14 พ.ย. 2020 เวลา 15:46 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Apple กำลังจะ "ฆ่า" ธุรกิจโฆษณาทั่วโลก (บทความเชิงเทคนิค) โดย พื้นฐานการลงทุนหมูน้อยออมเงิน
2
ข้อมูลส่วนตัวของคุณมีค่า ... และมันมีราคามากด้วย
โลกอินเตอร์เน็ตในยุคปัจจุบันแทบจะรู้จักเรา ดีกว่าตัวเราเองด้วยซ้ำ
5
ปัจจุบันนี้พฤติกรรมการใช้งานอินเตอร์เน็ตของมนุษย์นั้นมีความแตกต่างไปจากอดีตโดยสิ้นเชิง
4
เราสังเกตกันไหมครับว่า สินค้า หรือ นวัตกรรมใหม่ๆนั้น ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองกับความต้องการของเราในจุดที่เราแทบจะนึกไม่ถึงเลยทีเดียว
แท้ที่จริงแล้ว มันมีเบื้องหลังที่ทำให้เราสามารถขนหัวลุกได้เชียวล่ะครับ
การใช้งาน Internet ของเราถูกบันทึกข้อมูลแทบจะตลอดเวลา เว้นแต่ว่าเราจะตั้งค่าความปลอดภัยเพิ่มขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกจัดเก็บข้อมูล
3
ผมจะขอยกตัวอย่าง เพื่อที่จะทำให้ทุกท่านเข้าใจเรื่องนี้มากขึ้นครับ
1
โดยปรกติ เราจะทำการ Log in Google เพื่อใช้งาน email, ค้นคว้าหาข้อมูล, ดู Youtube หรืออื่นๆ
1
ในทุกๆครั้งที่เราพิมพ์ข้อความเพื่อค้นหาในแถบ search นั้น
1
ทาง Google จะจัดเก็บข้อมูลของเราตั้งแต่ตัวอักษรตัวแรก ที่พิมพ์ลงไปเพื่อทำการวิเคราะห์ว่าเรากำลังค้นหาอะไรอยู่
2
ใน 1 วันสิ่งที่เราค้นหาอาจจะมีมากกว่า 100 keywords
2
สิ่งที่น่าสนใจคือ เย็นวันนั้นถ้าหมูน้อยค้นหาข้อมูลในปริมาณหนึ่งเกี่ยวกับเรื่อง
"เย็นนี้กิน บุฟเฟ่ต์อะไรดี"
7
สิ่งที่หมูน้อยจะเจอก่อนถึงช่วงเย็นคือมี Ads (โฆษณา) โผล่ขึ้นมาใน Facebook ส่วนตัวของหมูน้อยทันที ว่า ใกล้ๆบริเวณที่หมูน้อยอยู่ ณ ตอนนี้ มีบุฟเฟ่ต์เจ้าไหนมีโปรโมชั่นอะไรบ้าง
2
นี่คือตัวอย่างเบื้องต้นของการที่เราถูก Google เก็บข้อมูล และมีผู้ให้บริการอื่นๆ นำบริการนี้ของ google ไปใช้ต่อ เพื่อที่จะสามารถส่งโฆษณาที่มีความแม่นยำสูงมาที่ลูกค้าในอนาคต(ตัวเรา) ได้
6
มิติของการเก็บข้อมูลนี้ยังน่าทึ่งยิ่งกว่านั้นอีกครับ ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของ Covid-19 เกิดขึ้นในปี 2020 นี้ Google แทบจะสามารถพยากรณ์ได้ก่อนที่ทีมแพทย์ประจำท้องที่จะรายงานว่ามีการแพร่ระบาดของโรคเกิดขึ้นด้วยซ้ำ
3
โดยใช้การประมวลผล ปริมาณคำค้นหาที่มีลักษณะสอดคล้องกับอาการของโรค
4
ทำไม... หมูน้อย ถึงพูดว่า Apple กำลังจะฆ่าธุรกิจโฆษณาทั่วโลก
ผมอยากให้ทุกท่านดูในส่วนนี้ครับ ล่าสุดทาง Apple ได้อัพเดทระบบปฏิบัติการใหม่ ในชื่อของ macOS Big Sur
1
ซึ่ง ระบบปฏิบัติการนี้มีฟังก์ชั่นนึงที่สามารถ "ป้องกันไม่ให้เราถูกติดตามตลอดการใช้งานเวปใดๆได้"
5
ผมยกตัวอย่างของจริงเป็นกรณีศึกษานะครับ
4
ขณะที่ผมกำลังเขียนบทความใน Blockdit นี้ มี trackers ที่กำลังทำงานอยู่ 2 ตัวคือของ facebook และ google
1
สิ่งที่ Apple ทำคือป้องกันไม่ให้ทั้ง 2 ตัวติดตามนี้สามารถเก็บข้อมูลของหมูน้อยได้
1
นั่นหมายความว่านับจากนี้ผู้ใช้ Ecosystem ของ Apple ที่อัพเดทใหม่จะได้รับการปกป้องจาก Ecosystem ภายนอกในการเก็บข้อมูลส่วนตัวไปใช้โดยที่เราไม่ให้ความยินยอมอีกต่อไป
1
Apple กำลังจะทำให้ความปลอดภัยทางข้อมูลส่วนตัวของเรา เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์ของ Apple ทุกรายจะพึงมี
6
อย่างที่หมูน้อยกล่าวไปในข้างต้นครับว่า การเก็บข้อมูลของเราในโลกอินเตอร์เน็ตนั้นสามารถนำไปใช้ทำอะไรได้หลายอย่างมากๆ
การที่ Apple อัพเดทความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานในระดับนี้ ...
รับรองได้เลยว่า กลุ่มธุรกิจที่นำข้อมูลของเราไปใช้ในการส่งโฆษณามานั้น
กำลังจะเผชิญกับความท้าทายในระดับที่เรียกได้ว่าหายนะกำลังมาเลยทีเดียว
2
Facebook กำลังจะได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ไปเต็มๆ
3
ธุรกิจที่ซื้อโฆษณากับ Facebook อาจจะไม่สามารถเข้าถึงลูกค้าที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของ Apple ได้อย่างแม่นยำอีกต่อไป
1
นี่คือความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่กำลังเกิดขึ้นแล้วครับ
2
reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา