21 ต.ค. 2020 เวลา 10:19 • ความคิดเห็น
🍃ลมหายใจของพ่อมรดกธรรมมิอาจลืม
..
บทสนทนาระหว่างในหลวง ร.9และพล.อ.อ.หะรินเป็นบทสนทนาที่กระผมประทับใจ และอยากส่งต่อให้กับท่านผู้อ่าน
..
ในบทสนทนากระผมอยากให้ลองจำลองตัวเรา ถ้าในหลวงทรงถามเรา เราจะตอบว่าอย่างไร
..
〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️🌼
..
🌼ในหลวง :คนเราหายใจเข้าออก นาทีละกี่ครั้ง
.
🌸พล.อ.อ.หะริน : “คงประมาณ 18 ครั้ง พระพุทธเจ้าข้า”
.
🌼ในหลวง : “ ชั่วโมงละกี่ครั้ง ”
.
🌸พล.อ.อ.หะริน : “ประมาณ 1,080 ครั้ง พระพุทธเจ้าข้า”
.
🌼ในหลวง : “วันหนึ่งเล่า”
.
🌸พล.อ.อ.หะริน: “ตอนนี้ข้าพระพุทธเข้าต้องขอพระราชทานใช้เครื่องคิดเลข พระพุทธเจ้าข้า...ประมาณ 26,000 ครั้ง พระพุทธเจ้าข้า”
.
🌼ในหลวง : “ ปีหนึ่งล่ะ ”
.
🌸พล.อ.อ.หะริน : “ ประมาณเก้าล้านสี่แสนหกหมื่น พระพุทธเจ้าข้า ”
.
🌼ในหลวง : “ แล้วหกสิบปี ”
.
🌸พล.อ.อ.หะริน : “ ห้าร้อยหกสิบแปดล้าน พระพุทธเจ้าข้า ”
.
🌼ในหลวง : “ ลมหายใจนี่ ซื้อเขามาหรือเปล่า เสียภาษีหรือเปล่า ”
.
🌸พล.อ.อ.หะริน : (งงไปพักหนึ่ง) “ เปล่า พระพุทธเจ้าข้า ”
.
🌼ในหลวง : “ แล้วได้อะไรบ้าง จากลมหายใจเกือบห้าร้อยเจ็บสิบล้านครั้ง เสียแรงเป็นลูกศิษย์เอกของหลวงปู่ (หลวงปู่เทสก์) ตั้งแต่เกิดมา หายใจทิ้งหายใจขว้างไปหลายร้อยล้านครั้งแล้ว”
.
🌸พล.อ.อ.หะริน : (ยังงงอยู่)
.
🌼ในหลวง : “ นั่งรถมาทำงานและกลับบ้าน ก็ไม่ต้องขับเอง มีคนขับให้ แล้วทำไมไม่ใช้ลมหายใจให้เป็นประโยชน์ มัวแต่ไปคิดอะไร
.
ดูแม่ค้าทะเลาะกันข้างถนน ดูจราจรจับคนไม่สวมหมวกกันน็อค ดูเจ๊กขายก๋วยเตี๋ยว ดูเด็กขายพวงมาลัย แล้วได้อะไรบ้าง ”
.
🌸พล.อ.อ.หะริน : (นั่งนิ่ง)
.
🌼ในหลวง : “..ทีนี้ หัดใช้ลมหายใจให้เป็นประโยชน์เสียบ้าง เวลาไม่มีอะไรทำก็ภาวนาอานาปานสติไป หายใจเข้า ภาวนา “พุท” หายใจออก ภาวนา “โธ”
.
วันหนึ่งก็ทำสมาธิได้เหลือหลาย ไม่เอาลมหายใจที่ได้มาฟรีๆ ไม่เสียภาษี ไปทิ้งขว้างเสียเปล่าๆ เดือนละไม่รู้กี่ล้านครั้ง”
.
〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️🌼
.
เป็นความโชคดีของกระผม ที่ตากระผมเคยสอนและปฏิบัติมาบ้างแล้ว ถ้าไม่เช่นนั้นกระผมเองก็คงตอบพระองค์ท่านไม่ได้ คงโดนเอ็ดร่วมด้วยเป็นแน่
.🌿
และ..สุดท้ายพระองค์ท่านทิ้งมรดกธรรม เป็นสิ่งที่มีคุณค่ามาก
ถ้าเราจะหยิบจับมาใช้ จุดเทียนแห่งสันติให้เกิดขึ้นในใจ แล้วส่งต่อเปลวเทียนแห่งสันตินี้ให้เกิดในลูกหลานของเรา ประโยชน์คงไม่ใช่ใคร
ตกกับเราและลูกหลานของเราเอง
.🌿
เมื่อจิตใจสงบ สติก็มา คิดหาลู่ทางออกก็หาง่าย งานการก็ทำได้ลุล่วง ซึ่งพระองค์ท่านไม่สอนอย่างเดียวแต่ทำให้ดู พระองค์ท่านไม่เคยง่วงหงาวหาวนอน ไม่เคยบ่นตำหนิใคร ไม่มีท้อให้ใครเห็น
.🌿
เมื่อวานกระผมได้เขียน เรื่องพระสมาธิของในหลวง
วันนี้กระผมตั้งใจทำคลิป ใช้ชื่อว่า
"แสงเทียนแห่งสันติ" โดยนำหลักสมาธิของพระองค์ที่พระองค์ท่านได้สอน พล.ต.อ.วิสิษฐ เดชกุญชร นำท่านมาสืบสานต่อ
เป็นคลิปที่ทำด้วยความตั้งใจจากหัวใจของลูกคนหนึ่ง
.
.🌿
ถือวันฤกษ์ดี 22ตุลาคม พ.ศ2499เป็นวันทรงผนวช กระผมขอทำ Challengeตัวเอง ทำตามมรดกธรรมที่พ่อให้ 15วันนับจากวันนี้-ถึงวันที่5พฤศจิกายน พ.ศ2563อันเป็นวันคล้ายที่ทรงลาสิกขา ท่านใดอยากร่วมด้วยกระผมก็ขอยินดีในกุศลนั้นนะขอรับ
.
ขอคุณงามความดีที่จะเกิดขึ้นส่งต่อให้ไทยได้ร่มเย็นขอรับ
.
ขบถ~ยาตรา เรียบเรียง
.
〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️🌼
.
ขอบคุณ:
-บทความเรื่อง พ่อหลวง-หลวงพ่อ โดย พล.อ.อ.หะริน หงสกุล จากนิตยสารต่วย’ตูน ปักษ์แรก สิงหาคม 2545 และสัมภาษณ์ พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร วันที่ 25 ตุลาคม 2559
- Facebook สานต่อที่พ่อทำ , บทความเรื่อง พ่อหลวง-หลวงพ่อ โดย พล.อ.อ.หะริน หงสกุล
-ภาพในหลวงจากPinsterest

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา