21 ม.ค. 2021 เวลา 04:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เทคนิคการขายทำกำไรหุ้นที่ขึ้นมาร้อนแรงก่อนที่มันจะตก
ถ้าคุณมีหุ้นที่โดนลากราคามาเกินพื้นฐานอยู่ในพอร์ต คุณจะทำยังไง คุณคงตัดสินใจยากสินะว่าจะขายทำกำไรดีไหม เพราะราคามันเกินมูลค่าแล้ว แต่หุ้นตัวนี้มันก็ขึ้นทุกวันๆ ถ้าเราขายมันคงขึ้นต่อแน่ๆ ผมจะมาแชร์ทริคในการดูว่าหุ้นที่ขึ้นมาร้อนแรงนั้นหมดรอบหรือยังเพื่อที่คุณจะได้ขายทำกำไรทันก่อนที่มันจะโดนเทขาย
กรณีตัวอย่างจากหุ้น KTC ที่ขึ้นมาร้อนแรงสุดๆเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ วันที่คุณควรขายคือราคาปิด(ATC)วันที่ 11 มกราคม 2564 คือวันที่ทำราคา All Time High ใช่ครับขายที่ราคาปิดไม่ได้ขายที่ราคา All Time High เพราะเราไม่รู้หรอกว่ามันจะหยุดขึ้นหรือไม่ในตอนที่มันทำAll Time High แต่เราขายที่ราคาปิดเพราะรูปแบบแท่งเทียนตอนปิดตลาดเกิดไส้เทียนด้านบนที่ยาวมากเกิดจากแรงขายที่ปฏิเสธราคาไม่ให้ขึ้น หลายคนคงคิดว่าหุ้นทำ All Time High ควรขายหรอ ไม่ใช่ครับการทำ All Time high ตามปกติแล้วเป็นการเบรคแนวต้านสำคัญหุ้นส่วนใหญ่ที่เบรคแล้วก็จะทำ All Time High ไปเรื่อยๆ แต่ในกรณีของ KTC หุ้นได้เบรค All Time High ขึ้นมาหลายรอบแล้ว และในวันที่ 11 มกราคมตามที่ผมได้วงสีแดงไว้ได้เกิดไส้เทียนแรงขายด้านบนอย่างที่ผมได้กล่าวไว้
และที่สำคัญ Volume ในวันนั้น(ที่ผมวงสีแดงในกรอบล่าง)สูงมากพีคมาก เมื่อใดก็ตามที่หุ้นพึ่งเริ่มขึ้นพร้อมวอลลุ่มที่สูงกว่าอดีตแปลว่ามีโอกาสขึ้นต่อสูงเราเรียกว่าเบรคพร้อมวอลลุ่ม แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่หุ้นขึ้นมาอย่างยาวนานแล้วแล้ววอลลุ่มมาสูงอีกรอบอย่างในกรณีตัวอย่าง แปลว่าใกล้จบรอบแล้วเพราะแปลว่ามีคนขายหุ้นออกเป็นจำนวนมาก ซึ่งคนขายในปริมาณที่สูงขนาดนี้ในราคายอดพีคมักจะเป็นเจ้ามือที่ลากราคาขึ้นมา และเมื่อเจ้ามือเทขายแล้วหุ้นก็จะขึ้นต่อได้ยาก
4
บทความนี้ไม่ได้เชียร์ซื้อขายหุ้นตัวไหนทั้งนั้น แต่เป็นเพียงการแชร์มุมมองวิเคราะห์ทางกราฟเทคนิค เพื่อให้เพื่อนๆที่สนใจได้ไอเดียใหม่ๆในการวางแผนการเทรด
เขียนบทความโดย นักลงทุนตัวอ้วน
โฆษณา