28 ต.ค. 2020 เวลา 04:56 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุปการสัมภาษณ์หัวข้อ "เเกะรอยความคิด ภาววิทย์ กลิ่นประทุม" จากรายการ Money Monday EP.4
- คนเรามี 3 ประเภท คือ คนที่ตั้งโจทย์ คนที่แก้โจทย์ คนที่ทำตามโจทย์
1. คนที่ทำตามโจทย์ เช่น พนักงานทั่วไปที่ทำงานแล้วไต้ตำแหน่งขึ้นไปเรื่อยๆจนรวย แต่ส่วนใหญ่มักไม่สบาย ยังคงเหนื่อยในการทำงาน เช่น CEO
2. คนที่แก้โจทย์ เช่น คนที่ไปแก้ปัญหาต่างๆให้ผู้คนหรือเป็นพวก start up ที่ทำ project ไปช่วยแก้ปัญหา
3. คนที่ตั้งโจทย์ อันนี้ยากที่สุดแต่รวยที่สุด
- คนส่วนใหญ่มองเงินเพื่อใช้สอย เป็นอำนาจที่จะไว้ใช้จับจ่าย แต่คนรวยส่วนใหญ่ใช้เงินเพื่อเป็นอำนาจต่อรอง
- คนส่วนใหญ่ชอบคิดใหญ่ ฝันใหญ่ไว้ก่อนและมัวแต่ใส่ใจในสิ่งเหล่านี้ แต่พี่แพทบอกว่าจริงๆแล้วมันเริ่มที่จุดเล็กๆที่เราใส่ใจต่างหาก ให้ใส่ใจสิ่งเล็กๆเหล่านี้ให้มาก
- คนที่จะประสบความสำเร็จในปัจจุบันต้องสามารถคัดสิ่งที่เป็นประโยชน์เข้ามามากกว่าและตัดสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ออกไป เป็นทักษะการเลือก
- แม้จะเป็น freedom trader แล้ว แต่ไม่มี freedom ด้านเวลา ยังไงก้ยังเหนื่อยอยุ่ดี เพราะฉะนั้นคนที่เป็น fulltime trader สุดท้ายก็จะไม่ชิว ไม่มีเวลาอยุ่ดี
- การอ่านบริบทของงานว่างานสิ่งนั้นทำให้เราได้เวลามากขึ้นมาหรือเปล่า เช่น trader ที่เทรดแล้วได้เงิน แต่ก้ไม่มีเวลาอยุ่ดี ต้องเฝ้าจอ ก้ยังเปนการเอาเวลาแลกเงินอยุ่ดี เราต้องหา exit plan ของเราว่าอยุ่ตรงไหน เราจะจบที่ตรงไหน
- สิ่งที่เป็นสาระตอนนี้อาจจะทำเงินไม่ได้แล้ว แต่สิ่งที่ไร้สาระแล้วเราขาดมันไม่ได้ อันนี้จะทำเงินได้มากกว่า เช่น alibaba tencent หรือพวกเกมต่างๆ ซึ่งพี่แพทเปรียบเทียบเหมือนการขายหนังสือว่าเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีคนอยากซื้อแล้ว เพราะส่วนหนึ่งการที่จะทำหนังสือออกมาในราคาเล่มละ 300-500 บาท ต้นทุนค่อนข้างสูง พี่แพทให้คำถามว่า เดี๋ยวนี้คนไม่ได้มีปัญหาว่าไม่มีหนังสืออ่าน แต่จริงๆแล้วคนไม่มีเวลาอ่านหนังสือต่างหาก
- พี่แพทเริ่มนำเงินเข้ามาลงทุนในธุรกิจที่สามารถเติบโตได้ เช่น ความงาม อาหารเสริม
- เดี๋ยวนี้คนเก่งอย่างเดียวรวยสู้คนที่ไม่เก่งแต่อยู่ในอุตสาหรกรรมที่ถูกจะรวยกว่า เหมือนเราไปแบ่งเค้กที่ก้อนใหญ่มาเป็นของเรา ไม่ได้เข้าไปแบ่งเค้กชิ้นเล็กมาจากคนอื่น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่ไม่ต้องใช้เงินขยายมาก
- การตั้งโจทย์ให้ถูกต้องเดี๋ยวนี้สำคัญมากๆ เหมือนโรงเรียนอินเตอร์ที่ไม่ได้ซื้อความรู้ให้ลูก แต่เรากำลังอยากได้ connection มากกว่า
- เดี๋ยวนี้ต้อง speed สู้กัน ต้องส่งให้ถึงมือลูกค้าเร็วที่สุด เพราะยุคนี้ supply ล้นโลก
- อาชีพนักลงทุน ยิ่งอายุมากขึ้น เรายิ่งเก่ง ยิ่งเก๋า
- คนที่จะมีหุ้นสิบเด้งได้ อย่างน้อยต้องถือให้ได้นานอย่างน้อย 5 ปี แต่ส่วนใหญ่ใจเราจะทนไม่ได้
- ตอนนี้ถ้าอยากได้หุ้น 5 เด้ง เราต้องมองกำไรของบริษัทโต 100% ในช่วงสามปีว่าสามารถทำได้หรือไม่ และบริษัทนั้นต้องมี market Cap ไม่ใหญ่มาก ประมาณพันล้านบาทก็พอ
- พี่แพทผิดหวังหุ้นกลุ่มแบงค์เพราะเป็นการรวมธุรกิจอยู่ในหุ้นเดียว ไม่ว่าจะแบงค์หรือลิสซิ่งก็ตาม อยากให้แตกธุรกิจออกมามากกว่า
- พี่แพทให้มองหุ้นตัวเล็ก -ตัวกลางในเรื่องกำไร เพราะว่ากลุ่มนี้น่าจะทำให้พอร์ตเราเติบโตมากกว่า
- เราจะไม่มีทางมีหุ้น 5 เด้งได้ถ้าคุณขายตั้งแต่ 2 เด้งแล้ว เพราะฉะนั้นพี่แพทเลยแนะนำว่าจริงๆแล้ว ตลาดกำลังทดสอบตัวเราอยู่ มันกำลังทดสอบศรัทธาเราอยู่
- ตอนนี้เศรษฐีเก็บเงินในหุ้นมากที่สุดเพราะอย่างน้อยก็หลบภาษีได้
- ตอนนี้ถ้าเราทำอะไรที่เหมือนๆกับคนอื่น จะไม่รวยเพราะเดี๋ยวนี้ supply มันล้นไปหมดแล้ว
- ปรับความคิดว่า ยิ่งยุ่งยิ่งเท่ ยิ่งมีอะไรทำมากมายจะยิ่งดี อันนี้ไม่ใช่แนวคิดที่ดีเพราะว่าแนวคิดของคนที่ประสบความสำเร็จ พวกเขาจะ focus และ priority งานไม่เกิน 2-3 อย่าง
- สุดท้ายมันกลับมาที่ว่าเราเชื่อในสิ่งไหนและยอมรับในผลลัพท์ที่เราเลือก เช่น ทำงานมาทั้งชีวิตแต่ไม่มีเวลาใช้เงิน นั่นคือคุณเลือกแล้วที่จะเป็นแบบนี้
- ถ้าเรายังมองอะไรไม่ชัด ให้ลองเดินช้าลงหน่อยเพราะเราจะมีเวลา Focus ไม่ใช่จับคว้าโอกาสไปหมดจนจับจดไปหมดซะทุกอย่าง
- สมมติถ้าวันนี้เหลือสินทรัพย์แค่ 1 ล้านบาทจะสามารถทำให้ถึง 100 ล้านได้หรือไม่ พี่แพทบอกว่าทำได้เพราะถ้าเรามีแนวคิดที่ถูกต้องในการหา เราจะมีมุมมองที่ถูกต้องที่จะไป
- เซียนหุ้นทุกคนเคยเจ๊งหนักมาก่อนแล้ว แต่พวกเขาไม่ล้มเลิกและรอจังหวะที่ตลาดจะขึ้นแรงๆเพื่อให้เจอโอกาสรวยครั้งหน้า แต่ส่วนใหญ่คนจะอยู่ไม่ถึงจุดนั้น เพราะฉะนั้นความอดทนของเราจะนำพาไปสู่ความสำเร็จ อย่าล้มเลิกก่อนที่จะถึงวันนั้น แม้ว่าบางช่วงเราจะพลาดแล้วพลาดอีก แต่ก็ขอให้อดทนเพื่อวัดกันเลย
- พี่แพทบอกว่าตัวเองไม่ได้เก่ง แต่พี่แพทอึดมากและรอคอยให้ถึงจังหวะที่รอคอยมากกว่า
- เดี๋ยวนี้ไม่มีงานอะไรที่มั่นคงแล้ว แต่การลงทุนแล้วได้ปันผลนั้นมั่นคงมากกว่า
ขอขอบคุณคลิปการสัมภาษณ์จากรายการ Money Monday จากช่อง Money Game ครับ
สามารถชมคลิปตอนอื่นๆได้จาก https://www.blockdit.com/series/5f36116be5013b0cbb97f6f0
โฆษณา