27 เม.ย. 2021 เวลา 02:55 • สุขภาพ
🐯 “โควิดสายพันธุ์เบงกอล”​ ระบาดในอินเดียประเทศที่มีประชากร 1.3 พันล้านคน
ปัจจุบันสายพันธุ์โควิดที่ยังคงระบาดอยู่มี 3 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์แอฟริกาใต้, สายพันธุ์บราซิล และสายพันธุ์อังกฤษ และสายพันธุ์อังกฤษก็คุกคามประเทศไทยอยู่ ที่น่าสงสารสุดก็คือประเทศอินเดีย เจอมรสุม 3 สายพันธุ์รุม แถมยังเจอการกลายพันธุ์จากสายพันธุ์อังกฤษที่ระบาดเร็ว รุนแรงไปทั่วรัฐเบงกอล จนสำนักข่าวให้สมญานามว่า "โควิดเบงกอล"
1
Worldometers.info รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อในอินเดียอยู่ที่ 1,300 ล้านคน หาก​ WHO และทั่วโลกไม่ลงมือเข้าไปช่วยอินเดีย จนเกิดอัตราผู้เสียชีวิตเต็มลิมิต 6% จากจำนวนผู้ติดเชื้อ อินเดียจะมีผู้เสียชีวิตจากโควิดราว 1 ล้านคน
ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกอยู่ที่ 148 ล้านคน ตาย 3 ล้านคน..
ล่าสุดอินเดียมีผู้เสียชีวิตเกือบ 200,000 คนแล้ว มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 17 ล้านคน
สายพันธุ์ที่กลายพันธุ์ในอินเดีย มี 3 สายพันธุ์ แต่ตัวที่ระบาดเร็ว และยังต้องศึกษาผลอาการข้างเคียงที่เกิดขึ้นมีชื่อว่า B.1.618 ที่ถูกเรียกว่า "โควิดสายพันธุ์เบงกอล"​ เพราะพบจากผู้ติดเชื้อในรัฐเบงกอล
ส่วนรัฐอื่นๆ ยังพบสายพันธุ์อื่นๆ ระบาดอยู่
ย้อนกลับมามองประเทศไทย มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อรอบใหม่ในปี 2564 จำนวน 50 ราย (อัพเดท 18 เม.ย. 64) ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อายุ 50 ปีขึ้นไป ส่วนมากเป็นผู้ชาย โรคประจำตัวที่เกิดผลกระทบส่วนใหญ่คือโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง
อย่างไรก็ดี แนวทางการป้องกันเชื้อที่มีประสิทธิภาพเทียบวัคซีน คือ การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ออกจากบ้าน ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการไปพื้นที่เสี่ยง และเว้นระยะห่างกับบุคคลอื่น 2 เมตร
ล่าสุดมีกฎหมายบังคับใช้ สั่งปรับกรณีไม่สวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะและเมื่ออยู่กับบุคคลอื่น แม้กระทั่งขึ้นรถสาธารณะแล้วถอดหน้ากาก ก็มีสิทธิ์โดนปรับได้เหมือนกัน.
ขอบคุณที่แวะมานะครับ
27.04.2021

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา