13 พ.ย. 2020 เวลา 13:45 • ปรัชญา
# เมื่อฉันโดนอุ้ม
เพราะยืนคนละจุด เลยรู้สึกคนละอย่าง ฉะนั้นจึงเป็นเรื่องง่ายที่จะกล้าหาญ ในเหตุการณ์ที่มีอันตราย อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
3
เมื่อภัยมาถึงตัว
วันหนึ่งคนเลี้ยงแกะ เกิดได้พบหมูอ้วนตัวหนึ่งในทุ่งหญ้าที่เขานำแกะของเขาไปปล่อยเพื่อกินหญ้า ซึ่งทันทีที่เห็น เขาก็รีบวิ่งเขาไปจับตัวหมูตัวนั้นไว้ได้อย่างรวดเร็ว
และเมื่อเจ้าหมูอยู่ในอ้อมแขนของคนเลี้ยงแกะ มันก็ส่งเสียงร้อง แหลม ๆ ดังลั่นออกมาราวกลับว่ามันได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่ถึงแม้มันจะส่งเสียงร้องและดิ้นรนที่จะหลบหนีอย่างไร
คนเลี้ยงแกะก็ยังคงอุ้มมันไว้ที่แขนของเขาไว้แน่น เขาเริ่มต้อนแกะออกจากทุ่งหญ้านั้น แล้วก็เดินนำฝูงแกะของเขาไปยังร้านขายเนื้อที่ในตลาด
รู้สึกคนละอย่าง
และระหว่างทางที่เดินไปนั้นเอง เจ้าแกะทุกตัวก็ต่างขบขันกับพฤติกรรมของหมูตัวที่ถูกอุ้มเป็นอย่างมาก “ทำไมคุณต้องร้องเสียงแหลมแบบนั้นด้วยล่ะ?”
แกะตัวหนึ่งตะโกนถามเจ้าหมูที่หันหน้ามาทางพวกมัน
เจ้าแกะพูดต่อไปว่า “มันไม่ได้มีอะไรเลยนะ เพราะคนเลี้ยงแกะมักจะจับและไล่พวกเราตัวใดตัวหนึ่งออกไปเสมอ แต่หากเป็นพวกเราที่โดนอุ้มเหมือนคุณเช่นนี้ พวกเราคงจะรู้สึกละอายใจมากแน่ ๆ ที่ต้องทำให้เรื่อง เล็ก ๆ กลายเป็นเรื่องยุ่งยากอย่างที่คุณทำอยู่”
1
ยืนคนละจุด
"สำหรับคุณ การถูกอุ้มแบบนี้ คงเป็นสิ่งที่ดีมากสินะ" หมูตอบด้วยเสียงแหลม พร้อมทั้งใช้เท้าของมันพยายามเตะ และตะเกียกตะกายเพื่อจะหนีอย่างบ้าคลั่ง
"เมื่อเขาจับคุณได้เขาก็แค่ต้องการขนของพวกคุณเท่านั้น และเมื่อได้แล้ว พวกคุณก็จะได้กลับมาพบกันอีก แต่สำหรับฉันมันต่างกัน เพราะเขาต้องการเบคอนจากตัวฉัน!
ซึ่งถ้าเขาได้ไป ฉันก็คงต้องตาย และต้องจากไปโดยไม่ได้กลับมาพบใครได้อีก gree-ee-ee!" เจ้าหมูพูดพร้อมทั้งน้ำตา และท่าทางที่ดิ้นรนต่อไป
2
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า “จงอย่าตัดสินผู้อื่นจากจุดที่เขายืนอยู่ เพราะคุณจะไม่มีวันรู้เหตุผลที่แท้จริงได้ จนกว่าคุณจะได้มายืนอยู่ในจุดที่เดียวกันกับที่เขายืนอยู่นั้น”
2
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
Sheep
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา