2 ก.พ. 2021 เวลา 05:22 • การเมือง
เพราะเธอคือ...อองซานซูจี !!
น้อยนัก ที่เพศหญิง จะมีโอกาสขึ้นเป็นผู้นำประเทศ และก็บ่อยครั้งเช่นกัน ที่ผู้หญิงเหล่านั้น จะถูกยึดอำนาจ จากสายทหารเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งทหาร 90% เป็นเพศชาย
ที่เอ่ยถึง ไม่ได้จะเหยียดเพศแต่อย่างใด แต่กำลังจะบอกว่า ไม่มีกองทัพ ของเพศหญิง มาคานอำนาจกองทัพ ที่มีแต่เพศชายล้วนๆ จึงง่ายๆ หากผู้นำผู้หญิง จะถูกยึดอำนาจได้อย่างง่ายดาย จากหน่วยงานที่มีอาวุธครบมือ ซึ่งมีอำนาจที่สุดของประเทศ
ตามที่มีข่าวครึกโครม ในตอนนี้ ที่มีการปฏิวัติ ในประเทศเพื่อนบ้านของเรา ที่ผู้นำประเทศหญิงชื่อ อองซานซูจี ถูกยึดอำนาจและถูกจับตัวคุมขัง อย่างไร้เหตุผล ที่จะทำให้ชาวโลกจะเข้าใจได้
ตามประสาของคนเสพข่าว ซึ่งนั่งสรุปตามประสา เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ของตัวเองได้ว่า งานนี้เหตุผลที่ชัดเจน น่าจะเพียงเพราะว่า ทหารกลัวนางอองซานซูจี
กลัวด้วยเหตุผลใด....น่าจะมีหลายๆเหตุผล ที่ทหารกังวลว่าหากปล่อยให้นางอองซาน ปกครองประเทศเนิ่นนานกว่านี้ ความสำคัญของอำนาจทหาร อาจอ่อนแอลง เพราะนางอองซานเป็นผู้หญิงเหล็ก และมีวิสัยทัศน์ สามารถแก้ไขปัญหา เศรษฐกิจการเมืองได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะปัญหาการระบาดของ Covid ในขณะนี้
1
นอกเหนือจากนั้น นางอองซานก็ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี ในการเลือกตั้งให้เข้ารับตำแหน่งในสมัยที่2 กว่า 83% ซึ่งทหารๆเมียนม่า อ้างว่าเป็นการโกงเลือกตั้ง ซึ่งมันไม่สมเหตุสมผลเอาเสียเลย ทีจะสามารถโกง จนได้คะแนนเสียงท่วมท้น ขนาดนี้ แต่น่าจะเป็นข้ออ้างของคนเกเร ที่กระทำตัวเหมือน กำลังตบหน้าประชาชนตาดำๆที่ไปลงคะแนนเสียงเสียมากกว่า
1
ยิ่งมองยิ่งทำให้เห็นถึงความเห็นแก่ตัว ของฝ่ายลุแก่อำนาจว่า เพราะในยามนี้ที่เมียนม่า กำลังพะว้าพะวงในการจัดการเรื่อง Covid อยู่ และกำลังมีการแก้ปัญหาไปได้ดี เหตุใดทหารจึงรีบร้อน มายึดอำนาจในช่วงเวลานี้ หากคิดแบบบ้านๆ คิดแบบง่ายๆ ก็คงเกิดอาการริษยา หากปล่อยไว้ให้เป็นผลงานของนางซูจี เพราะถ้ามันประสบผลสำเร็จ อำนาจรองเท้าบูท อาจถูกฝัง ให้จมลึกมากไปกว่านี้
2
เหตุใดนางซูจี จึงทำให้ทหารกลัวได้มากมายขนาดนี้ มานั่งดูใบหน้าสวยๆใสๆของนาง ที่ผ่านร้อนผ่านหนาว มาจนวันนี้ รวม 76 ปีแล้ว หากเป็นหญิงทั่วๆไป ในอายุอานามขนาดนี้ คงทำได้แค่ เป็นคุณยาย หรือคุณย่า คนหนึ่งเท่านั้น แต่ทำไมนางอองซาน จึงเขย่าขวัญ ทหารหาญของเมียนม่า ได้เพียงนี้ อาจเป็นเพราะผู้หญิงแกร่งคนนี้ มีProfile ไม่ธรรมดานั่นเอง จึงได้ไปนั่งอยู่ในหัวใจประชาชนส่วนใหญ่ของเมียนม่าได้อย่างง่ายดายและแนบแน่น
มาดู Profile ของดอกไม้เหล็กคนนี้
1
🌀เป็นลูกสาวของ นายพลอูอองซาน ซึ่งเป็นวีรบุรุษทางอิสรภาพ ของเมียนม่า
🌀จบปรฺิญญาตรีที่มหาวิทยาลัย Oxford
🌀จบปริญญาเอกที่ London School Of Oriental And African Studies
🌀ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ
🌀ไม่สามารถไปพบสามีชาวอังกฤษที่ป่วยระยะสุดท้ายในอังกฤษได้ จนสามีเสียชีวิต เนื่องจากเหตุผลทางการเมือง
🌀ถูกกักบริเวณ ให้อาศัยในบ้านโดยไม่อนุญาติให้ออกไปไหน จำนวน 4 ครั้ง (รวมครั้งล่าสุด ) สรุปรวมๆเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 14 ปี
พอทราบรายละเอียด Profile ชีวิตของนางแล้ว เข้าใจได้เลยว่าทำไม ชายชาติทหารของเมียนม่า จึงได้หวาดกลัวผู้หญิงสูงอายุท่านนี้ จนนำพาให้เกิดยึดอานาจในการบริหารของนางในครั้งนี้ได้ ด้วยเหตุผลที่ว่า นางเป็นดอกไม้เหล็ก ที่ผ่านเรื่องทั้งดีและเลวร้ายในชีวิตได้อย่างเข้มแข็ง
และดูเหมือนนาง จะไม่สะทกสะท้านเสียด้วยสิ. โดนกักบริเวณจนชินแล้ว จะพ่ายแพ้แก่พวกลุอำนาจพวกนี้ มีอยู่เรื่องเดียว คือเวลาของชีวิต ของนางเนื่องจากมีอายุไม่น้อยแล้ว ดังนั้นในฐานะผู้ร่วมโลก และนั่งดูอยู่ จึงขอ มอบชื่อใหม่ให้แก่กลุ่มผู้ลุอำนาจกลุ่มนี้ว่า ...พวกป๊อดดดด😩😩
📌 เป็นธรรมดาของมนุษย์ ใช่ว่าเธอจะไม่มีมุม Bad เธอมี แต่นั่นทำเพื่อประชาชนของตน ถึงจะ Bad มันอาจมีเหตุผลที่ถูกต้องปนอยู่เสมอ เพียงแต่คนนอก ไม่ทราบว่าเพราะเหตุใด
ขอบคุณภาพประกอบจาก 🙏🙏🙏
โฆษณา