8 ก.พ. 2021 เวลา 08:41 • หนังสือ
ตัดสินใจอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ เมื่อต้องแข่งกับเวลา
การตัดสินใจไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ล้วนมีความสำคัญและต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนครับ เพราะมันอาจส่งผลต่ออนาคตระยะยาวได้ครับ
แต่ไม่ใช่ทุกครั้งที่เราสามารถใช้เวลาพิจารณาก่อนตัดสินใจได้ครับ
ในชีวิตประจำวัน บ่อยครั้งที่เราต้องตัดสินใจแข่งกับเวลา หรือต้องให้คำตอบเดี๋ยวนั้นเลย ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือใหญ่ เราก็ควรตัดสินใจให้เฉียบคมที่สุดเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
ในหนังสือ The Decision Book แนะนำวิธีใช้ The YES/NO rule ครับ
แนวคิดนี้ค่อนข้างตรงตัวและมีประโยชน์มากครับในสถานการณ์ที่เรามีเวลาตัดสินใจไม่มาก
โดยการให้เราตั้งคำถามขึ้นมาแล้วให้ตอบด้วยคำว่า YES (ใช่) หรือ NO (ไม่)
ฟังดูไม่ยากใช่ไหมครับ ยกตัวอย่างเช่น เวลาคนไข้ไปหาหมอ คุณหมอก็จะตั้งคำถามให้เราตอบและประเมินอาการของเราผ่านคำตอบที่เราให้ครับ
ในปี 2013 Barack Obama (บารัค โอบามา) อดีตประธานาธิปดีอเมริกา ได้คิดวิธีใช้ The YES/NO rule ในการตัดสินใจใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศผ่านกฎ 3 ข้อครับ ข้อแรกคือ เป้าหมายการโจมตีแสดงท่าทีเป็นศัตรูและภัยคุกคามต่อชาวอเมริกันหรือไม่ ข้อสองคือ สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศเดียวที่สามารถต่อกรกับเป้าหมายได้หรือไม่ และข้อสามคือ พลเรือนส่วนใหญ่จะปลอดภัยและไม่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีใช่หรือไม่ หากคำตอบของทุกข้อคือ YES เขาจึงจะสั่งอนุญาตปฏิบัติการทางอากาศ
ภาพจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Barack_Obama
รูปแบบที่เขาใช้จำลองได้ตามแผนภาพนี้ครับ
ภาพจากหนังสือ The Decision Book
ถึงแม้จะเป็นการตัดสินใจที่ต้องใช้ความรอบคอบและเวลาในการพิจารณา แต่แนวคิดนี้ก็สามารถนำมาประยุกต์ได้ครับ
The YES/NO rule เป็นวิธีการที่ใช้ง่ายและประยุกต์ใช้ได้หลากหลายครับ ไม่ว่าจะเป็นตรวจสอบอาการของโรค การบริหารจัดการ หรือแม้แต่การเลือกซื้อของในชีวิตประจำวันครับ
เราอาจจะลองประยุกต์ใช้วิธีของคุณโอบามามาช่วยในการตัดสินใจก็ได้ครับ
ด้วยการตั้งคำถามในการตัดสินใจเรื่องนั้นมาสักสามหรือสี่ข้อ เช่นเรื่องการตัดสินใจรับงานเสริม ก็อาจจะเป็น มันจะทำให้เรามีเวลากับครอบครัวน้อยลงจนเป็นปัญหาหรือไม่ เราสามารถรับมือและแบ่งเวลาจัดการโดยไม่ให้เบียดเบียนเวลาพักของเราหรือไม่ และมันจะไม่มีผลกระทบกับงานหลักใช่หรือไม่ ก็ได้ครับ
ข้อสำคัญของแนวคิดนี้คือการตั้งคำถามและกำหนดจุดสำคัญของเรื่องนั้นครับ
ยิ่งครอบคลุมและตรงประเด็นมากเท่าไร ก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพครับ
📌 คำที่สั้นและเก่าแก่ที่สุด แต่ใช้ความคิดมากที่สุดคือคำว่า Yes และ No
อ่านเสร็จแล้วก็กดติดตามกันด้วยนะครับ เพื่อที่จะไม่พลาดตอนต่อไปครับ💫
สำหรับคนที่อ่านแล้วอยากแชร์ความคิดเห็นหรือมุมมองที่น่าสนใจ คอมเมนต์ได้เลยครับ😁😁

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา