25 ม.ค. 2021 เวลา 10:31 • หนังสือ
การประเมินผลงาน
อะไรคือจุดแข็งของคุณ
1
คนส่วนใหญ่คิดว่ารู้คำตอบของคำถามนี้ครับ แต่ในความจริงแล้วพวกเขาอาจจะยังไม่รู้คำตอบจริงๆ
ในหนังสือ The Decision Book ได้เสนอวิธีของ ปีเตอร์ ดรักเกอร์ (Peter F. Drucker) นักเขียนและที่ปรึกษาด้านจัดการ เขามีเทคนิคง่ายๆที่จะช่วยให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้นครับ
ขอบคุณภาพจาก https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=moonfleet&month=03-2008&date=18&group=26&gblog=49
วิธีการของเขาก็คือ เวลาที่ต้องทำการตัดสินใจครั้งสำคัญ ให้ลองเขียนสิ่งที่คิดว่าจะเกิดขึ้นจากการตัดสินใจนั้นครับ
จากนั้นพอเวลาผ่านไป ให้ลองเอามาเปรียบเทียบกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆดูครับ
ในหนังสือกล่าวว่า Peter ได้ใช้วิธีนี้หลายครั้งในช่วงชีวิตของเขา เขาได้ลองเอาสิ่งที่เขาคาดเดามาเปรียบเทียบกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงและลองให้คำแนะนำแก่ตัวเองสำหรับการตัดสินใจครั้งต่อไปครับ
และเมื่อเขาทำเช่นนี้บ่อยครั้งเข้า เขาได้สังเกตเห็นจุดที่เขาควรปรับปรุงและปรับปรุงมันได้อย่างถูกวิธีครับ พูดง่ายๆก็คือ เขาสามารถสังเกตเห็นและพัฒนาจุดแข็งของตัวเอง ในขณะที่ปรับปรุงจุดอ่อนในเวลาเดียวกันครับ
ภาพจากหนังสือ The Decision Book
วิธีนี้คือการเปรียบเทียบสิ่งที่เราคาดว่าจะเกิดหรือก็คือสิ่งที่เราคาดหวังจากตัวเราในการตัดสินใจเรื่องนั้นครับ และเอามาเปรียบเทียบกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงหลังเวลาผ่านไป
เช่นตอนเข้าเรียนมหาวิทยาลัย เราอาจคาดว่าเราสามารถจบปีหนึ่งได้ด้วยเกรดพอๆกับตอนเรียนมัธยม และสามารถเข้าร่วมกิจกรรมของชมรมและของมหาวิทยาลัยได้ สมมตินั้นเป็นสิ่งที่เราคาดไว้ก่อนวันเปิดเรียนจริง พอเวลาผ่านไปเราลองเอามาเทียบดูครับว่าเราทำได้ตามที่คาดเท่าไร และตรงไหนที่เราทำได้ผิดกับที่คาด
หรือการเริ่มทำงานหรือโปรเจคอะไรที่เราสนใจ เราอาจจะวางแผนไว้ว่าอะไรควรจะเสร็จเมื่อไร และเมื่อเวลาผ่านไปสักพักให้ลองเอามาเปรียบเทียบกับความจริงที่เกิดขึ้นครับ ว่าเราสามารถทำได้ตามที่คาดหรือไม่ และลองพยายามให้คำแนะนำตัวเองดูครับว่าควรปรับเปลี่ยนแผนงานอย่างไรให้งานออกมาสำเร็จลุล่วงครับ
🔎 หากเราลองศึกษาผลลัพธ์ที่ได้จากแนวคิดนี้ เราอาจจะพบว่ามีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ความคาดหวังของเราต่างกับความเป็นจริงครับ
💡 เช่นสิ่งที่เราสามารถทำได้ตรงตามที่เราคาดไว้นั้นอาจแปลว่าเราถนัดด้านนั้นจริงๆ หรือเรามีความสนใจด้านนั้นมากกว่าด้านอื่นครับ เมื่อเราได้ทำสิ่งที่ชอบและถนัด เรามักจะทำได้ดีกว่าที่เราคาดไว้ครับ
🚨 ในทางกลับกันสิ่งที่เราทำได้ไม่ดีเท่าที่เราคาดไว้อาจเป็นเพราะเราไม่ได้มีความถนัดด้านนั้นเหมือนที่เราคาดไว้ หรือเราอาจจะให้เวลามันน้อยไปผลงานจึงออกมาไม่ดีครับ
📝 ผมอยากให้ลองใช้แนวคิดนี้บ่อยๆครับ เพราะปัจจัยที่ทำให้ผลลัพธ์ที่เราทำได้นั้นต่างไปจากความคาดหวังของเราอาจเกิดได้จากปัจจัยภายในและภายนอก แต่เมื่อเราได้ทำมันบ่อยขึ้น เราจะเห็นสาเหตุที่แท้จริงได้ชัดขึ้น และทำให้เราสามารถแก้ไข จุดอ่อนเราได้อย่างตรงจุดครับ
🔦 ในกรณีเดียวกัน การที่เราใช้แนวคิดนี้บ่อยขึ้นก็จะทำให้เราได้เห็นว่า จุดไหนที่เราสามารถทำได้ตรงตามที่คาดหรือดีกว่าที่คาด เราอาจพิจารณามันให้เป็นจุดแข็งของเราได้ครับ
📌 สิ่งที่สำคัญที่สุดในการรู้จักตัวเองของคนคนหนึ่ง คือการรุ้จุดแข็งของตัวเอง Peter F. Drucker
อ่านเสร็จแล้วก็กดติดตามกันด้วยนะครับ เพื่อที่จะไม่พลาดตอนต่อไปครับ💫
สำหรับคนที่อ่านแล้วอยากแชร์ความคิดเห็นหรือมุมมองที่น่าสนใจ คอมเมนต์ได้เลยครับ😁😁

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา