12 ก.พ. 2021 เวลา 05:37 • การเกษตร
ต้นอ่อนทานตะวัน (Sunflower Sprouts)
ก็คือต้นอ่อนของดอกทานตะวันที่มีอายุเพียง 7-11 วัน ซึ่งว่ากันว่าในต้นอ่อนทานตะวันนี้เต็มไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อส­­­ุขภาพ เช่น ไฟเบอร์ โปรตีน ธาตุเหล็ก แคลเซียม สังกะสี และโพแทสเซียม หรือแม้แต่ไขมันชนิดที่ดีต่อร่างกายอีกด้วย
🌱เจ้าต้นอ่อนทานตะวันนี้ จัดเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก เพราะมีสารชนิดหนึ่งที่มีชื่อเรียกว่า GABA (gamma aminobotyric acid) ซึ่งเจ้าสารชนิดนี้มีคุณสมบัติในการช่วยป้องกันโรคมากมายหลายชน­­­ิด อาทิเช่น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก บำรุงเซลล์สมอง ป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ช่วยบำรุงผิวพรรณ สายตา ชะลอความแก่ชรา
🌱นอกจากนี้ก็ยังอุดมไปด้วยวิตามินบี 1 บี 6 วิตามินอี วิตามินซี และเซเลเนียม กรดไขมันโอเมก้า 3, 6, 9 มีโฟเลทสูง เหมาะสำหรับหญิงตั้งครรภ์ และขจัดเชื้อโรคต่าง ๆ ในปอด โดยในศาสตร์ของแพทย์แผนอายุรเวทโบราณนั้น ต้นอ่อนทานตะวันสามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใ­จได้อีกด้วย
🌱มาปลูกต้นอ่อนทานตะวันกันเถอะ🌱
อุปกรณ์หลักๆที่ต้องใช้มีเเค่สองอย่างเองนะ คือเมล็ดทานตะวันสีดำ กับภาชนะทึบเเสง 2ใบ เช่น กะละมังสีดำ 2ใบ เป็นต้น มาเริ่มกันเลย!
1. แช่เมล็ดทานตะวันไว้ 1คืน
2. เตรียมถาดหรือกะละมัง 2ใบ ไม่ต้องเจาะรูระบายน้ำ จากนั้นใส่ดินลงไปสูง 1/2 นิ้วถึง 1นิ้ว ฉีดสเปรย์น้ำให้ทั่วดินพอชุ่ม ๆ เเต่ไม่แฉะมาก
3. โรยเมล็ดทานตะวันที่แช่น้ำแล้วกระจายให้ทั่วในกระบะ ฉีดสเปรย์น้ำอีกครั้งให้ทั่ว แล้วใช้กระบะอีกใบคว่ำปิดทับด้านบน
4. เปิดกระบะออก รดน้ำด้วยสเปรย์วันละ 2ครั้ง เช้า-เย็น หลังรดน้ำแล้วปิดกระบะไว้เช่นเดิมเพื่อเก็บความชื้น เมล็ดทานตะวันจะได้งอกไว ๆ
5. พอเริ่มผลิใบออก 1คู่ ให้หงายกระบะวางทับไว้ด้านบน เพื่อบังคับให้ต้นทานตะวันงอกในระดับเดียวกัน จากนั้นฉีดสเปรย์รดน้ำเช้า-เย็น แล้วก็วางกระบะทับไว้ด้านบนเช่นเดิม 2-3วัน
6. ผ่านไป 2-3วัน ตอนนี้ลำต้นสูงประมาณ 2-3นิ้ว เอากระบะที่วางทับไว้ออกได้ จะเห็นใบมีสีเหลืองเนื่องจากไม่โดนแสง ให้เอาถาดวางไว้ในที่ร่มห้ามโดนแสงแดด ไม่กี่ชั่วโมงใบทานตะวันจะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเขียว ฉีดสเปรย์รดน้ำเช้า-เย็น
7. วันที่ 7-11 สามารถเก็บเกี่ยวมากินได้ตามความชอบ (ถ้าปล่อยไว้นานจะเริ่มมีใบเลี้ยงคู่ที่สองออกมา รสชาติจะไม่ค่อยอร่อย)
ลองไปปลูกกันดูนะ วุ่นวายนิดหน่อย เเต่ปลูกแปปเดียวก็ได้กินเเล้ว
pinterest.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา