11 ต.ค. 2020 เวลา 11:43 • สุขภาพ
จริงๆแล้วนำเรื่องนี้มา เพราะเห็นพี่เพ็ญ พี่สาวจากเพจเก็บฝัน มีอาการปวดไมเกรน เลยคิดว่าเรื่องของไมเกรนน่าจะเกิดกับใครหลายๆคนเช่นกัน และอาจจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังเป็นกันอยู่นะคะ ใครเป็นก็ลองอ่านดูนะคะ 😊
https://pin.it/4c1Jndr
ไมเกรน (Migraine) รู้จักกันมานานตั้งแต่สมัย GALEN คือ ราวสองพันปีมาแล้ว คำว่า ไมเกรน (Migraine) นี้มาจากคำสองคำคือ HEMI + CRANIUM คำ HEMI แปลว่า ครึ่งว่า ครึ่งซีก ส่วน CRANIUM แปลว่า ศีรษะหรือหัว เมื่อคำสองคำมาผสมกีนเป็น HEMICRANIUM แต่ยาวเกินไป จึงตัด “HE” ส่วนหน้าออก และ “IUM” ส่วนหลังทิ้ง จึงเหลือ “MICRAN” ในภาษาลาติน ภาษาอังกฤษมาแปลงใหม่เป็น MIGRANE ในภาษาไทยมีคำแปลว่า “โรคตะกัง” แต่ไม่เป็นที่นิยมใช้กันแต่อย่างใด จึงมักเรียกทับศัพท์กันว่า “โรคไมเกรน (MIGRAINE)”
จริงๆแล้วไมเกรนไม่น่าจะจัดว่าเป็นโรคนะคะ  เพราะเป็นภาวะที่หลอดเลือดแดงในสมองบีบตัวและคลายตัวมากกว่าปกติ ในคนปกติหลอดเลือดแดงเหล่านี้มีอยู่มากมายในสมองจะมีการบีบตัวและคลายตัวอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว แต่ไม่มากจึงไม่ปวดหัว ในผู้ที่ปวดหัวไมเกรน (MIGRAINE) จะไม่พบพยาธิใดๆ ในหลอดเลือดแดงของสมองจึงไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดอัมพาตหรือพิการแต่อย่างใดค่ะ
ปวดศีรษะไมเกรน (Migraine headache) เป็นการปวดศีรษะที่รบกวนชีวิตประจำวันของใครหลายๆคนเลย  และส่วนใหญ่ ผญ มักจะเป็นมากกว่า ผช โดยมีลักษณะอาการปวดแบบตุบๆ เป็นจังหวะ มักจะเกิดข้างเดียวของศีรษะ แต่ก็สามารถเป็นทั้งสองข้างได้นะคะ โดยอาการปวดในช่วงแรกมักมีความรุนแรงเพียงเล็กน้อย และจะค่อยๆ เพิ่มความรุนแรงขึ้น ในผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนแรง และไวต่อแสง เสียง หรือกลิ่นมากขึ้นค่ะ
จริงๆแล้วการปวดศรีษะมันเกิดจากการบีบตัว และคลายตัวของหลอดเลือดแดงในสมองมากกว่าปกติ ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะขึ้นอย่างรุนแรงและรวดเร็ว พร้อมกับมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ในบางรายอาจมีอาการตาพร่ามัวหรือเห็นแสงระยิบระยับร่วมด้วยได้ค่ะ
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃
🤯 คราวนี้เรามาดูกันค่ะว่า อาการของไมเกรน (MIGRAINE) มีอะไรบ้าง
1
🌟 ปวดศีรษะครึ่งซีก อาจเป็นบริเวณขมับหรือท้ายทอย แต่บางครั้งก็อาจเป็นสองข้างพร้อมกันหรือเป็นสลับข้างกันได้ค่ะ
🌟 ลักษณะการปวดศีรษะส่วนมากจะปวดตุ๊บๆ นานๆครั้งหรือเกิน20นาที (ยกเว้นจะได้รับประทานยา) แต่บางครั้งถ้าเป็นรุนแรง อาจปวดนานเป็นวันๆหรือสัปดาห์ก็ได้ผู้ป่วยบางรายอาจมีปวดตื้อๆสลับกับปวดตุ๊บๆในสมองก็ได้นะคะ
🌟 อาการปวดศีรษะมักรุนแรง และส่วนมากจะมีการคลื่นไส้ หรืออาเจียนร่วมด้วยเสมอ โดยอาจเป็นขณะปวดศีรษะ ก่อนหรือหลังปวดศีรษะก็ได้ บางรายมีอาการคลื่นไส้อาเจียนมากจนรับประทานอะไรไม่ได้เลยก็มีค่ะ
🌟 อาการนำจะเป็นอาการทางสายตา โดยจะมีอาการนำมาก่อนปวดศีรษะราว 10-20 นาที เช่น เห็นแสงเป็นเส้นๆ ระยิบระยับ แสงจ้าสะท้อน หรือเห็นภาพบิดเบี้ยวนำมาก่อน
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃
⭐ ปัจจัยที่ทำให้เกิดไมเกรนมากขึ้น ⭐
หลายๆคนอาจจะยังไม่ทราบว่าอะไรทำให้เกิดอาการปวดไมเกรน  ทีนี้มาดูกันค่ะว่าตัวกระตุ้นหรือทำให้เกิดอาการของโรคไมเกรน(MIGRAINE) มากขึ้นมีอะไรบ้าง
🌟 ภาวะเครียด
🌟 การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในผู้หญิง
🌟 สภาพแวดล้อม เช่น แสงจ้าหรือแสงแฟลช เสียงดัง กลิ่นที่รุนแรง หรือการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศแบบฉับพลัน
🌟 การอดนอน
🌟 ออกกำลังกายอย่างหักโหม หรือทำกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหวร่างกายมากเกินไป
🌟 การขาดการพักผ่อน หรือทำงานมากเกินไป
🌟 การสูบบุหรี่
🌟 ขณะมีระดู หรือรับประทานยาคุมกำเนิด
🌟 การใช้ยาบางชนิด
🌟 เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เช่น เหล้า เบียร์ ไวน์
🌟 การอดอาหาร หรือการรับประทานอาหารไม่เพียงพอ
🌟 อาหารบางชนิดเช่น กล้วยหอม เนยแข็ง และช็อกโกแลต
ดังนั้น ผู้ป่วยโรคไมเกรน (MIGRAINE) จึงจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงภาวะต่างๆ เหล่านี้ ผู้ป่วยทุกคนต้องสังเกตตัวเองว่าอะไรเป็นตัวกระตุ้นการเกิดไมเกรน (MIGRAINE) ของตนเอง เพื่อจะหลีกเลี่ยงและแก้ไข ได้ตรงจุดนะคะ
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃
✅ วิธีการรักษาไมเกรน ✅
จริงๆแล้วการปวดศีรษะจากไมเกรน (MIGRAINE) นี้ มักรักษาไม่หายด้วยยาแก้ปวดพาราเซตามอลธรรมดานะคะ มันจะมียาในหลายๆกลุ่มที่นำมารักษาไมเกรน เช่น
🌟 ยาบรรเทาปวด สำหรับการปวดแบบไม่รุนแรง 🌟
ยาลดการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) ได้แก่ Ibuprofen, Naproxen, Celecoxib, Etoricoxib ค่ะ
💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊
🌟 ยาบรรเทาปวด สำหรับการปวดที่รุนแรงมากขึ้น 🌟 (จำเพาะเจาะจงกับการปวดศีรษะไมเกรน)
ยากลุ่ม Triptans ได้แก่ Sumatriptan, Eletriptan
ยาที่มีส่วนผสมของ Ergotamine ได้แก่ Ergotamine + Caffeine ค่ะ
💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊
🌟 กลุ่มยา Calcitonin gene-related peptide (CGRP) monoclonal antibodies 🌟
Erenumab เป็นยากลุ่มใหม่ที่ใช้ป้องกันอาการปวดศีรษะไมเกรนทั้งแบบที่มีอาการนำ (aura) หรือไม่มีอาการนำค่ะ  สามารถลดจำนวนวันที่ปวดศีรษะไมเกรนลงจากเดิมได้ และสามารถบริหารยาเองได้โดยการฉีดเข้าใต้ผิวหนัง เดือนละ 1 ครั้งค่ะ
💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊
🌟 ยาบรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียน 🌟
ได้แก่ Metoclopramide, Domperidone ค่ะ
💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊💊
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃
วิธีอื่นๆ ที่สามารถช่วยบรรเทาอาการและป้องกันการปวดศีรษะไมเกรน
https://pin.it/3nf8sVc
🌟 ทำกิจกรรมที่ช่วยให้ผ่อนคลาย
🌟 หลีกเลี่ยงปัจจัยที่สามารถกระตุ้นให้เกิดการปวดศีรษะไมเกรน
🌟 นอนพักในที่มืดและเงียบสงบ
🌟 ประคบเย็นบริเวณศีรษะ
🌟 ปรับพฤติกรรมการนอน และการรับประทานอาหาร
🌟 ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
อาการปวดศีรษะไมเกรนสามารถบรรเทาและป้องกันได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ยาได้นะคะ และการเริ่มรับประทานยาบรรเทาปวดทันทีหลังจากที่มีอาการปวดศีรษะไมเกรน จะช่วยให้ผลของยาในการบรรเทาอาการปวดมีประสิทธิภาพมากขึ้น และที่สำคัญโดยการใช้ยานั้นควรอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์และเภสัชกร เนื่องจากปัจจัยที่แตกต่างกันในผู้ป่วยแต่ละราย เช่น อายุ โรคประจำตัว และความรุนแรงของโรค จะส่งผลต่อการเลือกใช้ยาและขนาดยาที่ควรได้รับนั่นเองค่ะ
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃
หากใครที่เป็นไมเกรนอยู่ก็พยายามมองหาหรือสังเกตุปัจจัยที่ทำให้เกิดไมเกรนของตนเองกันด้วยนะคะ เพื่อที่จะได้พยายามหลีกเลี่ยงให้ได้มากที่สุด แต่สำหรับใครที่มีการมากๆ ปวดไม่หาย รับประทานยาก็ไม่ได้ดีขึ้น อันนี้ฟางแนะนำว่าควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการเข้าตรวจและรักษาให้ตรงจุดต่อไปนะคะ อย่าชะล่าใจและปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาจเกิดอันตรายได้  ท้ายนี้ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ 😊
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃
อ้างอิง
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา