7 ธ.ค. 2020 เวลา 14:42 • ปรัชญา
ความเปราะบางของชีวิตนี้เองคือสิ่งที่ทำให้ชีวิตมีค่า
ความเปราะบางของชีวิตนี้เองคือสิ่งที่ทำให้ชีวิตมีค่า
"ถ้วยลายครามมีความงาม ไม่ช้าก็เร็วมันจะต้องแตกชีวิตของถ้วยชามเหล่านี้อยู่ในสถานการณ์อันล่อแหลมตลอดเวลา"
ในพุทธศาสนามีคำกล่าวว่า...
"เราต้องเผชิญสัจธรรมของชีวิตที่ว่าเราเปลี่ยนแปลงอยู่ทุกขณะ เราเป็นสิ่งมีชีวิตที่เป็นทุกข์และต้องดับสูญในสักวัน"
เราจะเปลี่ยนไปรวมถึงทุกสิ่งทุกอย่างและทุกคนที่เรารักจะต้องเปลี่ยนแปลง
การปฏิบัติธรรมของพุทธศาสนาแบบดั้งเดิมสวดภาวนาเพียงว่า...
"ฉันต้องแก่ตามธรรมชาติ ฉันต้องป่วยตามธรรมชาติ ฉันต้องตายตามธรรมชาติทุกสิ่งอันเป็นที่รักของฉัน และทุกคนที่ฉันรักต้องเปลี่ยนไปตามธรรมชาติ ไม่มีทางที่เราจะหนีพ้นการพรากจากพวกเขาได้"
ใจความสำคัญของชีวิตเราข้อหนึ่งคือ...
"ยังมีพรุ่งนี้เสมอ"
แต่...
หากเราตระหนักถึงสถานการณ์ในชีวิตเราแล้วเราก็จะไม่มีพรุ่งนี้ ไม่มีปีหน้า มีแค่ "ปัจจุบัน" เท่านั้น!
มนุษย์เราเริ่มสงสัยเรื่องธรรมชาติของการตายมาเนิ่นนาน นับตั้งแต่เรามีความสามารถในการสงสัย
คนเราชอบพูดถึงความตายเหมือนเป็นเรื่องไกลตัว
จะดีไหม?
หากเราลองจินตนาการว่าเราอยากให้การตายของเราเป็นอย่างไร?
ลองคิดเล่นดู เล่น ๆ ตอนจิบเบียร์สักแก้วสองแก้ว
รู้ไหมว่า...
บางที...
"เมื่อถึงเวลาที่เธอต้องตาย เธอก็แค่ตาย"
"ความตายไม่มีอะไรเลย นอกจากความตาย"
ความหมายคือ...
เมื่อเราจดจ่ออยู่กับอะไรก็ตาม อย่างเต็มที่ ทุกสิ่งนอกเหนือจากนั้นจะอันตรธานหายไป...
ไม่ใช่เพราะเรากำลังจดจ่อกับสิ่งอื่นและไม่ใช่เพราะเราเบนสายตาไปอีกทาง แต่เป็นเพราะมันไม่มีอยู่จริงต่างหากเล่า
"ชั่วขณะนี้" เท่านั้น คือ "สิ่งที่มีอยู่จริง"
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
พิสูจน์อักษรโดย วาลีพ
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา