วยข้อหาให้ข้อมูลเท็จทางอินเตอร์เนต และต่อมาเขาก็ได้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด ในที่สุด ยังมีผู้คนพูดถึงเขาและยกย่องเขาอย่างลับๆเพื่อไม่ให้ถูกเพ่งเล็ง
เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีชายหนุ่มอายุ 21ปี เขาซื้อขายจ่ายเงินผ่านWeChat ทำธุระกิจเกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์พืชและเกษตร ได้ถูกระงับการใช้บัญชี และเขาพยายามไปติดตามเพื่อหาสาเหตุถึงสำนักงานอาคารTencent หลายครั้ง หลังการติดตามเป็นเวลานานเพื่อหาสาเหตุว่าเกิดจากปัญหาอะไร เมื่อไม่ได้คำตอบ เขาจึงตัดสินใจฆ่าตัวตายที่อาคารแห่งนั้นด้วยการกระโดดลงมาจากชั้น11ด้วยความสิ้นหวัง
1
NTDNEWS
อเมริกาภายใต้การบริหารของทรัมป์ที่พยายามกีดกัน ไม่ให้สื่อของจีนเข้ามามีบทบาทในอเมริกาด้วยการประกาศคว่ำบาตร เพราะเขากล่าวหาว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ แต่ผู้พิพากษาคัดค้านและได้ตัดสินเข้าข้างWeChat เนื่องจากการกระทำของทรัมป์นั้นผิดต่อหลักการเสรีภาพในการพูด
Google
ตามกฏของพรรคคอมมิวนิสต์ บริษัทจีนที่ดำเนินการในทุกประเทศต้องให้ความร่วมมือกับหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ ไม่ว่าจะดำเนินกิจการ อยู่ ณ ที่ใดก็ตาม ต้องรายงานทุกอย่างภายใต้ความเข้มงวดเพื่อไม่ให้ข้อมูลรั่วไปฝ่ายตรงข้ามได้
หนึ่งความชัดเจนเกี่ยวกับการบริหารจัดการของพรรคคอมมิวนิสต์ที่จะควบคุมให้ประชาชนของตน ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ไม่ขัดกับนโบายของพรรคฯ ซึ่งถ้ากล้าทำ กล้าพูดก็คงรู้ถึงผลลัพท์ที่จะตามมาในที่สุด
เมื่อชีวิตต้องพึ่งพาเทคโนโลยี แต่การมีสิทธิอันชอบธรรมในชีวิตถูกตรวจสอบและไม่เป็นความลับ แม้จะพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุดแล้วเพื่อความอยู่รอดและรักษาชีวิตอย่างดีเท่าใด ถ้าอิสระในการมีชีวิตถูกควบคุม ผลลัพท์ทุกอย่างคงขึ้นกับสิ่งที่มีอำนาจ ที่เราไม่สามารถเอาชนะได้ และเมื่อการสื่อสารถูกควบคุม เราจะเอาชนะมันอย่างไรดี
reference
ภาพจาก NTDNEWS
Google. net

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา