3 มี.ค. 2021 เวลา 01:00 • การศึกษา
ตัวเลขและตัวอักษรใต้ขวดพลาสติกหมายถึงอะไร ?
1
ตัวเลขที่อยู่ใต้ขวดพลาสติกมีตั้งแต่เลข 1 ถึง 7 เป็นหมายเลขระบุประเภทของพลาสติก ส่วนตัวอักษรเป็นตัวย่อจากชื่อเต็มของพลาสติกค่ะ และไม่ใช่พลาสติกทั้งหมดจะสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ มีพลาสติกจำนวนมากที่ไม่สามารถสลายตัวและไม่สามารถรีไซเคิลได้
1. PET (Polyethylene Terephthalate) : เป็นพลาสติกที่ใช้กันมากที่สุดในผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภค มีลักษณะใส สามารถมองทะลุได้ เช่น ขวดน้ำเปล่า ขวดน้ำอัดลม และขวดน้ำมันพืช พลาสติกชนิด PET สามารถรีไซเคิลได้ โดยการบดแล้วหั่นเป็นเกร็ดเล็กๆ นำไปแปรรูปใหม่ เพื่อสร้างขวด PET ใหม่ หรือปั่นเป็นเส้นใยโพลีเอสเตอร์ ซึ่งเส้นใยรีไซเคิลนี้ใช้ทำสิ่งทอ เช่น เสื้อผ้าขนแกะ พรม หมอน และเสื้อชูชีพได้
**ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติก PETควรนำไปรีไซเคิล แต่ควรนำกลับมาใช้ใหม่โดยที่ไม่ผ่านกระบวนการแปรสภาพ
สัญลักษณ์ของ PET คือ เบอร์ 1 หรือ PET
PET จาก eshrm.com
Polyethylene Terephthalate (PET-Tray) จาก eshrm.com
2. HDPE (High-Density Polyethylene) : เป็นพลาสติกแข็งสีขาวหรือสีอื่นที่เป็นสีทึบ เช่น ขวดนม ขวดแชมพู ขวดน้ำยาปรับผ้านุ่ม ผลิตภัณฑ์ซักผ้า กระปุกยา เป็นต้น ส่วนใหญ่แล้ว พลาสติก HDPE เป็นพลาสติกรีไซเคิลและถือเป็นพลาสติกที่ปลอดภัยที่สุดชนิดหนึ่ง
**ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติก HDPE สามารถนำกลับมาใช้ใหม่และรีไซเคิลได้
1
สัญลักษณ์ของ HDPE คือ เบอร์ 2 หรือ HDPE/HD-PE
1
HDPE จาก eshrm.com
3. PVC (Polyvinyl Chloride) : เป็นพลาสติกที่ยืดหยุ่นได้ เช่น พลาสติกใสสำหรับห่ออาหาร ของเล่นเด็ก ของเล่นสัตว์ เป็นต้น โดยทั่วไปใช้เป็นวัสดุหุ้มสายเคเบิลคอมพิวเตอร์ ทำท่อพลาสติกและชิ้นส่วนสำหรับท่อประปา เนื่องจาก PVC ค่อนข้างไม่ทนต่อแสงแดดและสภาพแวดล้อม จึงถูกนำมาใช้ในการทำกรอบหน้าต่าง ท่อตามสวน และระแนงบังตา
**ผลิตภัณฑ์จาก PVC ไม่สามารถรีไซเคิลได้ แม้ว่า PVC บางชนิดจะสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ แต่ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์PVC ซ้ำ สำหรับการใช้งานกับอาหาร หรือสำหรับเด็ก
2
สัญลักษณ์ของ PVC คือ เบอร์ 3 หรือ PVC/V
1
PVC จาก eshrm.com
4. LDPE (Low-Density Polyethylene) : ,มักพบในผ้าห่อตัว ถุงเสื้อผ้าซักแห้ง ถุงพลาสติกที่ใช้บรรจุขนมปัง ถุงพลาสติกที่ใช้ในร้านค้าส่วนใหญ่ทำจากพลาสติก LDPE เสื้อผ้าและเฟอร์นิเจอร์บางประเภทก็ใช้พลาสติก LDPE เช่นกัน
พลาสติก LDPE ถือว่าเป็นพิษน้อยกว่าพลาสติกชนิดอื่นๆ และค่อนข้างปลอดภัย
ผลิตภัณฑ์ที่ทำโดยใช้ LDPE รีไซเคิล จะไม่แข็งเท่ากับผลิตภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติก HDPE รีไซเคิล
**ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติก LDPE สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ แต่ไม่สามารถรีไซเคิลได้เสมอไป
3
สัญลักษณ์ของพลาสติกชนิดนี้ คือ เบอร์ 4 หรือ LDPE
เพื่อเป็นการลดปริมาณพลาสติกชนิด LDPE ลองเปลี่ยนมาใช้ถุงผ้าแทนนะคะ คิดซะว่าเป็นการลดขยะให้โลกละกันค่ะ😄
LDPE จาก eshrm.com
5. PP (Polypropylene) : มีความเหนียว น้ำหนักเบาและทนความร้อนได้ดี เช่น ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ถัง เทป เชือก หลอดดูด ถ้วยโยเกิร์ต ถ้วยบะหมีกึ่งสำเร็จรูปแบบแข็ง เป็นต้น
**พลาสติก PP สามารถรีไซเคิลได้ และถือเป็นปลอดภัยสำหรับการใช้ซ้ำ
สัญลักษณ์ของพลาสติกชนิดนี้คือ เบอร์ 5 หรือ PP
PP จาก eshrm.com
6. PS (Polystyrene) : เป็นพลาสติกราคาไม่แพง น้ำหนักเบาและขึ้นรูปได้ง่าย เช่น ช้อน ส้อมพลาสติกตามร้านสะดวกซื้อ ภาชนะโฟม ฝาแก้วกาแฟ เป็นต้น
เนื่องจากพลาสติกPS ทีโครงสร้างที่อ่อนแอ แตกหักง่าย เราจึงพบเห็นเศษพลาสติกPS ลอยเกาะอยู่ตามชายฝั่ง และสัตว์ที่อยู่ในทะเลจำนวนมากก็กินพลาสติกPS เข้าไป ซึ่งเป็นเหตุให้สัตว์ทะเลตาย
**การรีไซเคิลของพลาสติกชนิดนี้สามารถทำได้ แต่ไม่ค่อยมีคนรีไซเคิล เพราะส่วนใหญ่ผู้คนมักจะเผาและฝั่งกลบ ดังนั้นเราควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากพลาสติก PS แล้วหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้ซ้ำได้หรือภาชนะที่ทำจากสเตนเลสแทนจะดีกว่า
สัญลักษณ์ของพลาสติกชนิดนี้คือ เบอร์ 6 หรือ PS
PS จาก eshrm.com
7. Other (BPA, Polycarbonate and LEXAN) : เป็นพลาสติกอื่นๆนอกเหนือจากทั้ง 6 ข้อที่กล่าวมา
**พลาสติกชนิดนี้สามารถใช้ซ้ำได้ เช่น ขวดนมเด็ก ขวดน้ำดื่ม กล่องใส่อาหาร พลาสติกชนิดนี้แม้ใช้ซ้ำได้แต่ต้องระมัดระวังสาร Bisphenol A ที่เราเรียกว่า BPA ซึ่งสารนี้เมื่อปนเปื้อนเข้าสู่ร่างกายจะส่งผลเสียต่อเซลล์สมอง ระบบประสาท และส่งผลกระทบต่อระบบสืบพันธุ์รวมไปถึงการหลั่งฮอร์โมนการเจริญเติบโต
ดังนั้นถ้าหากหลีกเลี่ยงพลาสติก เบอร์ 7 ได้ ก็ควรที่จะหลีกเลี่ยง เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง
ถ้าสามารถหลีกเลี่ยงการใช้พลาสติกลงได้ ก็ควรจะหลีกเลี่ยงนะคะ คิดซะว่าช่วยลดขยะให้โลก ช่วยลดภาวะโลกร้อนด้วย
ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ😊🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา