28 ต.ค. 2020 เวลา 14:07 • ข่าว
รูปแบบห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ของชาวต่างชาติที่ทยอยออกจากจีน
เช่นห้างสรรพสินค้าโลตัส คาร์ฟู หรือรายล่าสุดที่ขายกิจการคืออองชอนซึ่งเป็นธุรกิจห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ระดับโลก ที่ถูกขายให้กับอาลีบาบา
เมื่อช่วงเดือน ก.พ.63 บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ สัญชาติอังกฤษได้ถอนการลงทุน จากจีน ด้วยการขายหุ้นให้กับ CRH( China Resources Holding) ราคา 275 ล้านปอนด์
20 ต.ค.63 ห้างค้าปลีกสัญชาติฝรั่งเศส Auchon ได้ขายกิจการและตาม
ห้างสัญชาติเดียวกันคือคาร์ฟู ออกจากจีนเป็นที่เรียบร้อย
ในการขายครั้งนี้เกิดขึ้น ได้มีสัญญาณจากทาง Auchon คือได้มีการโอนหุ้นให้บริษัทในไต้หวันเมื่อปีก่อน บริษัทลูกคือSunArt กับผู้ถือหุ้นอันดับ2
อาลีบาบา
จากการแถลงข่าวซึ่งไม่ได้บอกถึงเหตุผล ที่ชัดเจน นอกจากการกล่าวถึงรูปแบบการค้าในจีนและธรรมชาติของคนจีน
และบริษัทที่เข้าครอบครองก็คือบริษัทยักษ์ใหญ่อาลีบาบา นั้นเอง
มูลค่าการซื้อขายอยู่ 1.1 แสนล้านบาท ประกอบไปด้วยร้านค้าปลีก
จำนวน 448 แห่งและพนักงานเกือบ150,000คน
รูปแบบการค้าในห้างค้าปลีกของจีน ก็จะกลับมาอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของชาวจีน เพราะห้างค้าปลีก 3 ยักษ์ใหญ่จากอักฤษและฝรั่งเศส ต่างแสดงออกชัดเจนว่าอยู่คนละขั้วกับจีน
E -Commerce ขนาดใหญ่ลงทุนมีหน้าร้านเอง เมื่อธุรกิจการท่องเที่ยวซบเซา การมีหน้าร้านอาจไม่จำเป็น แต่เมื่อการค้าขายออนไลน์เป็นทางออกที่ต้องการ ของคนยุคใหม่ การที่ผู้ซื้อเชื่อใจในตัวคนขายและมั่นใจในสินค้า จากผู้ขายอย่างอาลีบาบาที่มีผู้ซื้ออยู่ทั่วโลก
อาจเป็นแนวทางที่จะขายสิ้นค้าทุกอย่างในโลกภายใต้ชื่อของอาลีบาบา
และจากสถานการณ์ในปัจจุบัน ธุรกิจที่จำเป็นในการดำรงชีพพื้นฐานของมนุษย์ ก็อยู่ในอุ้งมือของคนจีนอย่างแท้จริง อาจแสดงถึงความสำเร็จของการบริหารจัดการของ สีจิ้นผิง ที่ต้องการให้ประชาชนใช้ของในชาติ และเมื่อร้านค้าปลีกทั้งหลายอยู่ในมือคนจีน ทุกอย่างคงง่ายขึ้น
การเปิดประเทศของจีนภายหลังการปฏิรูป 30 ปี จนถึงปัจจุบัน เป็นการปูทาง เพื่อการพัฒนาประเทศให้ยิ่งใหญ่ และเรียนรู้ทุกอย่าง ผ่านนักลงทุนที่หลั่งไหลเข้าไป และเมื่อจีนพร้อมแล้วสำหรับการเป็นประเทศอภิมหาอำนาจ และการทวงคืนความยิ่งใหญ่กลับมาอีกครั้ง การประกาศท้าทายอเมริกา หรือชาติตะวันตก อาจเป็นสัญญาณให้ต่างชาติเลือกที่จะกลับบ้านตัวเอง มากกว่าที่จะอยู่ในจีนต่อไป ก็อาจเป็นได้
1
ชอบกดไลค์แชร์หรือติดตาม ไม่สนับสนุนคอมเมนต์หยาบคาย ขอบพระคุณ
reference
ขอบคุณภาพจากcr:NTDNEWS

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา