12 ม.ค. 2021 เวลา 05:45 • ปรัชญา
🎐นกอาสา สื่อธรรมะดังตฤณ
ถาม : ขอคำแนะนำการภาวนาให้คุณตาอายุ 87 ปี รู้เรื่องบ้าง หลงบ้าง
https://www.facebook.com/groups/DharmaDungtrin/permalink/3670144189695444/
ดังตฤณ : อันนี้ไม่ใช่สอนคุณตาแล้วล่ะ
ต้องสอนเรา (ผู้ถาม) เองให้อุเบกขา
.
เข้าใจว่าเรารักมาก อยากให้ท่านได้ดี
แต่บางทีก็ต้องมองให้เป็นธรรมชาติ ธรรมดาของโลก
ว่าถึงจุดหนึ่ง ชีวิตให้ได้แค่นั้น ไปได้แค่นั้น
เท่าที่เป็นอยู่ ก็ดูเหมือนจะดีที่สุดแล้ว
ให้จิตของท่านอยู่กับกุศล
.
แต่ที่ถามนี่ เหมือนอยากจะให้ท่านภาวนา
เจริญสติแบบรู้เรื่องรู้ราว
.
เราอยากให้ท่านภาวนาเป็น ไปบอกให้ท่านท่อง พุทโธ
ถ้าท่านท่องไม่ได้ เราก็จะผิดหวัง
เข้าใจพอยต์ (point) ไหม
คนที่เสีย คือ เสียที่ใจเราเอง
.
เราตั้งความหวัง ให้ท่านได้ดีมาก ๆ
แต่ท่านไปไม่ได้ถึงที่เราหวัง
ก็จะเกิดความผิดหวังที่เราเอง
ต้องดูอาการนะ บางทีท่านอาจจะทำเพื่อเอาใจเรา
นับลูกประคำ ท่องพุทโธ อะไรแบบนี้
แต่ใจของท่านเองจริง ๆ อยากจะเหม่อมากกว่า
ท่านอาจอยากอยู่สบาย ๆ ไม่ต้องทำอะไร
เข้าใจ point ไหม
.
ถ้าเราเอาไปให้ท่านทำ ก็เหมือนเอาภาระไปให้ท่านแบก
โดยที่ท่านไม่ได้เต็มใจ
.
.
งานภาวนา เป็นงานที่ต้องเต็มใจ
เราจะไปบังคับใครไม่ได้
.
ถ้าอยากจะแนะนำให้ท่านมีสติ อยู่กับอะไรสักอย่าง
ทดลองได้ แต่อย่าคาดหวัง
นี่คือ point ที่อยากบอก
ไม่ใช่บอกว่า อย่าไปทำอะไรทั้งสิ้น ไม่ใช่อย่างนั้น
.
ถ้าแนะนำอะไรได้ อาจจะเปลี่ยน ทดลองไปเรื่อย ๆ
โดยที่เราไม่ตั้งความคาดหวัง ว่าท่านจะทำแน่ ๆ
แต่ถ้าท่านชอบอะไร
เช่น นับประคำแล้วท่านชอบขึ้นมา ก็เอาเลย เต็มที่
สนับสนุนและให้กำลังใจ
.
แต่ถ้าท่านไม่ยินยอมพร้อมใจ
ก็อย่าไปเสียใจซะเอง!
คำถามเต็ม : อยากให้พี่ตุลย์แนะนำการภาวนาให้คุณตาหน่อยค่ะ อายุท่าน 87 ปี ตาบอด 2 ข้างมาเป็นเวลานานพอสมควร ซึ่งท่านทำใจได้แล้ว โดยปกติ มีคนดูแลที่นำสวดมนต์ก่อนนอน แต่อยากให้คุณตา ได้ฝึกภาวนาด้วย... ท่านรู้เรื่องบ้าง แต่บางทีก็มีหลงบ้างค่ะ
ดังตฤณวิสัชนา @ ศูนย์เรียนรู้วรการ
วันที่ 15 พฤศจิกายน 2563
ถอดคำ : นกไดโนสคูล
ตรวจทาน / เรียบเรียง : เอ้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา