4 พ.ย. 2020 เวลา 23:29 • ธุรกิจ
การเพิ่มยอดขายด้วยวิธีทางการตลาด
จากบทความที่แล้ว ได้กล่าวถึงวิธีทางการตลาดเอาไว้ 3 วิธี คือ การส่งเสริมการขาย การวางตำแหน่งทางการตลาดของตัวสินค้า และขยายช่องทางจำหน่าย
3
วันนี้ เราจะมาขยายความของแต่ละวิธีกันต่อนะคะ ซึ่งการดำเนินการนั้น เขาทำกันอย่างไร มาดูกันเลยค่ะ
1
⛳ การส่งเสริมการขาย
ผู้ประกอบการควรให้ความสนใจการจัดสินค้าในสถานที่จำหน่าย โดยถือโอกาสระหว่างนำสินค้าไปส่ง พยายามจัดเนื้อที่ตั้งสินค้าให้อยู่ในตำแหน่งที่ลูกค้าสังเกตุได้ง่ายและสะดุดตา ตำแหน่งที่ดีต้องอยู่ระบดับสายตา พยายามขยายเนื้อที่วางสินค้าให้กว้างมากขึ้น แทนที่จะเรียงสินค้าซ้อนกันในแนวลึก และดูแลความสะอาดเรียบร้อยของสินค้าเสมอ
หากเป็นไปได้ผู้ประกอบการอาจพิจารณาทำป้ายโฆษณาเชิญชวนให้ลูกค้าใหม่ทดลองสินค้า ติดบริเวณร้านค้าหรือชั้นวางสินค้า เน้นข้อมูลของสินค้าว่าเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ไม่มีสารเจือปนหรือวัตถุกันเสีย ผ่านการฆ่าเชื้อโรคด้วยวิธีทันสมัย เช่น สเตอริไลเซชั่น เพื่อกระตุ้นความสนใจและตัดสินใจซื้อสินค้า
⛳ การวางตำแหน่งทางการตลาดของตัวสินค้า
ตัวอย่างเช่น ปัจจุบันผู้ประกอบการกำหนดลักษณะสินค้าเป็น “เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ” แต่อาจวางแผนเพื่อขยายกลุ่มลูกค้าออกไปให้กว้างมากขึ้น เช่น กำหนดสินค้าใหม่เป็น “เครื่องดื่มจากธรรมชาติ” ลูกค้าอาจจะสนใจซื้อมาดื่ม แม้จะไม่ได้ต้องการดื่มเพื่อสุขภาพเพียงอย่างเดียว การขยายกลุ่มลูกค้าเป้าหมายโดยการวางตำแหน่งสินค้าให้เหมาะสม เป็นวิธีที่นิยมค่อนข้างแพร่หลาย
หากผู้ประกอบการต้องการกำหนดลักษณะสินค้ากับลูกค้าเฉพาะกลุ่มที่มีลักษณะพิเศษ เช่น กลุ่มรับประทานอาหารชีวจิต ควรนำเสนอจุดเด่นหรือคุณสมบัติของสินค้าที่กลุ่มลูกค้าเหล่านี้สนใจ โดยทั่วไปการกำหนดลักษณะสินค้าเฉพาะเจาะจง ผู้ประกอบการสามารถตั้งราคาสินค้าสูงขึ้นได้อีกด้วย
⛳ ขยายช่องทางจำหน่าย
ผู้ประกอบการพิจารณาช่องทางการจำหน่ายอื่นๆ เช่น เข้าร่วมงานแสดงสินค้า นอกจากเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ตัวสินค้าแล้ว ยังสามารถสร้างยอดขายให้สูงขึ้นได้อีกด้วย
หากมีพนักงานขายประจำอยู่และช่วยกระตุ้นหรือเชิญชวนให้ลูกค้าเข้ามาทดลองใช้สินค้า จะเป็นการสื่อสารดีที่สุดอย่างหนึ่งที่สามารถทำให้ลูกค้าหันมาสนใจซื้อสินค้ามากขึ้น
การวางสินค้าผ่านร้านค้าสะดวกซื้อ ร้านค้ามีสาขาเครือข่ายหรือวางสินค้าตามห้างสรรพสินค้า เป็นวิธีขยายช่องทางการจำหน่ายที่น่าสนใจ แต่ผู้ประกอบการควรขึ้นทะเบียนกับสำนักงานอาหารและยาหรือที่เรียกกันว่า “อย.” และตัดสินใจเกี่ยวกับการวางตำแหน่งสินค้า เพื่อเลือกขยายช่องทางการจำหน่ายให้ถูกต้องและเหมาะสมกับสินค้า
💦.....นอกจากนี้ การขยายช่องทางการจำหน่ายอีกวิธีหนึ่ง ได้แก่ หาตัวแทนจำหน่าย ขยายไปยังเขตหรือต่างจังหวัด หลักเกณฑ์เบื้องต้น ก่อนผู้ประกอบการพิจารณาเลือกผู้แทนจำหน่าย ควรติดต่อกับผู้แทนจำหน่ายโดยตรง ควรเยี่ยมชมกิจการปัจจุบันว่าพวกเขาผลิตสินค้าประเภทใดอยู่ สอดคล้องกับสินค้าตนเองหรือไม่ ลักษณะสินค้าเป็นอย่างไร มีความน่าเชื่อถือหรือไม่ หรือสอบถามเพื่อยืนยันสถานภาพทางการค้าและการเงิน แล้วนำข้อมูลมาพิจารณาหลักเกณฑ์เพื่อคัดเลือกตัวแทนจำหน่าย เช่น จำนวนสั่งสินค้าต่อครั้ง และเครดิต เป็นต้น
Cr. บันไดสู่ความมั่งคั่ง (ตลท.)
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ช่องทางอื่นในการติดตาม เพจลงทุนในบัญชีและภาษี
1
ขอบคุณทุกกำลังใจและการติดตามนะคะ 🙏🙏😘😘

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา