19 ม.ค. 2021 เวลา 07:05 • สุขภาพ
ทำไมเราถึงควรอาบน้ำ?
1
จะเกิดอะไรขึ้นหากเราไม่อาบน้ำเลย!!!
อาบน้ำบ่อยแค่ไหน ถึงจะเหมาะสม?
จริงหรือไม่? ที่ไม่ต้องอาบน้ำก็ได้!!!
1
ทำไมเราถึงควรอาบน้ำ?
เพราะอะไรเราควรอาบน้ำ
เราต้องมาดูสาเหตุก่อนว่าหลัก ๆ มีดังนี้...
- กลิ่นตัว กลิ่นเหงื่อที่สะสมในแต่ละวัน หรือเกิดจากการออกกำลังกาย
- อยากรู้สึกสะอาดสดชื่น อันเนื่องจากอากาศร้อน
- ให้เกิดความสดชื่นจากตื่นนอน และเป็นกิจกรรมที่ต้องทำในช่วงเช้า
จะเกิดอะไรขึ้นหากเราไม่อาบน้ำเลย!!!
- ปัญหาโรคผิวหนัง
เมื่อคุณไม่อาบน้ำ ปัญหาผิวหนังที่คุณมีอยู่มักจะเลวร้ายลงเรื่อย ๆ และยิ่งหากคุณเกาทุกครั้งที่มีอาการคัน เชื้อโรคเหล่านั้นอาจแทรกตัวเข้าไปในรอบแตกที่เกิดจากการขีดข่วนได้ การไม่อาบน้ำในผู้คนที่มีปัญหาโรคผิวหนังอยู่แล้วมักส่งผลเสียมากยิ่งขึ้น
1
- การติดเชื้อ
ลองนึกภาพปริมาณเชื้อแบคทีเรียและเชื้อโรคที่เราได้รับทุกครั้งที่เราสัมผัสโทรศัพท์มือถือ ประตู และห้องน้ำ หากคุณไม่ทำความสะอาดร่างกาย เชื้อโรคและแบคทีเรียจะเข้าสู่รอวัยวะภายในได้ผ่านทางมือ จมูก หรือปาก ทำให้คุณเป็นหวัดหรือแม้แต่โรคตับอักเสบเอได้
- เชื้อราบนผิวหนัง
เชื้อราสามารถอาศัยอยู่บนผิวหนัง ในปาก และอวัยวะเพศของมนุษย์ได้ เด็ก สตรีมีครรภ์ และคนที่มีน้ำหนักเกิน มักเป็นติดโรคเชื้อรา อย่างไรก็ตามปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งคือเรื่องสุขอนามัยที่ไม่ดี ดังนั้นการทำความสะอาดจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำให้สุขภาพกลับมาดีขึ้นอีกครั้ง
1
- เซลล์ผิวที่ตายแล้วมีมากเกินไป
เมื่อคุณอาบน้ำและขัดผิว เซลล์ผิวที่ตายแล้วจะถูกล้างออกเพื่อให้เซลล์ผิวใหม่ ๆ ได้เติบโต หากคุณไม่อาบน้ำ เซลล์ผิวเหล่านั้นจะสะสมอยู่ทั่วร่างกาย และอาจทำให้คุณดูไม่สะอาดสะอ้าน
- กลิ่นที่ไม่พึงประสงค์
เมื่อเกิดกลิ่นตัว ร่างกายคุณจะพัฒนาความเคยชินที่ทำให้คุณไม่สามารถรู้ตัวเองได้ว่าเริ่มมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ แต่คนรอบข้างไม่ได้เป็นเเบบนั้น และอาจทำให้ภาพลักษณ์ของคุณดูแย่ในที่สาธารณะ
1
- สุขอนามัยที่ไม่ดีของอวัยวะเพศ
บริเวณขาหนีบ อาจเป็นส่วนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดเมื่อไม่ได้อาบน้ำ ไม่เพียงแต่กลิ่นไม่พึงประสงค์ แต่ยังรวมถึงแนวโน้มที่จะติดเชื้อและอาการที่แย่ลง ความรู้สึกคันจากสิ่งสกปรก และแบคทีเรียสะสมจะทำให้คุณอึดอัดอย่างเหลือเชื่อ
- สิว
แบคทีเรียชนิดพิเศษจะทำให้เกิดการอักเสบของรูขุมขน และไขมันส่วนเกินที่เกิดขึ้นบนผิวของคุณทำให้สิวเกิดขึ้นได้ทุกที่
- สีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ
เมื่อผิวจะกลายเป็นสีน้ำตาลด่าง ๆ นั่นเป็นสัญญานของโรคผิวหนังที่เรียกว่า Neglecta ซึ่งเกิดจากสิ่งสกปรก เหงื่อ แบคทีเรีย และไขมันส่วนเกิน การอาบน้ำเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงโรคชนิดนี้
1
- อาการคัน
อาการคันคือหนึ่งในเรื่องที่จะเกิดขึ้นแน่ ๆ เมื่อคุณไม่ยอมอาบน้ำ เพราะแบคทีเรีย, เชื้อโรค, สิ่งสกปรก และเหงื่อ จะผสมเข้าด้วยกัน และทำให้เกิดอาการของโรคผิวหนังซึ่งจะทำให้คุณคันไม่หยุด
- สุขภาพผมแย่
เส้นผมของคุณอาจมีปัญหา หากคุณไม่ยอมสระผม เพราะการทำความสะอาดเส้นผมก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย เซลล์ผิวที่ตายแล้วและน้ำมันบนเส้นผมของคุณจะเปลี่ยนเป็นกลิ่นเหม็น และดูมันเยิ้ม ทำให้ภาพลักษณ์ของคุณดูสกปรก และยังไม่ดีต่อสุขภาพในระยะยาวอีกด้วย
แต่ถามว่า...
หากไม่มีกลิ่นตัวแรง หรือมีกลิ่นตัว ไม่ได้ออกกำลังกายเลย และไม่ได้อยากที่จะได้รับความรู้สึกสดชื่นอะไรแต่อย่างใด ประมาณว่าอยู่ที่บ้านเปิดแอร์ทั้งวัน หรืออยู่ในเมืองหนาวตลอดเวลา ไม่ต้องอาบน้ำได้หรือไม่?
ในรายงานทางวิจัยก็ไม่ได้ยืนยันว่าการไม่อาบน้ำไม่ได้ส่งผลเสียอะไร แต่ "การอาบน้ำบ่อยเกินไป" ก็อาจจะส่งผลเสียได้ ดังนี้.
- ผิวแห้งเกินไปจนทำให้รู้สึกคัน หรือระคายเคือง
- ผิวที่แห้งแตกอาจมีความเสี่ยงให้เชื้อโรค ให้แบคทีเรียเข้ามาทำร้ายผิวจนทำให้ผิวติดเชื้อ เป็นโรคผิวหนัง หรือทำให้เกิดอาการแพ้ได้
- หากมีการใช้สบู่ หรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย อาจทำให้จุลินทรีย์ที่ดีต่อผิวหนังบางส่วนออกไปด้วย
1
- ผิวหนังของเรายังมีความจำเป็นที่จะต้องมีจุลินทรีย์ที่ดีที่ช่วยให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานโรคบางอย่างได้ ซึ่งการอาบน้ำบ่อยอาจจะทำให้ร่างกายลดทอนการสร้างภูมิคุ้มกันโรคบางอย่างไปด้วยเช่นกัน
อาบน้ำบ่อยแค่ไหน ถึงจะเหมาะสม?
หากถามว่า การอาบน้ำทุกวันนั้นถือว่าบ่อยเกินไป หรือไม่?
1
คำตอบ! อาจจะไม่ตายตัว ต้องขึ้นอยู่ที่ว่าผิวหนังของแต่ละคนมีความสกปรกมากน้อยแค่ไหน แต่ก็ต้องอยู่กับปัจจัยอื่นตามมาด้วย เช่น... หากอยู่ในเมืองร้อน คุณก็ต้องอาบน้ำทุกวัน แต่หากอยู่ในเขตหนาวก็ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำทุกวันก็ได้ อาจจะอาบในตอนที่ต้องการความสดชื่น ขจัดกลิ่นตัว เป็นต้น
1
แต่อย่างไรก็ตาม!
มีคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญว่าเราสามารถหลีกเลี่ยงการทำลายผิวหนังระหว่างอาบน้ำได้ด้วยวิธีดังนี้...
1. อาบน้ำด้วยอุณหภูมิห้อง น้ำไม่ร้อน หรืออุ่นจัดจนเกินไปเป็นเวลานาน
2. ใช้เวลาในการถูตัว 3-4 นาที โดยเน้นไปที่จุดที่มีกลิ่น หรือจุดที่มีความสกปรกที่สุด เช่น รักแร้ ซอกคอ แผ่นหลัง เท้า ข้อพับต่าง ๆ เป็นต้น
1
3. ไม่ใช้ที่ขัดตัวหรือผลิตภัณฑ์ที่มีความหยาบกระด้างมากเกินไป
4. ไม่ใช้สบู่ หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีฆ่าเชื้อแบคทีเรียบ่อยจนเกินไป
#สาระจี๊ดจี๊ด
โดยทั่วไปการอาบน้ำวันละ 1-2 ครั้ง ก็ยังไม่ถือว่าเป็นการอาบน้ำที่บ่อยเกินไป แต่หากอาบน้ำมากกว่า 3-4 ครั้ง จะเป็นการอาบที่บ่อยเกินไป แต่ในขณะเดียวกัน การอาบน้ำอุ่นนั้นก็เป็นการทำลายผิวหนังให้แห้งกร้านได้เหมือนกัน แม้ว่าจะอาบแค่วันละครั้งก็ตาม
2
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา