30 ต.ค. 2020 เวลา 09:14 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุปการบรรยายหัวข้อ "หน่ายเมืองไทย ไปเจาะเลือกตั้งสหรัฐดีกว่า" อจ. ปิง ประกิต สิริวัฒนเกตุ วันที่ 27/10/63 โดย Csi Society
- ปัจจัยลบที่มีตอนนี้ คือ การระบาดรอบสองของโควิด-19 ซึ่งถ้าเกิดการระบาดมากขึ้นจะทำให้ Biden มีโอกาสชนะมากขึ้น โดยฝั่งยุโรปมีสถานการณ์ความรุนแรงต่อการติดเชื้อรอบสองตอนนี้มากที่สุด เช่น ฝรั่งเศส สเปน ซึ่งถ้ามีการล็อกดาวน์มากขึ้นเรื่อยๆในยุโรป อาจจะทำให้เกิดการประกาศ pandemic อีกครั้งและหุ้นจะร่วงลงหนักอีกรอบก็ได้
- ส่วนปัจจัยบวกคงเป็นเรื่องวัคซีน ซึ่งจะรอ approve ปลายปีนี้จากหลายๆบริษัท
- Stimulus talk กำลังมีปัญหาเนื่องจากฝั่ง Senate ที่เป็นของ Republican ไม่เห็นด้วย เกิดการผิดหวังที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้หุ้นสหรัฐร่วงลงมา
- สำหรับการเลือกตั้ง Final round ล่าสุดของสหรัฐเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา โดย Biden พูดถึงการค้าระหว่างต่างประเทศว่าต้องทำตามกฏหมายนานาชาติ ไม่ใช่เหมือนที่ Trump ทำที่ไล่บี้ประเทศต่างๆ ทำให้คิดว่าถ้า Biden ชนะ เรื่องกำแพงภาษีน่าจะยุติ แต่จะไปเล่นวิธีอื่นแทน ส่วน Trump จะเล่นเรื่องลูกชายของ Biden ว่ามีการทำธุรกิจระหว่างประเทศ
- หลังการ debate พบว่า 53% หลังการ debate คิดว่า Biden ชนะ ส่วนคะแนนความนิยม popular vote พบว่าคะแนนของ Biden เริ่มลดลงและของ Trump เพิ่มขึ้นมา แต่ popular vote ไม่ค่อยน่าเชื่อถือหรือมีผลกระทบเท่าไหร่
- ค่า CDS ของไทยตอนนี้ยังอยู่ในระดับต่ำอยู่ ซึ่งบ่งบอกว่าตอนนี้ไม่น่ากลัวเท่าไหร่ เงินไม่น่าไหลออกมากนัก ซึ่งแตกต่างจากช่วงเดือนมีนาคม
- งบไตรมาสที่ 3 ของหุ้นกลุ่มแบงค์ออกมาแล้ว ก็แย่กว่าไตรมาสที่แล้วเล็กน้อย แต่ให้สังเกตว่าการตั้งสำรอง NPL เริ่มน้อยลงแล้ว บ่งบอกว่าไม่น่ากลัว ให้ติดตามต่อไป
ขอขอบคุณคลิปการบรรยายจากเพจ Csi Society ครับ
สามารถชมคลิปการบรรยายตอนอื่นๆได้จาก https://www.blockdit.com/series/5f3612cd3aca810caa8ea31f
โฆษณา