6 ธ.ค. 2020 เวลา 13:49 • ไลฟ์สไตล์
อาบน้ำกัน ปาย ปาย ป๊าย 🎵
ประโยชน์ของการร้องเพลงตอนอาบน้ำ
ประโยชน์ของการร้องเพลงตอนอาบน้ำ
เป็นเรื่องราวเคล็ดลับสุขภาพดี ๆ ที่ควรแชร์บอกต่อ
เมื่อ นายแพทย์ กิตต์กวี โพธิ์โน
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา กล่าวว่า...
1
สภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลง ล้วนมีผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะเรื่องของความเครียด ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพจิต และสามารถส่งผลให้เกิดเจ็บป่วยทางกายได้ เช่น ปวดตึงกล้ามเนื้อ ความดันโลหิตสูงเป็นต้น
"ประชาชนสามารถจัดการกับความเครียดได้หลายวิธี แต่วิธีการที่แสนง่าย ไม่ต้องเสียเงิน เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัยและอยู่ใกล้ตัวทุกคน ก็คือการร้องเพลงหรือฮัมเพลงขณะอาบน้ำ ซึ่งโดยทั่วไปเราจะอาบน้ำวันละ 2 ครั้งคือเช้ากับเย็นอยู่แล้ว การร้องเพลงขณะอาบน้ำ จึงสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือดูแลสุขภาพใจและกายได้ทุกวัน โดยไม่ต้องกังวลว่าร้องถูกหรือร้องผิด หรือร้องเป็นทำนองหรือไม่"
ข้อดีของการร้องเพลงขณะอาบน้ำ นอกจากจะทำให้เราสนุกเพลิดเพลินกับการอาบน้ำแล้ว ยังมีประโยชน์อย่างน้อยอีก 5 ประการ ดังนี้...
1. ช่วยลดความเครียดและช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับปอด
1
ทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดในร่างกายไปเลี้ยงสมองดีขึ้น จึงช่วยลดความเครียดได้
 
2. หลั่งสารแห่งความสุข
การร้องเพลงเป็นการเบี่ยงเบนความคิดของเราจากเรื่องที่เราเครียด เพลงที่เราร้องหรือฮัมเพลงในเวลาที่ผ่อนคลายมักจะเชื่อมโยงกับเหตุการณ์หรือเรื่องราวที่ทำให้เรามีความสุข เช่น ทำให้นึกถึงเพื่อน หรือนึกถึงงานบุญแถวบ้าน เป็นต้น
3. ช่วยเพิ่มความจำ
ในประเทศญี่ปุ่นมีการฝึกสมองด้วยการทำกิจกรรมง่าย ๆ ซ้ำ ๆ เช่น บวกเลขง่าย ๆ การร้องเพลงตอนอาบน้ำเป็นอีกวิธีที่สามารถใช้หลักการเดียวกันนี้ได้ สิ่งที่จำเป็นต่อการร้องเพลงคือเนื้อร้องนั่นเอง ทุกครั้งที่คุณร้องเพลงสมองทำงานหนักเพื่อจดจำเนื้อร้อง อย่างน้อย ๆ สมองจะได้ฝึกการทำงานในการดึงหน่วยความจำออกมาใช้ประมาณ 5 นาที หรือ 1 เพลง ถ้าคุณสามารถทำได้วันละ 2 ครั้ง เช้าและเย็น การร้องเพลงเวลาอาบน้ำจะสามารถช่วยคุณจำสิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้นแน่นอน
4. ช่วยเพิ่มความมั่นใจ
ถือว่าเป็นประโยชน์ที่สำคัญอีกหนึ่งข้อ เนื่องจากไม่ใช่แค่การอาบน้ำจะทำให้คุณมีความสุขและร่างกายที่สะอาดเท่านั้น แต่มันยังสามารถเพิ่มความมั่นใจและความภาคภูมิใจในตนเองได้ ซึ่ง 2 สิ่งนี้จะสามารถเป็นตัวช่วยให้คุณต่อสู้กับความกังวลและความเศร้า ความเหงาได้ดี
5. ช่วยลดอาการความดันโลหิตต่ำ และเพิ่มภูมิคุ้มกันได้ดี
เมื่อคุณร้องเพลงร่างกายจะทำการปล่อยฮอร์โมนที่มีชื่อว่า คริสติโซล ออกมา โดยฮอร์โมนตัวนี้สามารถในการเพิ่มน้ำตาลในเลือดแบบธรรมชาติและลดความดันโลหิตได้ นอกจากจะช่วยลดระดับความเครียด ความดันโลหิต และเพิ่มออกซิเจนในเลือดได้แล้ว สิ่งเหล่านี้จะช่วยไปกระตุ้นระบบคุ้มกันร่างกายตื่นตัวทำงานได้ดีกว่าเดิมอีกด้วย
แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่กระตุ้นฮอร์โมน หรือสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นออกมาได้ ก็คืออารมณ์ของคุณเอง เมื่อเรามีความสุขและเป็นตัวเองเวลาอาบน้ำ
หากคุณกำลังมองหาวิธีเพิ่มความมั่นใจและวิธีที่ไม่เหมือนใครในการปรับปรุงสุขภาพของคุณการร้องเพลงในห้องอาบน้ำเป็นตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้าม!
เตรียมเพลย์ลิสต์ของคุณให้พร้อมสำหรับการอาบน้ำครั้งต่อไปและเตรียมพร้อมที่จะเพิ่มสุขภาพและความมั่นใจในขณะที่ร้องเพลงโปรดของคุณ!
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
พิสูจน์อักษรโดย วาลีพ
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา