8 ม.ค. 2021 เวลา 14:18 • ธุรกิจ
ประเภทของเรือสินค้า
https://shipfever.com/types-of-ships/
Cargo Ships สำหรับบรรทุกสินค้าทั่วไป ไม่จำเป็นต้องมีเฉพาะสินค้าอย่างใดอย่างหนึ่ง อาจบรรทุกสินค้าที่เป็นหีบห่อ และไม่เป็นหีบห่อ ปกติเรือสินค้าทั่วไปจะเรียกว่า Breakbulk ship ซึ่งมีลักษณะคล้ายเรือบรรทุกถ่านหิน แต่จะบรรทุกสินค้าผสมหลายอย่าง
2
https://spectrum.ieee.org/transportation/marine/the-struggle-to-make-dieselguzzling-cargo-ships-greener
Bulk Carriers เป็นเรือที่มีดาดฟ้าชั้นเดียวขนาดใหญ่ สำหรับบรรทุกสินค้าเทกอง (แบบไม่มีหีบห่อ) อาจเป็นเรือสินค้าเทกองแห้ง (Dry bulk carriers) ได้แก่ ธัญพืช,แร่,ถ่านหิน,น้ำตาล อื่นๆ โดยสินค้าจะถูกวางหรือเทกองในห้องระวังสินค้าจนเต็ม หรืออาจเป็นสินค้าเทกองเหลว (Liquid bulk carriers) จำพวกน้ำมัน
https://www.hellenicshippingnews.com/dry-bulk-carriers-in-high-demand-as-ship-owners-expected-market-rebound/
OBO Ships เป็นเรือบรรทุกสินค้าเทกองได้ 2 ประเภทขึ้นไป เรือเหล่านี้มักมีขนาดใหญ่มาก และสามารถบรรทุกได้ทั้งสินค้าเทกองแห้ง และเทกองเหลว
https://gcaptain.com/vale-iron-ore-ships-chinese-restrictions/
Gas Carriers เป็นเรือบรรทุกแก๊สที่ต้องการความปลอดภัยสูง มีการออกแบบเป็นลักษณะพิเศษทางด้านการปฏิบัติงานและการขนถ่าย แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ LNG (Liquid Natural Gas) และ LPG (Liquified Petroleum Gas)
1
https://www.cambiasorisso.com/lng-shipping-looking-for-freight-rates-rebound-as-more-projects-come-online/
Tankers เป็นเรือบรรทุกสินค้าเทกองที่ออกแบบพิเศษสำหรับสินค้าจำพวกน้ำมัน สารเคมี หรือใช้บรรทุกแก๊ส จึงเป็นเรือที่ค่อนข้างอันตราย และต้องการการควบคุมดูแลความปลอดภัยในการขนส่ง และสูบถ่ายสูงเช่นเดียวกับ Gas carriers
https://www.bbc.com/news/uk-49110331
Lash หมายถึง Lighter aboard ship เป็นเรือกึ่งคอนเทนเนอร์ประเภทหนึ่ง เรือประเภทนี้ไม่จำเป็นต้องใช้บริการท่าเรือใดๆเลย คือเรือแต่ละลำจะบรรทุกตู้สินค้าและเรือลำเลียง 70-80 ลำ และเรือเหล่านี้จะถูกยกลงน้ำด้านท้ายเรือ จากนั้นเรือลากจูงจะทำการลากเรือลำเลียงเหล่านี้ต่อไปจนถึงจุดหมายปลายทาง
3
https://www.vesselfinder.com/vessels/BACO-LINER-2-IMO-7904621-MMSI-0
Roll on / Roll off Ship เป็นเรือคู่แข่งที่สำคัญของเรือคอนเทนเนอร์ ปัจจุบันนิยมแพร่หลายมากขึ้นเนื่องจากมีลักษณะเฉพาะเหมาะสำหรับการขนส่งสินค้าหลายประเภท และวิธีการขนถ่ายสินค้าสะดวกมีความคล่องตัวสูง ต้องการอุปกรณ์ยกสินค้าจากท่าเรือน้อยมาก ลักษณะเรือจะมีสะพานทอดด้านท้ายเรือและหัวเรือ หรือมีเพียงด้านเดียวสำหรับให้สินค้าผ่านเข้าออกโดยสะดวก สินค้าที่ขนถ่ายโดยเรือประเภทนี้ ได้แก่ สินค้าบรรจุตู้ สินค้าทั่วไป สินค้าประเภทรถยนต์ หรือสินค้าที่สามารถวางบนล้อเลื่อนได้ เป็นต้น
https://www.marineinsight.com/shipping-news/nyk-establishes-first-exclusive-roro-terminal-in-saudi-arabia/
Passenger Ships หรือ Cruise Liner เป็นเรือโดยสารที่มีคุณลักษณะเฉพาะตัว มีสิ่งอำนวยความสะดวกในตัวเรือมากจึงมีค่าใช้จ่ายในการดูแลและรักษาสูง โดยทั่วไปจะมีขนาดใหญ่กว่าเรือประเภทอื่น ภายในเรือจะมีห้องอาหาร ห้องพักผู้โดยสาร ห้องดูภาพยนตร์ สระว่ายน้ำ ที่ออกกำลังกาย และสิ่งบันเทิงต่างๆ
https://abc7news.com/coronavirus-cruise-us-princess-diamond/5936433/
ที่มา : หลักสูตรอบรม Logistics : Strategy & Management สถาบันขนส่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เรียบเรียงโดย : โลจิสติกส์คอนเทนต์ 8/1/2021

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา