19 พ.ย. 2020 เวลา 07:56 • สุขภาพ
โรงพยาบาลดัง "ไลฟ์ศัลยกรรมจุดซ่อนเร้น"
เมื่อเวลาประมาณบ่ายๆ ของวันพุธที่ 19 พ.ย. 63 ผมได้เห็นมุมมองการนำเสนอบริการศัลยกรรมของโรงพยาบาลศัลยกรรมชื่อดังแห่งหนึ่ง เป็นการไลฟ์สดการผ่าตัดศัลยกรรมกระชับจุดซ่อนเร้น ซึ่งทำให้ผมตกใจมากว่า การตลาดของโลกเรามาถึงจุดนี้แล้วหรือ?
คือภาพที่เห็นนั้น ไม่มีเนื้อหาของสิ่งที่น่ากลัว มองไม่เห็นหน้าคนไข้ ไม่เห็นหน้าหมอและพยาบาล ไม่เห็นกระบวนการผ่าตัด (ซึ่งก็ดีแล้ว) แต่ก็ทำให้ผมมานั่งนึกว่าการไลฟ์ถ่ายทอดสดการผ่าตัดเพื่อการโฆษณานั้นทำได้หรือเปล่า?
ประเทศไทยก็มีกฎหมายที่คุ้มครองเกี่ยวกับ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ หากเผยแพร่ภาพที่เป็นสื่อลามกก็จะผิด พ.ร.บ. คอมพ์ แต่หากเป็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์ จะต้องขออนุญาตโฆษณาจาก อย. เสียก่อน
โรงพยาบาลนี้น่าจะเป็นที่แรกที่เลือกใช้วิธีการไลฟ์ผ่าตัด เพื่อเผยแพร่ขั้นตอน กระบวนการ ให้ผู้สนใจได้เห็นกรรมวิธี ว่าการผ่าตัดเป็นอย่างไร ในไลฟ์มีการโชว์เนื้อที่ผ่าออกมาแล้วด้วย
แน่นอนครับ ผู้ชมทุกท่านที่กดติดตามเพจไว้ ก็ไม่ได้ตั้งใจจะดูคอนเท้นท์ลักษณะนี้ทุกคน แต่ก็อาจจะตรงใจกับคนที่ต้องการใช้บริการอยู่บ้าง
การลงโฆษณาเฟซบุีกเกี่ยวกับการศัลยกรรมเสริมความงามนั้น ทางเฟซบุ๊กมีข้อกำหนดว่าต้องเปิดการมองเห็นให้ได้ในบุคคลอายุ 18 ปี ขึ้นไปเท่านั้น ตัวอย่างที่เฟซบุ๊กอนุญาต ได้แก่ กระบวนการและการทำศัลยกรรมทางเลือก การเสริมจมูก การปลูกผม และการกรอผิวต้องกำหนดเป้าหมายไปยังผู้ที่มีอายุอย่างน้อย 18 ปีขึ้นไป
การศัลยกรรมจุดซ่อนเร้นก็น่าจะเป็นส่วนหนึ่งในเงื่อนไขข้อนี้ด้วย แต่ว่าอย่างไรก็ดี ต้องดูว่าหลังจากเผยแพร่คลิปไลฟ์ออกไปแล้ว ทางเฟซบุ๊กจะปิดกั้นการรับชม หรือปิดคลิปนี้ไปหรือเปล่า ต้องรอการยืนยันจากฝ่ายตรวจสอบเนื้อหา
ในส่วนข้อมูลประเภทใดบ้าง ที่เฟซบุ๊กอนุญาต หรือ ไม่อนุญาต ให้ใช้พื้นที่โฆษณา สามารถติดตามได้ที่หน้านี้ครับ >> https://www.facebook.com/policies/ads/prohibited_content

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา