17 ต.ค. 2020 เวลา 02:27 • ครอบครัว & เด็ก
วันนี้นึกมุกเก่าได้ล่ะ... ขันติเป็นหนึ่งในองค์ประกอบของหลักธรรมเรื่อง บารมี 10
ขันติ คือความอดทนต่อดวามเจ็บใจโดยไมคิดแก้แค้น อดทนต่อดวามลำบากตรากตรำในการทำงาน ต่อสภาพธรรมชาติ ตินฟ้าอากาศ ความหนาว ความร้อน อดทนต่อการเจ็บไข้ได้ป่วย
อดทนต่อกิเลสในร่างกายที่เราอยากทำเเต่ไม่สมควรทำ
เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า ในการดำเนินชีวิตของเราทุกๆ วันนั้นจะได้พบกับความสุขที่เป็นความสุขแบบไม่ยั่งยืนและความทุกข์ที่ดูเหมือนกับว่าจะอยู่กับเราตลอดไป
หลายคนพยายามที่จะหลีกเลี่ยงและปฏิเสธความทุกข์หลีกเลี่ยงและปฏิเสธความทุกข์ หลีกเลี่ยงต่อความพ่ายแพ้และการเสียใจ
ขันติเกี่ยวข้องกับคุณธรรมในเรื่อง วิริยะและสมาธิ เป็นอยางมาก
หากเราไม่มื ขันติไม่วาเราจะมืความเพียรพยายามเพียงใดเราก็จะกระวนกระวาย หงุดหงิด คืดหาทางออกและแก้ปัญหากันไม่ได้เมื่อเกิดอุปสรรคในการทำงานหรือในเส้นทางชีวิต
หากเราปลอยให้เหตุต่างๆเหล่านั้นเข้ามารบกวนจิตใจในขณะที่เรากำลังทำงานหรือดำเนินชีวิต นั่นยอมส่งผลให้เราขาดสมาธิและส่งผลต่อการประสบความสำเร็จในการทำงานและการดำรงชีวิตมากขึ้น
ดังนั้นการทำใจยอมรับในสิ่งที่เข้ามารบกวนจิตใจ
โดยให้คืดว่านั่นเป็นเรื่องปกติของธรรมชาติย่อมเป็นวิธีการที่ดีที่สุด ในทำนองเดียวกัน หากเราขาด วิรืยะและสมาธิ เราก็จะไม่สามารถรักษาและฝึกฝนความอดทน อดกลั้นนั้นได้
ผลงานวิจัยไต้แสดงให้เห็นวา ผู้ที่ประสบความสำเร็จในต้านการเรียน การทำงานและครอบครัว
คือผู้ที่มืความอดทน หรือขันติ นั่นก็คือ อีคิว (EQ = Emotional Intelligence)
เด็กที่ขาดความอดทนเมื่อโตขึ้นก็จะเป็นคนเห็นแก่ตัว หรือเอาแต่ใจตัวเอง รักสนุก รักสบาย
ควบคุมอารมณ์ไม่อยู่
การสอนให้เด็กๆ มืขันติ ในเรื่องต่างๆ เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กๆ เพื่อให้พวกเขามืความอดทนในทุกๆด้านไมย่อท้อต่ออุปสรรคทั้งหลายทั้งปวง
ในเเต่ละวันมืเหตุการณ์ต่างๆ ที่เราไม่อยากให้เกิด ก็เกิดขึ้น เเต่้เหตุการณ์ที่เราอยากให้เกิด ก็กลับไม่เกิด
ดังนั้นไม่ว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างไร เราก็จะสามารถควบคุมตนเอง เปลี่ยนแปลงแก้ไข เหตุการณ์ต่างๆ เหล่านั้นให้ดีขึ้นได้ โดยที่บุคคลอื่นก็จะให้ความเคารพและชื่นชมในตัวเรา
ขันติดังกล่าวก็จะนำเราไปสู่ความสำเร็จและความสุขสงบได้ในที่สุด
เพราะถึงแม้.. ไม่ว่าใครหรือฝ่ายใดจะชนะ คนที่เจ็บปวดที่สุดก็คือ... ชาติไทย....

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา