15 พ.ย. 2020 เวลา 13:45 • ปรัชญา
# ถนนกับเกลือของลาเจ้าเล่ห์
ก่อนที่จะเริ่มต้นสิ่งใหม่ได้ คุณต้องหยุดและทบทวนให้แน่ใจก่อนว่า คุณไม่ได้ใช้วิธีการแบบเดิม ๆ อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
1
การค้าและเกลือ
พ่อค้าคนหนึ่ง เขากำลังเดินทางกลับบ้าน พร้อมด้วยลาของเขา ที่ตอนนี้มันกำลังบรรทุกกระสอบเกลือจากชายทะเลมาอย่างแน่นขนัด
เกลือจำนวนมากมาย ถูกบรรทุกผ่านแม่น้ำที่ตื้นเขิน หลายสายได้อย่างสบาย ๆ โดยไม่มีความเสียหายใด ๆ เกิดขึ้น
แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็มาถึง เนื่องจากในระหว่างที่ข้ามแม่น้ำมาได้แล้วครึ่งทาง เจ้าลา ก็เกิดลื่นล้ม จึงทำให้เกลือที่บรรทุกมาละลายหายไปจนเกือบหมด แต่โชคยังดีที่พ่อค้าสามารถจับ ตัวเจ้าลาและถุงเกลือไว้ได้ทัน จึงทำให้หยุดความเสียหายได้เล็กน้อย
อุบัติเหตุ
ซึ่งทันทีที่ลุกขึ้นมายืนได้ เจ้าลา ก็ต้องแอบ กรีดร้องด้วยความยินดี เนื่องจากตอนนี้สัมภาระที่มันต้องแบกนั้นเบาลงมากเสียจนมันสามารถเดินกลับบ้านได้แบบสบาย ๆ
และในเช้าวันรุ่งขึ้น พ่อค้าก็ได้พามันออกไปหาซื้อเกลือเพื่อมาขายอีกครั้ง ซึ่งหลังจากที่ได้เกลือมาแล้ว พวกเขาก็ออกเดินทางกลับบ้านเช่นเคย
แต่ระหว่างทางกลับบ้านนั้นเอง เจ้าลา ก็เกิดฉุดคิดเรื่องที่เกิดขึ้นในแม่เมื่อวานนี้ขึ้นมาได้ มันจึงวางแผนที่จะทำให้เกิดเหตุการณ์นั้นอีกครั้ง
เข้าสู่แผนการ
จนกระทั่งมาถึงแม่น้ำสายหนึ่ง เจ้าลา ก็เริ่มแผนและตั้งใจปล่อยให้ตัวเองลื่นล้มลงไปในน้ำ เพื่อกำจัดภาระที่หนักอึ้งของมันออกไปอีกครั้ง
พ่อค้าที่ได้เห็นเช่นนั้น ก็รู้สึกโกรธเป็นอย่างมากที่ในวันนี้เขาต้องเสียเกลือไปอีกแล้ว พ่อค้าจึงเดินมาที่เจ้าลา และนำทางมันกลับไปยังแหล่งขายเกลืออีกครั้ง
ซึ่งในครั้งนี้ พ่อค้าได้ทำการซื้อเกลือกลับมามากกว่าเดิมถึงสิบเท่า พร้อมทั้งนุ่นอีกสองกระสอบ ด้วยเหตุที่เขากลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นเมื่อครู่นี้อีก
เรื่องเดิม ๆ
หลังจากนั้น พ่อค้าก็นำทางเจ้าลาที่เดินขาสั่นจากน้ำหนักของเกลือที่ต้องแบก โดยในครั้งนี้พ่อค้าก็ได้พาเจ้าลาเดินอ้อมแม่น้ำหลายสาย จนทำให้มันเหนื่อยล้ามากเสียจนเริ่มก้าวต่อไปไม่ไหว
เจ้าลา จึงล้มลงไปในแม่น้ำสายสุดท้าย ที่ต้องเดินทางข้ามเพื่อจะเข้าสู่หมู่บ้าน ซึ่งในคราวนี้ ต่อให้มันพยายามตะเกียกตะกาย และใช้เท้าดันตัวเองขึ้นจากน้ำมากขนาดไหน
มันก็ไม่มีแรงมากเพียงพอที่จะลากตัวเองให้ลุกขึ้นหรือเดินกลับบ้านได้เลย เนื่องจากสัมภาระที่หนักกว่าเดิมถึงสิบเท่านี้ เจ้าลาจึงได้แต่นอนอยู่ในแม่น้ำตื่นเขิลนั้นต่อไป จนกระทั่งพ่อค้าและคนในหมู่บ้านมาพยุงมันขึ้นนั้นเอง
ดังที่ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ กล่าวไว้ว่า “อย่าได้คาดหวังผลลัพธ์ใหม่ ๆ จากการกระทำเดิม ๆ เพราะวิธีการเดิม ๆ อาจไม่ได้ช่วยแก้ไขเรื่องเดิม ๆ ได้เสมอไป”
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา