4 ม.ค. 2021 เวลา 00:39 • ธุรกิจ
Blog Series : Digital Gold – The inside Story of Bitcoin
เปิดต้อนรับปีใหม่ 2021 ขอกลับมาเขียนเรื่องราว Story ของ Bitcoin สกุลเงินดิจิตอลที่กำลังก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ ในวงการการเงินโลก ที่ตอนนี้ มูลค่าต่อเหรียญได้ทะลุ 1 ล้านบาท ไปเป็นที่เรียบร้อย
Blog Series : Digital Gold – The inside Story of Bitcoin
The Bitcoin Concept เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในสถานการณ์ที่เรียบง่าย เมื่อมีการโพสต์ลงใน mailing list ที่คลุมเครือ โดยผู้เขียนไร้ตัวตนที่มีนามว่า Satoshi Nakamoto ในปี 2009
จากจุดเริ่มต้น Satoshi มองเห็นภาพดิจิตอลอะนาล็อกไปจนถึงทองคำสมัยเก่านั่นคือเงินสากลรูปแบบใหม่ที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของและใช้จ่ายได้ทุกที่ เช่นเดียวกับทองคำเหรียญดิจิทัลใหม่เหล่านี้มีค่าพอ ๆ กับที่ใครบางคนเต็มใจจ่ายเพื่อพวกเขาซึ่งในตอนแรกไม่มีอะไรเลย
แต่ระบบถูกสร้างขึ้นเพื่อให้เช่นเดียวกับทองคำ Bitcoins จะเป็นสิ่งที่หายาก เพราะมีเพียง แค่ 21 ล้านเหรียญเท่านั้นที่จะถูกปล่อยออกมาและยากที่จะปลอมแปลง เช่นเดียวกับทองคำจำเป็นต้องมีการเผยแพร่สิ่งใหม่ ๆ จากแหล่งที่มา ซึ่งเป็นเรื่องของงานคำนวณในกรณีของ Bitcoins
Bitcoin ยังมีข้อได้เปรียบที่ชัดเจนมากกว่าทองคำในฐานะที่ใหม่ในการจัดเก็บมูลค่าโดยไม่ต้องใช้การขนส่งใด ๆ ในการเคลื่อนย้าย Bitcoins จากลอนดอนไปยังนิวยอร์ก เพียงแค่ใช้คีย์ดิจิทัลส่วนตัวและคลิกเมาส์ เพื่อความปลอดภัย Satoshi อาศัยสูตรทางคณิตศาสตร์ที่มีความซับซ้อน และยากต่อการ hack ได้
1
หนังสืออ้างอิง
Blog Series ชุดนี้จะมาเล่าที่มาที่ไป ของการก่อกำเนิดขึ้นของ Bitcoin ชายลึกลับที่มีนามว่า Satoshi Nakamo และเรื่องราวเบื้องหลังที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน ที่ผมเรียบเรียงจากหนังสือสามเล่ม คือ Bitcoin Millionaires โดย Ben Mezrich , Digital Gold โดย Nathaniel Popper และ This Machine Kills Secrets โดย Andy Greenberg รวมถึงแหล่งข้อมูลจากเว๊บไซต์ออนไลน์ต่าง ๆ ที่จะมาประกอบใน Blog Series ชุดนี้กันครับผมโปรดอย่าพลาดติดตามกันนะครับผม
อ่านตอนที่​ 1 : Prologue
Credit แหล่งข้อมูลบทความ
หนังสือ Bitcoin Millionaires โดย Ben Mezrich
หนังสือ Digital Gold โดย Nathaniel Popper
หนังสือ This Machine Kills Secrets โดย Andy Greenberg
=========================
ร่วมสนับสนุน ด.ดล Blog และ Geek Forever Podcast
เพื่อให้เรามีกำลังในการผลิต Content ดี ๆ ให้กับท่าน
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog ผ่าน Line OA เพียงคลิก :
=========================
ฟัง PodCast เรื่องเกี่ยวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ที่ Geek Forever’s Podcast
——————————————–
ฟังผ่าน Podbean :
——————————————–
ฟังผ่าน Apple Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Google Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Spotify :
——————————————–
ฟังผ่าน Youtube :
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
1
โฆษณา