27 ม.ค. 2021 เวลา 10:37 • ข่าว
จง ซาน ซาน หรือ "หมาป่าเดียวดาย" เป็นสมญานามที่คนทั่วไปเรียกมหาเศรษฐีที่รวยขึ้นมาแทนที่ แจ็ค หม่าเมื่อไม่นาน
เขาเริ่มจากการเป็นคนยากจนที่ต้องออกจากโรงเรียนเมื่ออายุ 12 ปี เคยเป็นคนงานก่อสร้างเพื่อหาเงินเรียนสายอาชีพ เป็นนักข่าว นักหนังสือพิมพ์ เป็นเซลขายน้ำดื่ม จนก้าวมาผลิตเอง และกลายมาเป็นคนร่ำรวยที่สุดได้ ด้วยการทำธุรกิจน้ำดื่มที่เข้าถึงทุกร้านค้า จาก ซุปเปอร์มาเก็ตเล็กๆ จนถึงโรงแรมขนาด5ดาว เมื่อ 20ปีก่อนได้ซื้อหุ้นบริษัทยาไว้
1
อันดับ เมื่อปี 2020
แต่เมื่อมีการจัดอันดับขึ้นแท่นแทนแจ็คหม่าได้ไม่นาน ( ต้นปี มกราคา 21) เขาก็ขอลาออกด้วยเหตุผลส่วนตัว เพื่อลงจากตำแหน่งใดๆในบริษัทยา การประกาศลาออก จากว่านไท ไบโอโลจิคอล หุ้นที่เขาซื้อมาเมื่อ 20 ปีก่อน(ถูกบีบเพื่อฮุบ???) ที่ราคาพุ่งทะยานจากราคา เริ่มต้นกว่า 2000% ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน 2020 ที่พบการระบาดของโควิด มีการเปรียบเทียบจากบลูมเบิร์ก ว่าเขารวยกว่าแจ็คหม่าประมาณ 2,000ล้านUS
1
ที่มาขอคำว่าหมาป่าเดียวดายเกิดจากการ ตีตัวออกห่างสังคมการเมืองและธุรกิจในปีพ.ศ.2539
1
เขาเป็นนักธุรกิจที่ไม่ได้เติบโตจากสายอุตสาหกรรมเทคโนโลยีหรือธุรกิจอสังหทริมทรัพย์ใดๆ เมื่อเทียบกับบรรดาเศรษฐีของจีนคนอื่นๆ
เขาไม่ได้ร่ำรวยจากการที่จะแสวงหาประโยชน์ทางธุรกิจที่ใช้ความโลภหรือการลงทุนที่สร้างคนรุ่นใหม่ให้เป็นหนี้กับบริษัทการเงินไม่ได้ให้คนมาเป็นหนี้หรือสร้างธุรกิจที่จะทำให้คนจีนนิสัยเสีย (เป็นความคิดเห็น)
1
แต่สิ่งหนึ่งที่อาจมีผลบางประการ คือเมื่อปีก่อน เขาเปิดขายหุ้นต่อสาธารณชนครั้งแรกหรือ IPOที่ฮ่องกง 8/9/2020 ที่ได้ทุนจำนวนมากถึง 1,100ล้านUSจากการระดมทุน และเป็นมูลค่าสูงสุดในปีที่ผ่าน (ซึ่งความคล้ายที่ใกล้เคียงกับการที่แจ็คหม่าได้พยายามจะนำอาลีบาบาไปแต่ไม่ถึงดวงดาว)
1
เขากระจายความร่ำรวยให้คนในตระกูลเครือญาติ ลูกน้อง ให้โตอย่างทั่วถึง และก้าวกระโดดไปจากส่วนแบ่งร่วมกับเขา
1
แต่คนในครอบครัวของเขาไม่ได้ถือหุ้นในบริษัทของเขาเลยทั้งภรรยาและลูกของเขา
1
อาจกล่าวได้ว่า สถานการณ์ของหมาป่าตัวนี้ คือการที่เขาได้เตรียมตัวไว้สำหรับวันนี้ และการลงจากตำแหน่งของเขาคือการที่เขารับรู้ว่าในที่สุด
ภายใต้ท้องฟ้าสีครามที่CCPปกครองประดุจพญามังกรขยายกงเล็บ การหนีให้พ้นกงเล็บคือต้องทำตัวให้เล็กลง อยู่เงียบๆ
1
การทำตัวให้หายไปไม่เป็นจุดสังเกต คือการเอาตัวรอด เพราะสิ่งที่เขามีตอนนี้เพียงพอที่จะทำให้เขาและครอบครัวอยู่ได้ โดยไม่ต้องถูกกงเล็บมังกรบดขยี้ ทั้งหมดคือเขาพอและขอปลีกตัว
1
เป็นเพียงความคิดเห็นหนึ่งเท่านั้น ความจริงจากแดนมังกรต้องมีเพียงมังกรเท่านั้นที่รู้ดี ติดตามเนื้อหาเพิ่มเติมได้
👇
ขอบคุณภาพจาก
reference
โฆษณา