15 ก.พ. 2021 เวลา 09:16 • สุขภาพ
เเก้ปัญหาหุ่น "Skinny Fat"
รูปร่างสัดส่วนของเราเป็น First Impression ที่สำคัญพอๆกับความหน้าตาดี เเต่งตัวเรียบร้อยครับ❗บางคนที่มีน้ำหนักเยอะก็คงต้องไป Cardio บ่อยๆเพื่อลดปริมาณไขมันที่สะสมอยู่ตามส่วนเกินของร่างกาย
1
บางคนอาจจะมีน้ำหนักน้อย ผอมบางไม่พอดีกับส่วนสูงที่มีอยู่ ก็ต้องทำการกินให้เยอะขึ้น + เล่นเวทในฟิตเนสนิดหน่อย ก็คงจะทำให้หุ่นดีดูตัวใหญ่ขึ้น ดูดีขึ้นในสายตาคนรอบข้าง🤔
Skinny Fat
🔴เเต่มันจะมีกลุ่มคนบางกลุ่มครับที่ จะผอมเเต่มีไขมันสะสมที่พุง จะอ้วนก็ไม่อ้วนเพราะน้ำหนักตัวโดยรวมยังน้อยอยู่
กลุ่มคนประเภทนี้เราเรียกเขาว่า กลุ่ม "Skinny Fat หรือผอมเเต่มีพุง" นั่นเอง❗
👉ยกตัวอย่างผู้ชายที่ดูผอมเลย ไม่มีกล้าม เเต่พอเปิดเสื้อมากลับมีพุงห้อย
👉หรือผู้หญิงที่ตอนใส่เสื้อผ้านี่ดูเหมือนผอมเพรียว เเต่พอใส่ชุดว่ายน้ำ กลับพบว่าเเขนเหลวบ้าง ขามีเซอลูไล้ เเอบมีพุง เป็นต้น
คำถามต่อมาสำหรับหุ่นประเภทที่พูดมาคือ " เอ้า❗เเล้วจะเเก้ไขมันยังไง จะลดไขมันโดยการคาร์ดิโอ หรือ เพิ่มกล้ามเนื้อดีหล่ะ เพื่อทำให้หุ่นกลับมาดูดี❓
วันนี้เรามีวิธีเเก้ไขปัญหา Skinny Fat อย่างยั่งยืนมาฝากทุกคนโดย ขออนุญาติเเบ่งเป็น 2 หัวข้อดังนี้👇👇👇
1
Option 1 : ปรับโภชนาการ
1️⃣ ปรับจากโภชนาการ
ผอมเเบบมีพุง ยังไงก็ยังผอมอยู่ครับ สารอาหารหลักที่คนไม่มีกล้ามเนื้อเลยควรได้รับคือ "โปรตีนเพียวๆ" ที่ปราศจากไขมัน
คนที่อยากจะมีหุ่นดีตรงนี้อาจจะต้องใช้ความมีวินัยมากเป็นพิเศษในการทำอาหารคลีนกินเองที่บ้าน ที่ได้ทั้งประโยชน์มากกว่า ถูกกว่า สะอาดกว่าเป็นเเน่
2
เเต่จุดที่อยากจะปรับโภชนาการหลักๆคือการทานอาหารนอกบ้านครับ เราจะเลือกทานยังไงให้เราได้ทั้งโปรตีนที่สูงขณะที่เราเองก็ลดปริมาณไขมันลงในเวลาเดียวกัน❗
👉 การรับประทานอาหารตามสั่งข้างทาง เราอาจจะขอให้เเม่ค้าผัดน้ำเปล่าเเทนการผัดในน้ำมัน
👉 กินข้าวมันไก่ก็อาจจะสั่งเเบบ อกอย่างเดียว เลี่ยงการทานหนัง
👉 ถ้าเราอยากกินหมูกะทะชาบู เราอาจจะเลือกทานเนื้อสันนอกสไลด์ เเทนการกิน สามชั้นสไลด์
1
🔴จุดประสงค์การปรับโภชนาการของเราที่ยกตัวอย่างข้างต้น คือสิ่งที่เราสามารถเลี่ยงได้เพื่อให้ร่างกายได้รับ Lean โปรตีนในปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกายโดย"ไม่เพิ่มเเคลอรี่ของเเถมจากไขมันอื่น" นั่นเอง😁
ก่อนจะขยับไปหัวข้อที่ 2 เราอยากเเนะนำเพิ่มเติมให้ทานผลไม้ที่มี Vitamin C ปิดท้ายอาหารมื้อหลักของเราทุกมื้อเพราะ :
✍ เพิ่มประสิทธิภาพในการลดระดับคลอเลสเตอรอลในร่างกาย
✍ การทานผลไม้ที่มี Vitamin C ทำให้เราอิ่มได้นานขึ้น ไม่หิวระหว่างมื้อ ทำให้เราไม่กินจุกจิก
Option 2 : ปรับการออกกำลังกาย
2️⃣ เปลี่ยนรูปเเบบการออกกำลังกาย
ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า เรากินของหวานของมัน เเละของทอดมาเยอะมากตลอดเวลาที่ผ่านมา หลายๆปี ในความเป็นจริงคงไม่มีใครDiet ตั้งเเต่วัยรุ่นหรอก หรือถ้ามีก็คงเป็นเปอร์เซนที่น้อยมากๆ😁
พุงล่างน้อยๆของเราก็สะสมไขมันมาจากการกินเเบบอร่อยปากนั่นเเหละครับ ผ่านไปนานๆเข้าก็ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ลำพังจะให้มาออกกำลังกาย 1-2 อาทิตย์เเล้วลดเลย หน้าท้องกลับมาเเบนเหมือนเดิมยิ่งเป็นไปได้ยาก การออกกำลังกายเพื่อลดไขมันในร่างกายเรานั้นจำเป็นใช้เวลา อย่างน้อย 3 - 6 เดือนถึงจะเห็นได้ชัดเจน❗
1
พอนึกถึงการลดน้ำหนักคนส่วนมากก็พาตัวเองไปคาร์ดิโอนานๆ อย่างเช่นวิ่งบนลู่เอ่ย ตามสวนสาธารณะเอ่ย เพื่อให้ไขมันเราลดไวที่สุดเท่าที่จะทำได้ เเต่ในเวลาเดียวกันการคาร์ดิโอเยอะๆเนี่ยส่งผลให้ร่างกายเกิดความเครียด🔥เเละมีคำถามในหัวหล้ะว่า "เมื่อไรจะลดวะ วิ่งเเม่งมาเป็นชั่วโมงล่ะ❗"
ยิ่งฝืนออก นานเข้าๆ ร่างกายก็ยิ่งเครียดจนสุดท้ายเเล้ว เราก็จะล้มเลิกไปในที่สุดเพราะทำเเล้วไม่มีความสุข
1
🔴 การวิ่งเบาๆบนลู่เป็นคาร์ดิโอที่มีความเข้มข้นระดับต่ำ จำเป็นต้องใช้เวลาฝึกนาน กว่าจะเห็นผล พอทำคาร์ดิโอที่มีความเข้มข้นที่มันง่ายเกินไปเนี่ยร่างกายก็จะเคยชินกับความง่ายเดิมๆนี้จนไม่พัฒนาอีกต่อไป
วิธีการพัฒนากล้ามเนื้อจากตรงนี้ คนที่คาร์ดิโออยู่เเล้วจำเป็นต้องเพิ่มความเข้มข้นของการออกกำลังกายให้หนักขึ้น ท้าทายขึ้น เเละจำกัดเวลาการ Workout ให้สั้นลง เช่นการเล่น : 🔥Hiit Training (วิ่งเร็วขึ้นสลับวิ่งช้า) 🔥 Circuit Training (การฝึก Bodyweight ทั้งตัว) รวมไปถึงการเปลี่ยนบรรยากาศไปเล่นกีฬา อาธิ เเบดมินตัน ว่ายน้ำ เป็นต้น เพื่อ :
3
👉 เพิ่มศักยภาพร่างกายของเราให้ท้าทายขึ้น
👉 การทำ Hiit เป็นการออกกำลังกายใช้เวลาน้อยลง ลดความเครียดมากกว่าการออกกำลังกายนานเป็นชั่วโมง
👉 การเล่น Bodyweight ท่าต่างๆ ช่วยบริหารร่างกายทั่วทั้งตัว เปรียบเทียบกับการวิ่งเเล้วได้เพียงเเค่ Lower Body
🔴จุดประสงค์หลักเลยในการปรับความเข้มข้นการของการออกกำลังกายให้ท้าทายขึ้นเพื่อ : เปลี่ยนจากไขมันส่วนเกินเป็นกล้ามเนื้อ การมีกล้ามเนื้อเพิ่มมากขึ้นในร่างกายก็จะเพิ่มกระบวนการเผาผลาญขึ้นด้วย ส่วนการลดเวลาการออกกำลังกายให้มันสั้นลงก็เพื่อให้เราสามารถทำมันได้อย่างสนุกยิ่งขึ้น ไม่เครียดเกินไป เเถมประหยัดเวลา ให้เราเอาเวลาที่เหลือตรงนี้ไปทำกิจกรรมอื่นได้อีกด้วย
3
Reference :
1
Self-Discipline
15 กุมภาพันธ์ 2564

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา