26 ต.ค. 2020 เวลา 17:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
พบน้ำจำนวนมากบนพื้นผิวดวงจันทร์ฝั่งที่ถูกแสงแดด
1
ภาพจำลองหลุมอุกกาบาตแชคเคิลตันบริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ที่อยู่ในเงามืดตลอดกาลและคาดว่ามีน้ำในรูปน้ำแข็งถูกกักอยู่เป็นจำนวนมาก - ที่มา NASA
นาซ่าแถลงถึงการพบน้ำในปริมาณมากกว่าที่คาดการณ์ รวมถึงการค้นพบน้ำในฝั่งที่ถูกแสงแดดของดวงจันทร์เป็นครั้งแรก การค้นพบครั้งนี้อาจส่งผลดีต่อโครงการบนดวงจันทร์ในอนาคตของนาซ่า ตั้งแต่การตั้งฐานบนดวงจันทร์ ไปจนถึงการเป็นจุดพักเติมเชื้อเพลิงเพื่อดวงทางไปดาวอังคาร
นักวิทยาศาสตร์พบสัญญาณว่ามีน้ำบนดวงจันทร์มาตั้งแต่ปี 2009 และการค้นพบนั้นได้รับการยืนยันในปี 2018 ว่าพื้นผิวดวงจันทร์มีน้ำแข็ง และในตอนนี้ นักวิจัยได้เปิดเผยถึงสองงานวิจัยใหม่ที่ไม่เพียงแต่ยืนยันการคงอยู่ของน้ำบนดวงจันทร์เท่านั้น แต่ยังมีปริมาณมาก กระจายตัวเป็นหย่อยอยู่ใน “cold traps” หรือหลุมดักความเย็น ในบริเวณที่เป็นเงามืดถาวรของดวงจันทร์
นาซ่ามีโครงการจะส่งมนุษย์ไปเยือนดวงจันทร์อีกครั้งในปี 2024 ในโครงการอาร์เทมิส การค้นพบน้ำในปริมาณมากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ จะส่งผลดีต่อการสำรวจดวงจันทร์ในอนาคต - ที่มา NASA
งานวิจัยชิ้นแรกใช้ข้อมูลจากยานหุ่นยนต์ LRO ของนาซ่าที่โคจรรอบดวงจันทร์ในการศึกษาการกระจายตัวของหลุมดักความเย็น ทีมของเฮย์นค้นพบพื้นที่บนพื้นผิวดวงจันทร์ที่สามารถกักน้ำได้ถึง 40,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่งมากกว่าที่นักวิทยาศาสตร์เคยคาดการณ์ไว้กว่าสองเท่า
“ถ้าหากคุณยืนอยู่บนพื้นผิวใกล้บริเวณขั้วดวงจันทร์ คุณจะเห็นเงาเต็มไปหมด” พอล เฮย์น ผู้ช่วยศาสตราจารย์แห่งห้องปฏิบัติการฟิสิกส์ชั้นบรรยากาศและอวกาศ มหาวิทยาลัยโคโลราโด โบลเดอร์ เจ้าของงานวิจัยกล่าว “ในเงามืดเล็กๆ เหล่านี้อาจเต็มไปด้วยน้ำแข็ง” นอกจากนั้นเฮย์นยังกล่าวอีกว่า อุณหภูมิในหลุมดักความเย็นยังเย็นจัดจนทำให้น้ำแข็งเหมือนหิน ซึ่งจะคงอยู่ในนั้นนานนับพันล้านปี
1
กล้องโทรทรรศน์ลอยฟ้า SOFIA - Public Domain
ส่วนงานวิจัยอีกชิ้นที่นำทีมโดยเคซีย์ ฮอนนิบอล แห่งศูนย์การบินอวกาศก็อดเดิร์ด ศึกษาน้ำบนดวงจันทร์โดยใช้ข้อมูลจาก SOFIA (the Stratospheric Observatory for Infrared Astronomy) ซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์ลอยฟ้าบนเครื่องบินโบอิ้ง 747 งานวิจัยนี้ช่วยยืนยันว่าการค้นพบจากงานวิจัยครั้งก่อนซึ่งใช้ลักษณะบ่งชี้เชิงสเปกตรัม ซึ่งไม่อาจยืนยันได้แน่ชัดว่าสิ่งที่ค้นพบคือน้ำหรือไฮดรอกซิลกันแน่ โดยการตรวจวัดครั้งใหม่ได้ตัดความเป็นไปได้ที่สิ่งที่ตรวจพบจะเป็นไฮดรอกซิลทิ้งไป
พวกเขายังค้นพบว่ามีน้ำอย่างเหลือเฟือในดินบนดวงจันทร์ บริเวณเส้นละติจูดใต้ตอนบน ในปริมาณ 100 ถึง 400 ในล้านส่วน ซึ่งเทียบเท่ากับน้ำหนึ่งแก้วต่อปริมาณดินหนึ่งตัน และยังมีการค้นพบน้ำในบริเวณที่แดดส่องถึงเป็นครั้งแรก นักวิทยาศาสตร์ไม่แน่ใจว่าดาวเคราะห์น้อยและดาวตกนำน้ำมายังดวงจันทร์ หรือน้ำถูกผลิตขึ้นที่นั่นด้วยกลไกที่แตกต่าง
การค้นพบน้ำในปริมาณที่มากกว่าคาดการณ์นี้อาจส่งผลดีต่อโครงการสำรวจดวงจันทร์และโครงการอวกาศอื่นๆ ในอนาคต เนื่องจากน้ำเป็นแหล่งทรัพยากรสำคัญที่สามารถนำไปผลิตไฮโดรเจนสำหรับเชื้อเพลิงจรวด และออกซิเจนได้
โปรดกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม
เพื่อเป็นกำลังใจให้ Space Explorer
สร้างสรรค์เนื้อหาดีๆ มามอบให้คุณเป็นประจำ
อ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา