10 ม.ค. 2021 เวลา 04:30 • ธุรกิจ
เจอเรื่องนี้มา แรงบันดาลใจมาค่ะ
ชีวิตของคุณจะเป็นอย่างไรหลังจากที่ติดคุกอยู่ 15 ปี?
หลายคนอาจจะไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อ หรืออาจจะคิดว่าไม่มีทางที่จะเริ่มต้นใหม่ได้
แต่สำหรับชายคนนี้ “เดฟ ดาห์ล” ได้เปลี่ยนเอาความพ่ายแพ้ครั้งนั้นมาเป็นแรงผลักดัน เริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยการทำมุ่งธุรกิจขนมปังจนกลายเป็นเศรษฐีเจ้าของเงินมูลค่ากว่า 8 พันล้านบาท!
1
เดฟ ดาห์ล วัย 58 ปี ชาวอเมริกันเจ้าของธุรกิจ Dave's Killer Bread
ในวัยเด็กเขามีปัญหาทะเลาะกับที่บ้านอยู่บ่อยครั้ง ทำให้เขากลายเป็นเด็กมีปัญหา เริ่มเกเร โดดเรียน หนีออกจากบ้าน สูบบุหรี่และใช้สารเสพติด
จนในปี 1987 คือครั้งแรกที่เขาโดนจับในคดีขโมยของ และถูกจับอีกครั้งในปี 1989 ขณะที่อายุได้เพียง 24 ปี ซึ่งในครั้งนี้เขาได้รับโทษนานถึง 15 ปี ด้วยข้อหามากมายไม่ว่าจะเป็นคดียาเสพติด ปล้นบ้าน ลักทรัพย์ โจรกรรมอาวุธ รวมถึงคดีทำร้ายร่างกาย
ต่อมาในปี 2001 เดฟ ได้เข้ารับการบำบัดยาเสพติดและการฝึกอบรมวิชาชีพด้านการออกแบบคอมพิวเตอร์และเริ่มชำนาญจนสามารถสอนเพื่อนนักโทษคนอื่นๆ ได้ เขาประพฤติตัวดีมาโดยตลอดจนในที่สุดก็ได้รับการปล่อยตัวในปี 2004
หลังจากได้รับการปล่อยตัวเขาได้กลับเข้ามาช่วย เกลนน์ พี่ชายของเขาในการพัฒนาธุรกิจขนมปังของครอบครัว ด้วยความหวังที่ว่าธุรกิจที่เริ่มต้นโดยพ่อที่เป็นเกษตรกรท้องถิ่นจะสามารถเปลี่ยนชีวิตพวกเขาได้
เกลนน์ได้มอบหมายให้เดฟออกผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ออกมาเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ ในที่สุดธุรกิจของพวกเขาก็เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างน่าเหลือเชื่อ จนกระทั่งในปี 2015 บริษัท Flowers Foods ได้ตัดสินใจที่จะซื้อกิจการขนมปังของพวกเขา “Dave’s Killer Bread” ในราคา 275 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 8.5 พันล้านบาท โดยที่ขนมปังของพวกเขาวางขายแล้วในทุกรัฐทั่วสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงประเทศแคนาดาและเม็กซิโก นอกจากนี้พวกเขายังได้จ้างพนักงานเพิ่มอีกกว่า 300 คน ซึ่ง 1 ใน 3 นั้นเป็นอดีตอาชญากรที่เคยคิดคุกมาแล้วอีกด้วย!
นี่คือ 5 สิ่งที่ทำให้ เดฟ ดาห์ล สามารถเริ่มต้นใหม่หลังจากความผิดพลาดในอดีตและสามารถดำเนินธุรกิจเล็กๆ ให้เติบโตไปสู่ตลาดโลกได้
1. การให้อภัยตัวเอง
เรื่องราวของเดฟ ถือเป็นตัวอย่างของการคว้าโอกาสที่สองไว้ได้อย่างดี อันที่จริงต้องเรียกว่ามากกว่าโอกาสที่สองจะถูกต้องกว่าเพราะก่อนที่เดฟจะกลับมาทำธุรกิจกับครอบครัวนั้นเขาถูกจับมาแล้วถึง 4 ครั้ง ข้อคิดของเรื่องนี้คือไม่สำคัญว่าคุณจะพลาดไปกี่ครั้ง แต่ก็มีโอกาสให้เริ่มต้นใหม่ได้เสมอ การล้มเหลวในอดีตไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องแบกรับสิ่งนั้นไปตลอดชีวิต คุณควรที่จะเรียกรู้จากกว่าความผิดพลาดนั้นมากกว่า คนส่วนมากมักจำไม่ได้หรอกว่าคุณทำผิดพลาดอะไรมาบ้าง เพราะอะไรน่ะหรอ? เพราะพวกเขามักแต่สนใจในเรื่องของตัวเองกันอย่างไรล่ะ
2. ไม่ทำตามกระแส
เหตุผลหลักอีกประการที่ Dave's Killer Bread ได้รับความนิยมอย่างมากก็คือการที่มีผลิตภัณฑ์ที่แปลกใหม่ที่ผู้ผลิตขนมปังรายอื่นไม่มี สิ่งที่เดฟทำคือการเพิ่มเมล็ดธัญพืชและท็อปปิ้งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะด้านนอกที่มากกว่าเจ้าอื่นๆ ทำธุรกิจอย่าหยุดสร้างสรรค์! ข้อผิดพลาดอย่างเดียวที่คุณจะทำในฐานะผู้ประกอบการคือการทำตามกระแส
3. ขับเคลื่อนด้วยความหลงใหล
ความคิดที่ยอดเยี่ยมจะเกิดขึ้นเมื่อคุณทำในสิ่งที่คุณหลงใหล มีคำกล่าวหนึ่งของ Gabby Bernstein บอกว่า “ปล่อยให้ความหลงใหลกลายเป็นจุดมุ่งหมายของคุณและมันจะกลายเป็นอาชีพของคุณในสักวันหนึ่ง” สำหรับเดฟแล้วความหลงใหลช่วยเติมเต็มช่องว่างในใจของเขา เขาต้องการอบขนมปังที่มีเนื้อสัมผัสที่ดีพร้อมด้วยโฮลเกรนจากธรรมชาติที่ผู้คนชอบและหลงใหล และนั่นกลายมาเป็นแรงจูงใจในการดำเนินชีวิตธุรกิจของเขา
4. ก้าวเดินอย่างเชื่อมั่น
ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่างหนึ่งของบริษัทพวกเขาก็คือ การต้องเผชิญปัญหาการย้ายเข้าไปโรงงานที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายกว่า 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 46.5 ล้านบาท ซึ่งนั่นถือเป็นการตัดสินใจที่เสี่ยงอย่างมาก เพราะพวกเขาก็ไม่รู้เลยว่ากระแสตอบรับกับธุรกิจของพวกเขาจะไปได้ดีไหม การลงทุนในครั้งนี้ถือเป็นการเดิมพันด้วยความหวังที่ไม่เห็นปลายทาง แต่ในที่สุดความหวังของพวกเขาก็ไม่สูญเปล่าด้วยการเติบโตของธุรกิจและการขยายบริษัทที่ต้องจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น
ในบางครั้งการเป็นเจ้าของธุรกิจอาจจะต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากในการตัดสินใจแต่ในที่สุดคุณก็จะเรียนรู้วิธีการจัดการกับมันและกลายมาเป็นความชำนาญในการดำเนินธุรกิจของคุณต่อไป
5. ลองเป็นนักวิทยาศาสตร์สติเฟื่องดูบ้าง!
เดฟ ทดลองขนมปังชนิดต่างๆ พร้อมกับส่วนผสมมากมายนับไม่ถ้วน เขาค้นคว้าจับส่วนต่างๆ มาประกอบกัน ศึกษาว่าอะไรกำลังเป็นที่นิยม เขาไม่กลัวที่จะปล่อยขนมปังสูตรใหม่ๆ ออกสู่ตลาดเพื่อรับฟังคำติชมจากลูกค้า แม้ความคิดบางอย่างของเขาอาจจะดูไม่เข้าท่าไปบ้าง แต่บางไอเดียก็เข้าท่าชะมัด จนลูกค้าติดใจถามหาขนมปังของเขาอย่างไม่ขาดสายจนเกิดปากต่อปากกลายเป็นที่รู้จักในชุมชนอย่ารวดเร็ว
แนวคิดธุรกิจของคุณจะไม่ประสบความสำเร็จเลยหากมัวแต่นั่งคิดทบทวนอยู่คนเดียวทั้งวัน คุณต้องออกไปทดลองและทำมันออกมาจริงๆ ไม่ว่ามันจะฟังดูปะหลาดแค่ไหนก็ตาม!
เดฟ ดาห์ล ไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นผู้ประกอบการ ชีวิตในวัยเด็กของเขานั้นต้องต่อสู้และฝ่าฟันปัญหาต่างๆ มามากมาย แต่ธุรกิจ Dave's Killer Bread ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบในการเปลี่ยนจากเรื่องเศร้ากลายเป็นแฮปปี้เอ็นดิ้ง
สำหรับ เดฟ การใช้ชีวิตกว่าหนึ่งทศวรรษครึ่ง หรือ 15 ไปในคุกก็ยังไม่สายที่เขาจะกลับมาเริ่มต้นใหม่ ดังนั้นมันก็ยังไม่สายเกินไปสำหรับผู้ประกอบการทุกท่านเช่นกัน ลองหยิบเอากลยุทธ์ในการทำธุรกิจและเรียนรู้จากข้อผิดพลาดของเดฟ เพื่อสร้างธุรกิจมูลค่ามหาศาลของคุณเองดูนะ!
ที่มา : เพจอายุน้อยร้อยล้าน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา