24 ม.ค. 2021 เวลา 02:34 • ข่าว
ขณะนี้มีการประท้วงปูตินเกิดขึ้นทั่วรัสเซีย และมีคนถูกจับไปกว่า 3,000 คนแล้ว
1
การประท้วงมาจากการจับกุมในอเล็กเซย์ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา
6
นาวาลนีคล้ายจะทราบว่ายังไงตนเองกลับรัสเซียต้องถูกจับ พอเขาถูกจับจริงๆ ทีมงานจึงปล่อยวีดีโอเปิดโปงการคดโกงและความร่ำรวยของปูตินความยาวเกือบสองชั่วโมงลงยูทูป
4
...ณ ขณะนี้ มียอดวิวกว่า 76 ล้านแล้ว และยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ...
2
ท่านที่สนใจลองดูวีดีโอได้จาก link แนบนะครับ มันมีซับอังกฤษ
ข้างล่างเป็นสรุปมหากาพย์ของนาวาลนีคร่าวๆ
::: ::: :::
1. เดือนสิงหาคม 2020 มีข่าวนายอเล็กเซย์ นาวาลนีอายุ 44 ปี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย "ถูกวางยาพิษ" จนเป็นที่โจษจันไปทั่ว!
1
2. เรื่องมีอยู่ว่านายนาวาลนีรู้สึกเจ็บป่วยอย่างมากขณะบินภายในประเทศรัสเซีย จนต้องถูกนำไปรักษาตัวที่เยอรมัน โดยผู้ช่วยของเขาบอกว่าน่าจะเกิดจากการดื่มกาแฟดำที่มีสารพิษ
1
3. ทั้งแพทย์เยอรมัน และแพทย์รัสเซีย (ที่รักษานาวาลนีก่อนหน้า) ต่างบอกตรงกันว่าพบสารในกลุ่มยาต้านการทำลายของสารสื่อประสาทในตัวเขา ซึ่งอาจยับยั้งการส่งสัญญานของสมองไปยังอวัยวะต่างๆ
2
4. สิ่งที่ต่างกันคือแพทย์เยอรมันบอกว่านี่อาจจะเป็นการวางยาพิษ ขณะที่แพทย์รัสเซียยังไม่ได้สรุปแบบนั้น ทำให้เกิดกระแสเรียกร้องให้รัฐบาลรัสเซียตรวจสอบเรื่องนี้อย่างโปร่งใส
3
5. อนึ่งนาวาลนีเป็นศัตรูทางการเมืองคนสำคัญของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เขาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอย่างร้อนแรงมาตลอด และเคยกล่าวว่าสามารถชนะเลือกตั้งปูตินได้ หากการเลือกตั้งนั้นบริสุทธิ์ยุติธรรม
3
6. ปูตินเองถูกสงสัยว่าอยู่เบื้องหลังสิ่งนี้ เพราะก่อนเป็นประธานาธิบดีนั้น เขามีแบคกราวน์ทำงานเป็นสายลับของอดีตสหภาพโซเวียต เชี่ยวชาญภารกิจจารกรรมต่างๆ
4
7. หลังขึ้นสู่อำนาจ ศัตรูทางการเมืองของปูตินก็ล้มตายอย่างเป็นปริศนามากมายไม่นับได้ บางคนถูกยิง บางคนถูกระเบิด บางคนถูกยาพิษ บางคนถูกสารกัมมันภาพรังสี บางคนถูกกดดันจนฆ่าตัวตายเอง หลายๆ คนเชื่อว่าเขาสั่ง
13
8. แอนนา พูลิคอฟสคายาซึ่งเป็นสื่อมวลชนที่โจมตีปูตินเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในสงครามเชชเนียอย่างหนัก ก็เคยบอกว่าเธอน่าจะถูกวางยาพิษจนป่วยหนักในปี 2004 ขณะพยายามทำข่าวการล้อมปราบกบฏอย่างโหดร้ายที่เบสลัน และหลังยาพิษเอาชีวิตเธอไม่สำเร็จ เธอก็ถูกยิงตายอย่างปริศนาในปี 2006
6
9. อย่างไรก็ตามตอนเดือนสิงหานั้นนาวาลนีไม่ตาย เอาชีวิตรอดมาสำเร็จเพราะถึงมือหมอเร็ว
5
10. ปูตินบอกว่าหน่วย FSB (หน่วยสืบราชการลับของรัสเซีย ที่พัฒนามาจาก KGB ในอดีต) ได้ติดตามนาวาลนีจริง แต่ก็ย้ำอีกว่า "ถ้าผมอยากให้เขาตาย เขาไม่รอดหรอก" ตามสไตล์เก๋าๆ โหดๆ
10
11. ต่อมาทีมงานนาวาลนี ได้ "ทำการจารกรรม" ย้อนกลับ โดยปลอมหมายเลขโทรศัพท์คล้ายหมายเลขจากหน่วย FSB โทรไปหาบุคคลที่เชื่อว่าเป็นมือสังหารของ FSB ชื่อคุดริยาฟเทฟ ...คนโทรคือนาวาลนีเอง
3
12. นาวาลนีบอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงจาก FSB ต้องการมาบันทึกบทสนทนาเพื่อเรียนรู้ว่าการลอบสังหารผิดพลาดได้อย่างไร
5
13. ตอนแรกคุดริยาฟเทฟลังเล ถามว่าทำไมไม่ใช้โทรศัพท์เข้ารหัส แต่นาวาลนีหลอกว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน ในที่สุดคุดริยาฟเทฟเชื่อ!
4
14. คุดริยาฟเทฟจึงบรรยายแผนการลอบสังหารโดยละเอียด ปรากฏว่าพิษไร้สีไร้กลิ่นนี้ชื่อว่า "โนวิชอค" มีคุณลักษณะตรวจสอบยาก เคลื่อนย้ายง่าย เมื่อใช้แล้วมีอานุภาพทำลายประสาท ก่อนหน้านี้ในปี 2018 เคยถูกใช้วางยาสายลับอังกฤษ รอบนั้นก็ไม่สำเร็จ
3
15. พิษไม่ได้อยู่ในกาแฟ แต่อยู่ในบริเวณที่มีเหงื่อซึมได้ง่าย... นั่นคือกางเกงในไงล่ะ! มีการวางยาพิษใส่กางเกงในของนาวาลนีขณะเขาพักในโรงแรม ทั้งนี้พิษโนวิชอคจะมีฤทธิ์แรงเมื่อบริเวณที่อยู่นั้นมีความอับชื้น และกางเกงในยังเป็นเสื้อผ้าชิ้นสุดท้ายที่จะถูกถอดกรณีปฐมพยาบาล
10
16. อย่างไรก็ตามนาวาลนีโชคดีที่เครื่องบินลงจอดฉุกเฉินถึงมือหมอเร็ว ทาง FSB กะปริมาณพิษไม่มากพอ
4
17. FSB ยังลอบเดินทางไปเมคชัวร์เรื่องการซักกางเกงในนาวาลนีทำลายหลักฐานในรอบนั้น
8
18. มีการโพสต์เทปสนทนาทั้งหมดพร้อมซับอังกฤษลงในยูทูป ในเดือนธันวาคม 2020 ที่ผ่านมา ทำให้รัฐบาลรัสเซียเสียชื่อเสียงพอสมควร
1
19. ต่อมาวันที่ 17 มกราคม 2021 นาวาลนีตัดสินใจบินกลับรัสเซีย และถูกจับกุมทันทีที่เครื่องลงจอด
1
20. ตลอดมารัฐบาลรัสเซียพยายามบอกว่านาวาลนีนั้นมีคนชอบน้อย และไม่ใช่คู่แข่งสำคัญของปูติน แต่การจับกุมดังกล่าวบวกกับปฏิกิริยาของประชาชนแสดงให้เห็นว่าเคสของเขาน่าจะระคายเคืองรัฐบาลพอสมควร
6
:: ::: :::
สนใจอ่านเรื่องประวัติศาสตร์ สงคราม เรื่องต่างประเทศ กดติดตาม เพจ The Wild Chronicles ได้เลยนะครับ https://facebook.com/pongsorn.bhumiwat

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา