27 พ.ย. 2020 เวลา 17:13 • ปรัชญา
ปฐมบท ซีรีส์ 'คนดี ผู้ไม่มีศาสนา'
ขอออกตัวก่อนเลย ว่าเราเองก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญแต่อย่างใด และไม่ต้องการให้บทความมีความเป็นวิชาการจ๋า ยอมรับไว้ล่วงหน้าเลย ว่าopinionเยอะแน่นอน ดังนั้น ใครที่ไม่เห็นด้วยในบางประเด็นก็แสดงความคิดเห็นกันได้ แต่ถ้าจะดิสคัส เราดิสคัสไม่เก่งนะเออ สิบอกไห่ 😆
EP.01 ศาสนากับการปกครอง
เอาจริงๆ ศาสนามันก็อยู่คู่กับการปกครองมานานแล้ว สมัยโบราณ บรรพบุรุษของเราบูชาธรรมชาติ นับถือผี นี่ก็ใช่ ในทางจิตวิทยานั่น การมีความกลัวร่วมกันจะทำให้คนจำเป็นต้องกลายเป็นสมาชิกกลุ่มที่ดี
พูดถึงวิธีการบูชาสุดโหดอย่างเช่นการบูชายัญ เราก็คิด (ไปเอง) แล้วได้ข้อสรุปว่า คนที่ถูกเลือกมาเป็นเครื่องสังเวยนั้น เขาอาจจะสุขภาพไม่ดี,นิสัยแปลกๆ,ไม่เป็นที่ยอมรับของสังคม ไปจนถึงถูกเกลียดหนักมากจนอยากฆ่าให้ตายก็เป็นไดเป็นได้
นี่ไง เริ่มเห็นกลิ่นการเมืองที่แทรกซึมอยู่ในความเชื่อแล้วรึยัง?
ต่อมาความเชื่อก็พัฒนามาเป็นศาสนา เมื่อมองไปที่ประเทศอินเดีย เราจะเห็นว่าประชากรส่วนใหญ่ของที่นั่นนับถือศาสนาพราหมณ์กัน โดยศาสนานี้จะมีการแบ่งวรรณะเป็น 4 วรรณะ และ 1 วรรณะพิเศษเมื่อมีการแต่งงานกันข้ามวรรณะ อย่างที่เรารู้กัน
อยากจะบอกว่า เดิมทีนั้นอินเดียไม่ได้นับถือศาสนาพราหมณ์มาตั้งแต่ต้นหรอก สมัยก่อน ที่ความเชื่อยังไม่ถูกเรียกว่าเป็นศาสนา ใครใคร่นับถืออะไรก็นับถือไป ดังนั้นจึงมีชุดความเชื่อที่มากมายหลากหลายให้ชาวอินเดียเลือกนับถือ
ต่อมา มีการรวบรวมแผ่นดิน และผู้ปกครองต้องการสร้างความเป็นเอกภาพของอาณาจักร เขาจึงนำซาสนาพรารมณ์มาเผยแผ่ เพื่อใช้กฎเกณฑ์ของศาสนานี้ในการควบคุมประชากรเขานั่นเอง
ซึ่งมันแย่มากในสมัยนี้ ที่ตัวศาสนานั้นบีบให้คนไม่เท่ากันทั้งๆที่ก็เป็นคนเหมือนกัน ถ้าเป็นสมัยก่อนก็พอเข้าใจได้ว่า เป็นการแบ่งหน้าที่ให้แก่พลเมือง แต่นี่ก็เข้าสู่ยุคโลกาภิวัฒน์แล้ว เราคิดว่าสมควรแก่เวลาแล้วล่ะ ที่ศาสนานี้จะสูญสิ้นไป
cr: สยามคเณศ
ศาสนาบ้าอะไรบูชาวัว ตีวัวไม่ได้เพราะบาป เคยได้ยินเรื่องคนโดนวัวเหยียบแต่ปล่อยให้ตัวเองตาย ก็สะท้อนใจ ในเมื่อมันเละเทะขนาดนี้ เราจะเรียกชุดความเชื่อนี้ว่าศาสนาได้อย่างไร...
By
Penmens

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา