14 ก.พ. 2021 เวลา 23:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
วิเคราะห์หุ้น OR แพงไปแล้วหรือยัง ?
1
เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ผู้เขียนเชื่อว่า นักลงทุนหลายท่านคงจะได้แต๊ะเอียจากหุ้นน้องใหม่หุ้นนี้ที่ชื่อว่า OR ซึ่งเป็นหุ้นในเครือของกลุ่มบริษัท ปตท. นั่นเองค่ะ
โดยหุ้นตัวนี้เข้าเทรดในตลาดวันแรก เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 ด้วยราคาที่เปิดเสนอขายให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ที่ระดับ 18 บาท และทันทีที่เปิดตลาด ราคาหุ้นก็ขึ้นไปแตะที่ระดับ 26.50 บาท เพิ่มขึ้นราว 47% แต่แล้วก็ไหลลงไปแตะที่ระดับ 22.10 บาท เพียงในระยะเวลาไม่นาน (ความคิดเห็นส่วนตัว อาจจะเป็นกลวิธีของเจ้าใหญ่ที่จะสลัดให้รายย่อยออกก็ได้ค่ะ) แต่ใครจะไปคิดว่า หุ้นจะกลับดันขึ้นมาแตะที่ราคาสูงสุดถึง 29.50 บาทได้
ในระหว่างวันนั้นก็มีการซื้อขายอย่างคึกคักตลอดทั้งวัน สวนทางกับตลาดหุ้นโดยรวมที่ติดลบโดยสิ้นเชิง ในเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ ก็มีนักลงทุนชื่อดัง ได้วิเคราะห์ว่า ในระหว่างวันนั้น มีนักลงทุนได้ขายหุ้นตัวอื่นๆ หลายตัว เพื่อที่จะมาเข้าหุ้น OR น้องใหม่ตัวนี้ เป็นการสร้างประวัติการณ์ใหม่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และพอสิ้นวันราคาหุ้นมาแตะที่ระดับ 29.25 บาท บวกไป 62.50%ด้วยมูลค่าซื้อขาย 47,360 ล้านบาท
จึงเป็นคำถามต่อนักลงทุนต่อไปว่า แล้วราคานี้ แพงไปแล้วหรือยัง วันนี้เราจะพาท่านไปหาคำตอบด้วยการวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน ที่เรียกว่า PE กันค่ะ
ท่านสามารถศึกษาได้เพิ่มเติมจากลิ้งข้างล่างนี้นะคะ
👉 PE คือ อัตราส่วนราคาต่อกำไร เขาจะบอกถึงราคาหุ้น ว่าถูกหรือแพง ในช่วงเวลานั้นๆ
>> ค่า P คือ ราคาปัจจุบัน
>> ค่า E คือ กำไรที่ทำได้ในอดีต
 
โดยสูตรคำนวณคือ 👇
💥 และการอ่านค่าของผลลัพธ์ คือ ถ้า PE ต่ำๆ เขาก็วิเคราะห์ว่าดี เพราะหมายถึงราคาถูก
สำหรับ PE ณ ปัจจุบันนี้ที่คำนวณมาได้ คือ 43.44 เท่า เทียบกับหุ้นแม่อย่าง PTT เท่ากับ 27.33 เท่าแล้ว ก็ถือว่า PE ของ OR สูงกว่าค่อนข้างเยอะ และถ้าเทียบ PE Sector เดียวกัน คือกลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค เท่ากับ 14.22 เท่า ก็ยิ่งถือว่าแพงกว่าขึ้นมาอีก
ขอบคุณข้อมูลจาก StockRadars
หมายเหตุ : P/E Sector ที่ยกมานั้น เป็นค่าเฉลี่ยของอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไร ของหุ้นในหมวดอุตสาหกรรมนั้นๆ ดังนั้นหุ้นที่ P/E ยิ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม ก็มีนัยว่าน่าจะยิ่งดีค่ะ
💦.....จึงอาจจะพอสันนิษฐานได้ว่า ราคาปัจจุบันของหุ้น OR อาจจะอยู่ในระดับที่เรียกว่าแพงแล้วก็ว่าได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่า ถ้านักลงทุนมองข้ามช็อตไปในอนาคต โดยคาดหวังถึงการเติบโตในระยะยาวของ OR จากการขยายธุรกิจทั้ง Oil และ Non Oil รวมทั้งการปรับตัวรับมือกับกระแสปฏิวัติพลังงาน จากพลังงานดั้งเดิมมาสู่พลังงานไฟฟ้าและพลังงานทดแทน แล้วนั้น ราคาหุ้นก็อาจจะไม่หยุดอยู่แต่เพียงเท่านี้ก็เป็นได้เช่นกันค่ะ
2
บทความนี้เป็นการวิเคราะห์ส่วนบุคคล เพื่อเป็นกรณีศึกษา มิได้เป็นการชี้นำแต่อย่างใดนะคะ
โชคดีในการลงทุนทุกท่านค่ะ 😉
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ช่องทางอื่นในการติดตาม เพจลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกกำลังใจและการติดตามนะคะ 🙏🙏😘😘

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา