17 ก.พ. 2021 เวลา 00:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
วิธีคัทลอสแบบ SAP (Short Against Port)
1
ทำไมนักลงทุนจึงยอมเห็นหุ้นในพอร์ตติดลบด้วยตัวเลขจำนวนมากๆ และทำไมตอนขาดทุนแล้ว ถึงไม่ยอมคัทลอส?
1
จากประสบการส่วนตัวแล้ว เรามักจะคิดเข้าข้างตัวเอง ว่าเดี๋ยวมันก็จะขึ้น มีลงก็ต้องมีขึ้นสิ อะไรทำนองนี้ และจากการวิเคราะห์โดยส่วนตัวอีกเช่นกัน คำตอบที่ได้ ก็คือ "ข้ออ้าง" อ้างว่าเดี๋ยวมันก็กลับมา อ้างว่าเป็นเงินเย็น สุดแล้วแต่จะหาข้ออ้างมาได้ เพื่อที่จะสนับสนุนไม่ให้ตัวเองต้องยอมขายขาดทุน ไม่ให้เงินต้นหายไปจากบัญชีพอร์ต (ยังคงถือคติที่ว่า ไม่ขาย ก็ไม่ขาดทุน) สุดท้ายก็ติดดอยไปนานแสนนานเลยล่ะค่ะ
แล้วถ้าไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ติดดอยสูงซ้ำๆ ควรจะทำอย่างไร? คำตอบก็คือ ต้องฝึกคัทลอสให้เป็น หรือฝึกการขายตัดขาดทุนนั่นเองค่ะ
⛳ การตัดขายขาดทุน Short Against Port (SAP)
SAP คือ การขายทำกำไร เมื่อหุ้นที่เราถืออยู่ขึ้นไปถึงจุดหนึ่ง เพื่อเอากำไรออกมาส่วนหนึ่ง และถ้าราคาย่อลงมาก็จะเข้าไปซื้อหุ้นกลับคืนมา ทำให้ได้จำนวนหุ้นมากกว่าเดิม
SAP ไม่ใช่วิธีการคัทลอส แต่เป็นการลดความเสี่ยงด้วยการทำกำไร หรือดึงกำไรออกมาบางส่วน ในจังหวะที่ราคาหุ้นมีแนวโน้มปรับตัวลงอย่างชัดเจนและรุนแรง และเมื่อราคาย่อตัวถึงจุดที่เริ่มเสถียร เราก็เข้าไปซื้อกลับ สามารถทำกำไรได้ในระยะยาวต่อไป จุดนี้เองที่สามารถนำมาประยุกต์ในการคัทลอส
ตัวอย่าง
สมมติว่าเรามีหุ้น ABC อยู่จำนวน 10,000 หุ้น ที่ต้นทุนหุ้นละ 20 บาท ต่อมาราคาลดลงเหลือ 15 บาท และมีแนวโน้มว่าจะลงต่อ จึงขายออกไปบางส่วน จำนวน 5,000 หุ้น ที่ราคา 15 บาท
1
ต่อมาราคาลงไปที่ 10 บาท (มีเงินอยู่ 75,000 บาท) จึงซื้อกลับจำนวน 7,500 หุ้น (เงินทั้งหมด 75,000 บาทเดิมที่ได้จากการขายหุ้นครั้งแรก 15 บาท)
โดยที่เราประเมินแล้วว่าราคาไม่น่าจะลงไปต่ำกว่านี้อีกมากนัก และท้ายที่สุดราคาวิ่งกลับขึ้นมา 17 บาท เราจึงตัดสินใจขายทั้งหมด 12,500 หุ้น (ของเดิมที่เหลือ 5,000 หุ้น บวกที่ซื้อเพิ่มอีก 7,500 หุ้น)
จะได้เงินทั้งหมด 212,500 บาท จากที่จะขาดทุนกลายเป็นได้กำไร 12,500 บาท จากทุนเดิมคือ 200,000 บาท
1
วิธีนี้ทำให้เราสามารถซื้อหุ้นกลับมาได้จำนวนเพิ่มขึ้น แต่ราคาต้นทุนเฉลี่ยลดลง และไม่ทำให้มูลค่าพอร์ตหายไป แต่หากเราซื้อกลับในจำนวนหุ้นเท่าเดิม จะทำให้มูลค่าพอร์ตเราลดลงไปนั่นเอง
ฟังดูเหมือนไม่ยากนะคะ แต่บนสนามจริงแล้วขอบอกว่ายากค่ะ เพราะต้องอาศัยประสบการณ์และการฝึกฝนมาพอสมควร ที่สำคัญจิตใจต้องแกร่งพอสมควรค่ะ
1
ยิ่งไปกว่านั้น จำเป็นต้องมีความรู้ทางเทคนิคเข้ามาช่วย ต้องมองให้ออกว่าหุ้นตัวนี้เป็นขาลงชั่วคราวที่สามารถดีดกลับขึ้นมาได้ค่ะ
2
การทำ SAP เป็นการป้องกันพอร์ต ไม่ให้เสียหาย อีกทั้งยังเป็นโอกาสในการขายหุ้นออกก่อน เพื่อไปซื้อกลับในราคาที่ต่ำกว่าเดิมและเมื่อหุ้นเด้งกลับมา เราก็มีโอกาสทำกำไรได้อีกรอบค่ะ
1
💦.....ดังนั้น ต้องฝึกเท่านั้นค่ะ การฝึกฝนบ่อยๆ จะช่วยให้เรามีความคล่องแคล่ว และตัดสินใจได้เฉียบคมยิ่งขึ้น คำกล่าวนี้จะเป็นจริงหรือไม่ คุณเท่านั้นที่จะเป็นคนตอบได้ ด้วยการลงมือทำด้วยตัวคุณเองค่ะ
โชคดีในการลงทุนทุกท่านค่ะ 😉
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ช่องทางอื่นในการติดตาม เพจลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกกำลังใจและการติดตามนะคะ 🙏🙏😘😘

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา