11 ก.พ. 2021 เวลา 14:07 • ไลฟ์สไตล์
จัดตารางชีวิต อย่างไรให้ Work-life balance
1
หลังจากที่ผมได้ก้าวสู่ชีวิตฟรีแลนซ์ การจัดเวลาชีวิตให้ Work-life balance ก็เป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกัน บทความนี่จะพูดถึง
👉วิธีการหาช่วงเวลาที่เราทำงานได้ดีที่สุด
👉การจดบันทึกเวลาที่ตายตัว
👉วิธีทำการตารางเวลารายสัปดาห์
4
สำหรับคนที่ทำงานฟรีแลนซ์ บทความนี้จะเหมาะกับไลฟ์สไตล์นี้อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นกราฟฟิค ดีไซต์เนอร์ นักวาดรูปศิลปะ นักเขียน หรือนักตัดต่อวิดีโอแบบผม หรือแม้จะทั้งช่างภาพที่มีเวลาไม่ตายตัว ต้องออกไปถ่ายรูปแบบไม่เป็นเวลา แต่อย่างน้อยพวกเขาก็ต้องมีช่วงเวลาที่ต้องใช้ในการตัดต่อรูป แต่งรูป ในช่วงเวลาที่เราทำงานได้ productive มากที่สุด
ก่อนที่เราจะมาเริ่มจัดตารางเวลา มาเริ่มจากตั้งคำถามค้นหาตัวเองก่อนนะครับ :3
❓ ช่วงเวลาที่เราทำงานได้ที่ดีสุดคือช่วงไหน?
❓ What time of the day are you most productive?
1
✏️ถ้าเรายังไม่แน่ใจว่าเราทำงานได้ดีช่วงไหน ลองจดบันทึกตลอดทั้งสัปดาห์
ลองถามตัวเองตัวอย่างเช่น
• จำนวนชั่วโมงการทำงานแบบไหนที่เหมาะกับเรา?
• ช่วงไหนทำงานได้เยอะ?
• เอเนอร์จี้/พลังงานของเราอยู่ระดับไหนและในช่วงไหนของวัน?
• เรา productive ช่วงเช้า หรือช่วงหลังจากเที่ยง หรือช่วงก่อนเย็น?
• ช่วงไหนที่เรารู้สึกพร้อมทำงานแล้ว?
ตัวอย่างเช่น
• ผมทำงานได้ดีคือช่วง 13.00-17.00 น. และช่วงเวลาที่เอเนอร์จี้หรือพลังงานเยอะ ๆ พร้อมออกไปแดนซ์ พร้อมทำงานจะเป็นช่วง 23.00-02.00 น. และช่วงนั้นเป็นช่วงที่ผมสมองลื่น คิดงานได้ปรื๊ด ๆ
1
ช่วงเวลาการทำงานที่ดีที่สุดของแต่ละคนแตกต่างกันมาก บางคนอาจจะทำงานได้ดีตอนเช้า บางคนอาจจะทำงานได้ดีช่วงบ่าย ลองถามเพื่อรู้จักตัวเองให้มากขึ้นนะครับ
1
📝จดบันทึกงานที่มีเวลาตายตัว? (Fixed commitment)
พยายามลิสต์งานที่มีเวลาตายตัวประจำทุกสัปดาห์ ตัวอย่างเช่น ส่งลูกไปเรียนตอนเช้า 7.30-8.30 น. หรือจะเป็นเข้าฟิตเนส หรือการกินข้าวกับครอบครัว
2
นอกจากนี้ก็ให้จดบันทึกงานที่สามารถยืดหยุ่นได้เพื่อข้อมูลตรงนี้ไปจัดในตารางนั้นเอง
ตัวอย่างการจดบันทึกงานที่เวลาตายตัวและงานที่สามารถยืดหยุ่นเวลาได้
แค่นี้แหละครัย ง่าย ๆ ✨
ขอเพียงแค่ใช้เวลา 30 นาทีต่อวันในการจัดตารางเวลาของเรา
การจัดเวลาแบบนี้จะช่วยในเราเห็นว่าช่วงเวลาไหนเราว่างที่สุด ซึ่งเราอาจจะพยายามจัดให้วันเสาร์-อาทิตย์ว่างมากที่สุดสำหรับการพักผ่อนอันแสนสุข
ถ้าเราเห็นว่าตัวเราเองไม่มีพลังงาน รู้สึกเบื่อ ๆ ในช่วงบ่าย อาจจะลองใส่งานอื่นเช่น ออกกำลังกาย ออกไปเดินเล่น เพื่อช่วยเติมพลังเราในกลับมาสดชื่นในช่วงบ่าย
1
อย่างไรก็ตาม
ข อ ใ ห้ ล อ ง ทํ า ดู ก่ อ น นะ ค รั บ❤️
สำคัญที่สุดในการจัดตารางชีวิตคือ :
ไม่จำเป็นต้อง"กดดันตัวเอง" แบบจัดเวลาทุกนาที ทุกวินาที ควรปรับให้หยืดยุ่นบ้าง จัดเวลาเพื่อให้เราได้ทำงานช่วงเวลาที่เรามีความ Productive มากที่สุด และแบ่งเวลาในการทำสิ่งที่ตัวเองรัก
อาจจะลองใช้กฎ 8/8/8 จากบทความของเพจ "เริ่มต้นสักที"
สำหรับใครที่อยากได้ไฟล์ PDF จัดตารางวางแผนรายสัปดาห์
👉https://drive.google.com/file/d/149xMb-MGSIhdmzMf8dYPn3MLbdPrbHWo/view?usp=sharing
7
ขอให้ทุกคนมีวันที่ดีนะครับ 🙏
ข้อมูลจากอ้างอิงจาก
- The Freelancing Guide: How to Organize Your Work and Life
โฆษณา