15 ม.ค. 2021 เวลา 12:06 • ปรัชญา
🎐นกอาสา สื่อธรรมะดังตฤณ
ถาม : จะดูว่าใจจริงอโหสิกรรมหรือยัง ได้อย่างไร?
https://m.facebook.com/groups/DharmaDungtrin/permalink/3672626059447257/
ดังตฤณ : ความคิด หรือ อกุศลธรรมที่เกิดขึ้นมาแล้ว
ไม่มีอะไรที่หายไปจริง แต่จะอยู่ในรูปของ "อกุศลสัญญา"
เป็นอกุศลธรรมที่เกิดขึ้นแล้ว และจะเกิดขึ้นตลอดไป
แล้วมันก็อยู่ตรงนั้น….
ประเด็น คือ จิตของเรา จะไปจิกมันขึ้นมาหรือเปล่า
ถ้าจิตไปจิกมันขึ้นมา ก็เหมือนกับว่ามันคงอยู่
.
ตรงนี้ ถ้าเราเข้าใจกลไกการทำงานของจิต
ก็จะเริ่มเห็นอะไรมากขึ้น
ในภาวะหนึ่ง ที่จิตมีความโน้มเอียงจะเป็นอกุศล
ก็พร้อมจะไปคิดถึงอะไรที่ไม่ดี
ที่เรารู้สึกว่า ทิ้งไปแล้ว สะอาดแล้ว ว่างแล้ว
จะย้อนกลับมาอีก ราวกับว่า เรายังไม่เคยทิ้งไปไหนเลย
.
เป็นเหตุปัจจัยของธรรมชาติ
ที่ จิตที่มีความโน้มเอียงจะเป็นอกุศล
จะไปลากจูงเอาอกุศลธรรม ที่เคยเกิดขึ้นแล้ว
มาเกิดขึ้นอีกได้เสมอ
.
วิธีจะวัดว่า ใจของเราอยู่ตรงนั้นหรือเปล่า
ก็คือ วิธีที่เราตรึกนึกถึงอกุศลธรรมนั้น
ตรึกนึกแบบ พอเกิดขึ้นมาแล้ว เราฮึ่มฮั่มขึ้นมา
อย่างนี้เรียกว่ายังผูก (กรรม)
.
แต่ถ้าตรึกนึกขึ้นมา แล้วเสียใจ และความเสียใจนั้น
รบกวนจิตใจเราได้ชั่วขณะที่มันคิดขึ้นมาเอง โดยที่เราไม่รู้ตัว
แบบนั้น ไม่เป็นไร
คือ มันมาเล่นทีเผลอ เราไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจ
ก็เป็นเรื่องปกติของจิต ที่จะไปจิกเอาอกุศลอะไรมาเคี้ยวใหม่
.
.
จะเป็นกรรมของเราหรือไม่ ดูวิธีที่ไปตรึกนึกถึงมัน
.
ตรึกนึกให้ยืดเยื้อต่อหรือเปล่า
หรือตรึกนึกขึ้นมาว่า นี่ เป็นอกุศลธรรมที่ย้อนกลับมา
โดยใจเราไม่ได้อยากตรึกนึกต่อแล้ว
อย่างนี้ ก็เป็นเครื่องวัด ว่าไม่ได้ผูกเป็นกรรมของเราแล้ว
.
ถ้าวิธีที่เราตรึกนึกถึง
คืออาการที่เราอยากจะเคี้ยวต่อ ด้วยความสมยอม
อย่างนี้เรียกว่า ยังผูก
และสร้างเหตุของการผูกขึ้นมาใหม่ ณ เวลานั้น
แต่ถ้าจิต มีอาการทบทวนเรื่องที่ไม่ดีขึ้นมา แล้วไม่ตรึกนึกต่อ
มีสติ เห็นแค่ว่า อกุศลเกิดขึ้นมาแล้วในจิตของเรา
อย่างนั้น ไม่เป็นกรรมที่จะผูกต่อไป เข้าใจชัดนะครับ!
คำถามเต็ม : อยากถามเรื่องการอโหสิกรรมค่ะ .. เมื่อคืนคุณย่าเสียชีวิตไปแล้ว มาดูใจของตัวเอง ว่ารู้สึกหดหู่ไหม ก็ไม่ค่อยจะหดหู่ มีความคิดว่าวันหนึ่งเราก็ต้องตาย ทุกคนก็ต้องตาย เพียงแต่วันนี้ย่ามาตายก่อน
เหตุการณ์อะไรที่ผ่านมา ณ วันนี้ในความคิด คือ อโหสิกรรมแล้ว แต่ไม่รู้ว่าใจจริง ๆ ของเราได้อโหสิกรรมแล้วหรือยัง
ดังตฤณวิสัชนา @ ศูนย์เรียนรู้วรการ
วันที่ 15 พฤศจิกายน 2563
ถอดคำ : นกไดโนสคูล
ตรวจทาน / เรียบเรียง : เอ้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา