4 พ.ย. 2020 เวลา 10:49 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"ลงทุนอย่างไรให้เกษียณได้ก่อนอายุ 40 ปี" จากรายการ Executive Espresso
- นึกถึงคำว่ารวย นึกถึงอะไร ซึ่งมีคนนิยามในสหรัฐเอาไว้ว่า
1. มีรายได้ปีละ 3 ล้านบาท
2. มีสินทรัพย์คิดเป็นมูลค่า 100 ล้านบาท
แต่คงนำเอารายได้และสินทรัพย์มาประเมินว่าเรารวยอย่างเดียวไม่ได้เพราะว่าถ้ามีรายจ่ายเยอะพอๆกับรายได้ ก็ไม่รวยจริง
- คุณเฟิร์นให้คำนิยามคำว่า wealth ratio ในแบบฉบับของตัวเอง คือ เอาสินทรัพย์รวมกันที่เป็น passive income มากพอที่จะใช้จ่ายได้อย่างสบายซึ่งตัวเลขของคุณเฟิร์นเอาที่เกิน 3 หมื่นบาทต่อเดือนจะถือว่ามีอิสรภาพทางการเงิน ที่เราไม่ต้องทำงานก็มีเงินเข้ามา
2
- ถ้าไม่รวยจะเกิดอะไรขึ้น จะเกิดแรงกดดันจากการทำงาน เผชิญกับความเครียด ความไม่มีอิสระในการใช้ชีวิตมากนัก
- ถ้าเรารวย เราจะมีอิสระในการใช้ชีวิตมากขึ้น นอกจากนี้ความรวยยังสามารถส่งต่อได้
- Provident fund ถ้าบริษัทเรามี ให้เราสมัครและใช้บริการ ควรจะใช้สิทธิเต็ม 15% เลย กระจายการลงทุนไปในสินทรัพย์ต่างๆที่ให้ผลตอบแทนที่ดี
วิธีการเริ่มต้นสู่ความรวยในแบบฉบับของตัวเอง
1. เริ่มจากการเปลี่ยน Mindset ที่เรามีต่อความรวยก่อน โดยแยกเรื่องดีกับรวยออกก่อน อย่าเอามาปนกัน ไม่ใช่ว่ารวยแล้วไม่ดี รวยแล้วต้องไปโกงใคร ซึ่งเชื่อว่ารวยเป็นเรื่องสาธาณะที่สามารถเข้าถึงได้ โดยใช้หลักการใช้แรงทำเงิน+ให้เงินทำงาน นอกจากนี้หลายคนยังมีความฝังหัวว่าไม่มีวันรวย ซึ่งเขียนปัญหาออกมาเป็น 2 อย่างคือ ปัญหาที่แก้ได้และปัญหาที่แก้ไม่ได้ ซึ่งเราควรใช้เวลา 90% แก้ปัญหาที่แก้ได้ และใช้เวลาเพียง 10% แก้ปัญหาที่แก้ไม่ได้
2. หยุดเสพ Social media เพราะส่วนใหญ่คนจะโพสแต่สิ่งที่ดีและอยากให้คนอื่นเห็นในสิ่งที่เราโพส
3. หาจุดรวยให้กับตัวเอง ตั้งเป้าเกษียณให้ตัวเอง อย่าเปรียบเทียบกับคนอื่น
- คุณเฟิร์นแนะนำมือใหม่ว่าอาจจะลองลงทุนให้กองทุนรวมก่อน ซึ่งตอนนี้แนะนำให้แบ่งการลงทุนไปต่างประเทศบ้าง โดยเลือกกองทุนที่เป็น index fund
- อย่าคิดเยอะในการลงทุน ถ้ามีโอกาสมาถึงต้องกล้าลงทุน อย่ากลัวมาก อย่าลังเลถ้าเราเลือกมาดีแล้ว
- อย่าคิดว่าการไม่รวยไม่ประสบความสำเร็จ และคนที่รวยก็ไม่จำเป็นต้องประสบความสำเร็จออกไป
สรุปสิ่งที่คุณเฟิร์นแนะนำ
1. รู้ตัวเองให้เร็วที่สุดว่าเราชอบอะไร เราถนัดอะไร
2. ควรฝึกการ Focus เพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมาย
3. รีบให้เงินทำงานโดยเร็วที่สุด ซึ่งอาศัยเงินทุน เวลาและอัตราผลตอบแทน
4. รีบหาความพอใจให้เร็วที่สุดเพราะคุณจะรวยเร็วกว่าคนอื่น
ขอขอบคุณคลิปการสัมภาษณ์จากรายการ Executive Espresso ครับ
สามารถชมคลิปตอนอื่นๆได้จาก https://www.blockdit.com/series/5f36116be5013b0cbb97f6f0
โฆษณา