6 มิ.ย. 2021 เวลา 02:09
จักรวาลเรื่องเล่าจากชมรมศิลป์ #12
การพนัน การเก็งกำไร และ การลงทุน
"โรเบอร์โต้ บ่ายนี้แวะไปพบผมที่ห้องทำงานหน่อยนะ" โปรเฟสเซอร์ลุยจิพูดกับผมก่อนเดินออกจากห้องบรรยายภาคเช้า
"นักศึกษาคนโปรดถูกเรียกใช้งานประจำเลยนะเพื่อน" มาร์โก้หันมาพูดหยอกผมเบาๆ ผมยิ้มตอบแต่ไม่บอกว่าทำไมผมถูกโปรเฟสเซอร์เรียกใช้งานบ่อยๆ
The Cardsharps (1594), Michelangelo Merisi da Caravaggio : The Kimbell Art Museum
หลังคลาสเรียนภาคบ่ายผมรีบเดินไปพบโปรเฟสเซอร์ลุยจิ ประตูห้องทำงานของโปรเฟสเซอร์ปิดอยู่แต่ไฟในห้องยังคงเปิดสว่าง ทำให้ผมตัดสินใจเคาะประตูห้องทำงาน
"เข้ามาเลย โรเบอร์โต้"
ทันทีที่ประตูเปิด ผมชะงักเล็กน้อยที่เห็นมาร์โก้นั่งอยู่บนเก้าอี้ด้านขวาของโต๊ะในห้องนั้น
1
"ไงเพื่อนประหลาดใจล่ะสิ.." มาร์โก้พูดกับผมพร้อมกับยิ้มปากกว้างตามนิสัยขี้เล่นของเขา
"มาร์โก้บอกว่าเธอไม่ยอมเล่าว่ามาช่วยทำงานอะไร ผมเลยคิดว่าดีเหมือนกันวันนี้ให้มาร์โก้อยู่ช่วยอีกคน จะได้มาทดลองบางอย่างด้วย" โปรเฟสเซอร์อธิบายให้ผมหายแปลกใจ
"นายจะเอาดีทางโป๊กเกอร์แทนการวิเคราะห์การลงทุนแล้วหรือ ถึงมาเล่นโป๊กเกอร์กับโปรเฟสเซอร์ทุกวัน" มาร์โก้พูดพลางหัวเราะ
"โปรเฟสเซอร์ก็คงชอบเล่นโป๊กเกอร์สินะครับ ภาพบนผนังยังเป็นภาพวาดคนเล่นไพ่เลย"
"มาร์โก้ คุณคงรู้ว่าผมชอบนำงานศิลปะที่เกี่ยวข้องมาใช้กับงานที่ผมกำลังทำ" โปรเฟสเซอร์ตอบมาร์โก้อย่างอารมณ์ดี และอธิบายต่อว่า
"The Cardsharps เป็นผลงานชิ้นเอกของศิลปินชาวอิตาลี Michelangelo Merisi da Caravaggio เกมส์ไพ่ในภาพนี้คือ Primero ไพ่ที่ถือเป็นต้นกำเนิดของโป๊กเกอร์ยุคใหม่ ภาพนี้เข้ากับการทดลองในวันนี้เลยล่ะ"
"เดี๋ยวนายก็เข้าใจเองเพื่อนว่าภาพนี้เกี่ยวข้องยังไง" ผมพูดกับมาร์โก้ยิ้มๆ แล้วนั่งลงที่อีกด้านของโต๊ะ
โปรเฟสเซอร์ลุยจิบอกว่าโป๊กเกอร์กับการเก็งกำไรในตลาดหุ้นมีสิ่งที่เหมือนๆ กัน เพราะนอกจากเรื่องสถิติต่างๆ แล้วยังเล่นกับจิตวิทยาและอารมณ์ของคนเหมือนกัน กองทุนบางแห่งเลยจ้างคนที่เล่นโป๊กเกอร์เก่งๆ ให้ช่วยสร้างผลตอบแทนของกองทุน
โปกเกอร์เป็นที่นิยมในอิตาลี โปรเฟสเซอร์เลยคิดหาวิธีการสอนเรื่องการลงทุนด้วยเกมส์โป๊กเกอร์ เพื่อให้นักศึกษาได้ทั้งความรู้และทักษะสำคัญสำหรับใช้ในการทำงาน ทำให้ผมกลายเป็นผู้ช่วยทดลองแนวทางการสอนของโปรเฟสเซอร์ไปโดยปริยาย
หลังผ่านไปสิบกว่าเกมส์..ผมสังเกตได้ว่ามาร์โก้เก็บอาการไม่ค่อยอยู่ ทำให้ผมสามารถเอาชนะเขาได้ด้วยไพ่ที่มีเลขสูงสุดเพียงเลข 6-7 เท่านั้น ว่ากันตามหลักสถิติโอกาสที่ไพ่ของผมจะชนะมีไม่ถึง 30% ขณะที่หน้าไพ่ของมาร์โก้คือ 1 คู่ (One pair) เหนือกว่าผมมากทีเดียว แต่ผมลักไก่ (Bluff) แสดงอาการซ่อนความดีใจทำให้มาร์โก้ที่เคยชินกับการนิ่งเฉยของผมเกิดความลังเลและยอมหมอบให้กับผม
เกมส์นี้ก็น่าจะเป็นแบบเดียวกัน ดูจากอาการมาร์โก้กำลังจะหมอบยอมแพ้อีกครั้ง แต่จู่ๆ โปรเฟสเซอร์ก็หันไปกระซิบกับมาร์โก้ มาร์โก้มองไพ่ในมือนิ่งสักพักคล้ายกำลังประเมินโอกาสชนะของตัวเองใหม่ จากนั้นมาร์โก้ก็มองผมอย่างกระหยิ่มยิ้มพร้อมเกทับด้วยจำนวนเงินที่มากกว่าทุกครั้ง
เมื่อเราทั้งคู่หงายไพ่ ไพ่ของมาร์โก้มีคู่เก้า ตามสถิติโอกาสชนะสูงถึง 50% แต่ครั้งนี้ไพ่ของผมเป็นเลขตอง เหนือกว่ามาร์โก้ ทำให้มาร์โก้บ่นว่าไม่น่าเชื่อโปรเฟสเซอร์เลย
โปรเฟสเซอร์หัวเราะเสียงดังและพูดว่า
"ก่อนเริ่มเล่นคุณคงคิดว่าคุณคือชายชุดเหลืองในภาพ มีผมเป็นคนช่วยส่งข้อมูลของโรเบอร์โต้ให้คุณสินะ แต่ตอนนี้คุณคงรู้สึกว่าคุณคิดผิด เพราะความจริงคุณคือชายชุดน้ำตาล ใช่หรือเปล่ามาร์โก้"
"ผมอุตส่าห์คิดว่าโปรเฟสเซอร์จะช่วยให้ผมชนะโรเบอร์โต้" มาร์โก้ตอบ
โปรเฟสเซอร์มองไปที่ภาพ The Cardsharps แล้วอธิบายต่อว่า
"ในตลาดการเงินต่างๆ คุณคิดว่าใครคือชายชุดเหลือง ชายชุดน้ำตาล ชายมีหนวด?"
"ภาพนี้...คนส่วนใหญ่ตีความชายชุดน้ำตาลว่ากำลังถูกอีกสองคนคือชายชุดเหลืองและชายมีหนวดร่วมมือกันโกงหรือหลอกอยู่ เกมส์ไพ่บนโต๊ะมักถูกตีความไปในด้านนั้น แต่ถ้าเป็นเกมส์ที่อยู่นอกโต๊ะอย่างเกมส์การเงินล่ะ?"
"ชายมีหนวดคือคนที่สามารถกำหนดให้ชายชุดน้ำตาลหรือชายชุดเหลืองชนะได้จากข้อมูลที่เขาส่งให้กับชายชุดเหลืองที่เชื่อเขา คงแบบเดียวกับที่คุณเชื่อผมนั่นแหละ"
...หากเรารับข้อมูลด้วยอารมณ์เรามักจะเลือกเชื่อข้อมูลที่ตรงกับสิ่งที่เราคิดหรือเชื่อ กลายเป็นการใช้อารมณ์แทนการไตร่ตรองให้ดี จิตวิทยาง่ายๆ แบบนี้เกิดขึ้นเสมอในตลาดการเงิน...ที่ข้อมูลจริงและไม่จริงถูกส่งแพร่กระจายเต็มไปหมด...
"ภาพนี้ชายมีหนวดเป็นคนเดียวที่ใส่ถุงมือ ลองคิดเล่นๆว่า ทำไมเขาถึงต้องใส่ถุงมือ และทำไมถุงมือที่เขาใช้ส่งข้อมูลถึงขาด"
"เมื่อไหร่ที่เราคิดว่าเราคือชายชุดเหลือง เมื่อนั้นเราจะเริ่มอ่านหรือวิเคราะห์ข้อมูลอย่างไม่ระมัดระวัง"
"ทำไมเธอถึงเลือกที่จะเชื่อสิ่งที่ได้รับฟังมาโดยไม่ไตร่ตรองข้อเท็จจริงหรือวิเคราะห์ให้ดีล่ะ" โปรเฟสเซอร์พูดปิดท้าย
"เมื่อเราเลือกที่จะเชื่อสิ่งที่ได้รับฟังโดยไม่ไตร่ตรองหรือวิเคราะห์ เมื่อนั้นการลงทุนก็อาจกลายเป็นเหมือนการพนันหรือการเก็งกำไรทันที"
The Cardsharps ของ Michelangelo Merisi da Caravaggio เราอาจได้เคยเห็นภาพที่มีลักษณะคล้ายๆ กับภาพนี้ ไม่ต้องแปลกใจนะครับ มีภาพแบบเดียวกันที่เป็นที่ถกเถียงและน่าจะยังหาข้อยุติไม่ได้ รวมถึงการวาดภาพสำเนาโดยจิตรกรหลายคน ทั้งภาพที่มีลักษณะเหมือนกับภาพต้นฉบับนี้แต่มีการเพิ่มเติมรายละเอียดต่างๆ หรือแม้แต่ภาพที่แตกต่างกันออกไป ที่สำคัญ Caravaggio ก็วาดภาพอีกภาพในชื่อเดียวกันด้วย แต่ภาพทั้งหมดกลับเป็นที่นิยม ซึ่งคงสะท้อนถึงความหมายแฝงของภาพที่สะท้อนโลกความจริงบางด้าน แบบเดียวกับเรื่องเล่าฯ ตอนนี้นั่นเองครับ
จักรวาลเรื่องเล่าจากชมรมศิลป์ : ศิลปะกับการเงิน เริ่มจากการทดลองเขียนเรื่องสั้นตามคำแนะนำที่ได้รับจากคุณกู๊ด และ คุณเรื่องสั้นๆ ครับ โดยนำไอเดียเรื่องสั้นแนวศิลปะของพี่บี เพจให้เพลงพาไป มาเชื่อมโยงกับเรื่องการเงินพื้นฐาน แต่ละตอนถูกเขียนให้มีตัวละครที่เชื่อมโยงกัน แต่ทั้งหมดเป็นเหตุการณ์สมมุติเพื่อความบันเทิง อาจมีบางส่วนจากเรื่องราวหรือตัวตนของบางท่านที่นำมาใช้เป็นโครงของเรื่อง และเป็นมุมมองของผมซึ่งอาจยังไม่ถูกต้องครบถ้วน อ่านเพื่อความสนุกเท่านั้น
ตัวละครและเรื่องราวทั้งหมดในเรื่องเป็นเหตุการณ์ที่สมมุติขึ้นโดยไม่ได้มีเจตนาจะลบหลู่หรือชี้นำใดๆ และบางส่วนอาจอิงข้อมูลที่ค้นจากแหล่งต่าง รวมทั้งการแต่งขึ้นตามจินตนาการที่ไม่เป็นจริงในประวัติศาสตร์ ผมขอขอบคุณที่มาของข้อมูล ภาพประกอบ เจ้าของประโยคข้อความต่างๆ และผู้ที่ถูกเชื่อมโยงทุกคนไว้ ณ ที่นี้ครับ
โฆษณา