1 ม.ค. 2021 เวลา 15:33 • ความคิดเห็น
เรารู้สึกอย่างไรต่อส่ิงที่เรารับรู้
# Ep.11...#Challenge เรื่องประทับใจดี ๆ
ติดค้าง Challenge ดี ๆ จาก ‘ พี่อู๋ เพจ ยุคใหม่การตลาดของไทย ‘ ไว้ก่อนปีใหม่ ถือโอกาสเริ่มโพสต์แรกของปีด้วยเรื่องประทับใจดี ๆ โพสต์นี้เลยแล้วกันค่ะ
🙏 ขอบคุณโพสต์ต้นเรื่องจาก พี่อู๋ ด้วยนะคะ
เรื่อง : ปรบมือข้างเดียว..ไม่ดังจริง ๆ นะ
ครั้งที่ฉันเป็นลูกพี่ตัวเล็ก ๆ ตำแหน่ง Supervisor ที่มีน้อง ๆ ในทีมดูแลอยู่ 5 คนในตอนนั้น เวลาที่ลำบากใจอย่างหนึ่งคือวันที่มีน้องใหม่เข้ามาในทีม และต้องประเมินผลว่า จะได้ไปต่อหรือบอกลากันแค่ช่วงทดลองงานเท่านั้น
น้องบางคนที่ดูไม่ค่อยตั้งใจ ไม่มีความพยายามในการทำงานเท่าไหร่นัก วันที่ต้องคุยว่า ไม่ผ่านการทดลองงาน แล้วบ๊ายบายจากกันนั้น พูดไม่ยาก .. ในขณะที่บางคนความตั้งใจสูง ทุ่มเท มีความพยายามมาก และมุ่งมั่น ฝึกฝนมากกว่าใคร เพื่อจะทำให้ได้ อย่างน้อยก็พอให้ไม่ดูทิ้งห่างจากเพื่อนร่วมรุ่นที่เข้ามาพร้อม ๆ กัน ที่ไปได้ฉลุยอย่างง่ายดาย
Pix from Unsplash
“ น้ำ “ เป็นพนักงานใหม่ในแผนก พร้อมพนักงานใหม่กิ๊กที่เริ่มงานวันเดียวกัน ตำแหน่งเดียวกันรวมเป็น 4 คน น้ำและอีกคน ถูกจัดอยู่ในทีมฉัน ส่วนอีก 2 คนอยู่อีกทีม ในแผนกเดียวกันน้อง ๆ ที่เข้ามาพร้อมกันก็ดูสนิทสนมกันดี เริ่มเรียนรู้งานที่ต้องทำไปพร้อมกันในช่วงทดลองงาน 4 เดือน
น้องนำ้เป็นเด็กใหม่ที่เรียนรู้ได้ช้ากว่าเพื่อน ๆ การประเมินผลแต่ละเดือน เกินเกณฑ์มาตราฐานมาด้วยการร่วมด้วยช่วยกันอุ้มทั้งจากเพื่อน ๆ และรุ่นพี่อย่างฉัน ทั้งหลายทั้งมวลไม่เคยรอดพ้นสายตาของหัวหน้างานฉัน ที่คอยมองดูอยู่ห่าง ๆ จนกระทั่งเดือนที่ 4 ที่จะให้เด็ก ๆ ในทีมผ่านหรือไม่ผ่านการทดลองงาน
Pix from Unsplash
หัวหน้าเรียกฉันไปคุยว่า “ พี่เห็นนะว่า เราช่วยประคับประคองน้ำในการทำงานมาโดยตลอด ถ้าคิดว่าเขาไม่ผ่าน ก็คือไม่ผ่าน ไม่งั้นเราต้องอุ้มเขาไปตลอด ซึ่งมันไม่ได้ และไม่ควรอย่างยิ่ง “
.
เคยได้ยินคำพูดที่ว่า เอ็นดูเขา เอ็นเราขาดมั๊ยคะ อย่างนั้นนั่นแหละที่ฉันถูกหัวหน้างานเตือนไว้และให้คิดให้ดี อีกทั้งให้สิทธิ์ในการตัดสินใจ ..
จ ะ เ ก็ บ เ ด็ ก ไ ว้ ใ น ที ม
หรือเฉือดโดยบอกว่า
น้ อ ง ไ ม่ ผ่ า น โ ป รฯ นะคะ
Pix from Unsplash
ฉันบอกหัวหน้าว่า “ ถ้าน้องเขาจะลองสู้ต่อ ฉันจะขอให้โอกาสเขา โดยการขยายเวลาช่วงทดลองงานอีก 1 หรือ 2 เดือน “
ฉันคุยกับน้องน้ำตรง ๆ ว่า ถ้าไม่ยอมแพ้ และไม่คิดมากที่เพื่อน ๆ ทั้ง 3 คนจะผ่านโปรฯ ในเดือนนี้แล้ว แต่น้องอาจจะต้องใช้เวลามากกว่าเพื่อน ๆ ที่จะพิจารณาตัวเองชัด ๆ อีกทีว่า งานนี้เหมาะกับตัวน้องแน่ ๆ รึเปล่าในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า
คำตอบที่ฉันได้รับคือ “ หนูอยากพิสูจน์ตัวเองว่า หนูก็ทำได้ หนูรักในเนื้องานนี้ แต่หนูอาจจะไปได้ช้ากว่าเพื่อน ๆ ถ้าพี่ให้โอกาสหนู หนูจะไม่ทำให้พี่ผิดหวังในตัวหนูเหมือนกัน “​
ฉันรู้ว่าเขามุ่งมั่น พยายามมากกว่าเพื่อนคนอื่น ๆ ถ้าเพื่อนใส่พลังแค่ 5 งานก็ผ่านฉลุย รวดเร็ว ในขณะที่น้องน้ำต้องใส่พลังไปถึง 10 ที่จะต้องทำให้งานนั้นลุล่วงไปได้ ทำงานมากกว่าเงินเดือน ทำงานมากกว่าเพื่อน ๆ
ทุก ๆ ครั้งที่ยอมทำมากกว่า
เขาถือว่าเป็นการฝึกฝน เป็นแบบเรียน โจทย์ยาก ๆ ที่ยิ่งแก้ได้ ยิ่งเก่ง ยิ่งคล่องขึ้น
.
พลังที่เคยใช้ถึง 10 ก็ยังคงอยู่
แต่ได้งานที่ดีขึ้น ๆ ดีมาก และดีกว่าเพื่อน ๆ โดยไม่เคยคิดจะเปรียบเทียบหรือต้องการแข่งกับใคร เขาแค่ต้องการแข่งกับตัวเองคนเก่า
.
... น้องน้ำผ่านโปรฯ ในเดือนที่ 6
.
คนที่มองเห็นการเปลี่ยนแปลงนั้นคือ ฉันที่เป็นลูกพี่ และผู้จัดการที่เป็นหัวหน้าของฉัน นอกจากเห็นเองจากผลงาน และการเฝ้าสังเกตเงียบ ๆ แล้ว feedback คำชมเชยจากลูกค้าคือ เสียงสำคัญที่เป็นคนลงคะแนนให้กับน้องน้ำเต็ม ๆ
1
Pix from Unsplash
ตอนนั้นทุก ๆ 6 เดือนในบริษัทฉันจะมีการให้รางวัลพนักงานที่ outstanding ที่สุด
.
วัดผลโดยการโหวตจากเพื่อนร่วมงานออฟฟิศเดียวกัน และจากออฟฟิศในต่างประเทศที่ต้องประสานงานกันก็ได้ การให้คะแนนจาก การเสนอชื่อพนักงานคนที่สมควรได้รางวัล พร้อมเหตุผล
ไม่ใช่ว่าออฟฟิศกรุงเทพจะมีคนใดคนหนึ่งได้รางวัลทุกครั้งไป บางครั้งก็ได้บ้างสักคน และหลายครั้งไม่มีใครได้เลย เฉพาะในเอเซียก็มีคู่แข่งอีก 6 ออฟฟิศอย่าง ฮ่องกง อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ เซียงไฮ้ ปักกิ่ง ญี่ปุ่น
ช่วงเวลาที่น้องน้ำทำงานได้ครบ 1 ปี น้องน้ำได้รางวัลนี้จากการให้คะแนนของเพื่อนร่วมงาน ฉันเป็นหนึ่งในหลายคนที่ส่งชื่อน้องน้ำ พร้อมเหตุผลอันสมควรจะได้รางวัลไปด้วย
วันที่สำนักงานใหญ่ที่ลอนดอนประกาศว่า รอบนี้ใครได้รางวัลบ้าง และคนที่ได้รับรางวัลเอง จะได้รับอีเมล์ให้ทราบว่า มีใครบ้างที่เป็นคนเสนอชื่อเขา และเขียนเหตุผลสนับสนุนไว้อย่างไรกันบ้าง
Pix from Unsplash
น้องน้ำเดินมาหาฉัน มาขอบคุณที่สนับสนุนเธอ และซาบซึ้งกับข้อความที่ฉันใส่เหตุผลอันสมควรได้รางวัลไปนั้นด้วย
ฉันได้แต่บอกว่า “ พี่ให้แค่โอกาสครั้งเดียว
. ... ที่เหลือคือ ตัวของน้ำทำเองทั้งหมด “
ฉันต้องขอบคุณน้องน้ำด้วยซ้ำ ที่เขาทำได้อย่างที่เคยพูดไว้ว่า ...
“ ถ้าพี่ให้โอกาสหนู หนูจะไม่ทำให้พี่ผิดหวังในตัวหนูเหมือนกัน “​
ถ้าโอกาสเดียวที่ได้นั้น ..
ถูกละเลย และไม่ได้ใช้ให้คุ้มค่ามากพอ
มันก็เสียไปโดยเปล่าประโยชน์
.
เหมือนปรบมือข้างเดียว
.. ไม่มีทางดังได้หรอก (จริง ๆ นะ)
Pix from Unsplash
ขอบคุณที่แวะมาอ่านเรื่องที่ฉันประทับใจวันนี้
และหวังว่าเรื่องของน้องน้ำจะเป็นแรงบันดาลใจให้คนที่กำลังรู้สึกท้อแท้ คนที่รู้สึกว่าตัวเองไม่เก่งเหมือนใคร ได้จุดไฟในตัวเองให้มีพลังกายพลังใจดี ๆ ลุยกับสิ่งที่หวังและตั้งใจให้เต็มที่นะคะ
สวัสดีปีใหม่ 2564 🐄 ค่าาา
ขอให้โชคดีตั้งแต่ต้นปี ตลอดทั้งปีเลยนะคะ
Love yourself more
and share your love to other nearby 💝
.
🙆🏻‍♀️ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียน พูดคุย
. และให้กำลังใจกันเสมอมานะคะ 🙏🥰
รฉัตร วรรณกุล
1 มกรา’ 2564
โฆษณา