23 ก.พ. 2021 เวลา 12:00 • ปรัชญา
วางแผนทำไม ในเมื่อชีวิตมักเจอแต่เรื่องเดาไม่ได้?
1
⚪️: 😣
⚫️: ปวดท้องหรอแก
⚪️: เปล่าอะ กำลังหาวิธีรับมือกับงานเดือนหน้าอยู่ มีแววว่าลูกค้าจะปรับแผนการตลาดใหม่หมดอะ
⚫️: อ้าวเฮ้ยยยย งั้นที่เราแพลนไว้แล้วก็โดนเทดิ 😱
⚪️: งือ ใจเย็น เดี๋ยวแพลนใหม่แป๊บ
⚫️: แบบนี้จะแพลนไปให้เหนื่อยทำไมอะ 😭 ช่วงนี้ไม่มีอะไรแน่นอนเลย อะไรที่เราคิดกันไว้ก็แห้วไปเยอะมาก .. ฉันว่านะแพลนไปก็เหนื่อยเปล่า เจออะไรก็ปรับตัวไปตามนั้นดีกว่าปะ
⚪️: ปรับตัวน่ะจำเป็นอยู่แล้ว แต่ถ้าบอกว่าไม่ต้องแพลนอะ แปลว่าแกกำลังจะแนะนำให้ฉันทำตัวเสี่ยงนะ
1
⚫️: อ่าว นี่ไม่อยากให้เหนื่อยฟรี หวังดีนะเนี่ย 🥺
⚪️: การวางแผน ไม่ได้แปลว่าเราจะต้องบังคับขู่เข็ญให้ชีวิตเป็นไปตามแผนที่วางไว้ทุกอย่างเสมอไป แต่มันเป็นทั้งการ "ฝึกกระบวนการคิด" และการ "กำหนดเป้าหมาย" โดยไม่ปล่อยให้ตัวเราทำตัวเอื่อยเฉื่อยและเป็นไป "ตามยถากรรม"
5
⚫️: หูยยยแรงอ่า.. ก็ไม่ได้ปล่อย แค่เราพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ก็น่าจะพอแล้วนี่นา
⚪️: งืมมมม... ฟังดูดี เหมือนเป็นเวอร์ชันซอฟท์ของคำว่า "ไปตายเอาดาบหน้า" 😏
3
⚫️: จึ้ก! แรงดอกที่สอง จุกๆ 😖
1
⚪️: อะฉันถามหน่อย อย่างปีที่ผ่านมามีโรคระบาดหนัก ถ้าแกกะฉันไม่วางแผนเก็บเงินกันเอาไว้ ปีนี้เราจะรอดกันมาได้แบบสุขสบายขนาดนี้มั้ย
2
⚫️: งืม 😗
⚪️: อีกตัวอย่างก็ได้ ถ้าเมื่อ 5 ปีก่อนพวกเราไม่แพลนว่าอยากมีชีวิตที่ดีขึ้น เราก็จะไม่อ่านหนังสือ ไม่ลงมือทำตามคำแนะนำอย่างจริงจัง แล้วชีวิตก็จะไม่ได้เป็นอย่างวันนี้ ถึงแม้ตอนนี้เราจะไม่ได้ทำอาชีพที่แพลนไว้แต่ทักษะที่ฝึกมาเรื่อยๆ ตอนนี้ก็ได้เอามาพลิกแพลงใช้ทำมาหากินหมดเลยนะ
2
⚫️: จริงด้วยว่ะ อะไรที่หัดคิด หัดทำไว้ตอนนั้นก็ไม่เสียเปล่าเลยนี่เนอะ
⚪️: ทีนี้แกเข้าใจแล้วใช่มั้ย มันไม่ใช่ว่าคิดอะไรแล้วต้องได้ แต่มันคือการที่ "เราได้ลงมือทำอะไรบางอย่างระหว่างที่แผนนั้นดำเนินไป" ต่างหาก ซึ่งทั้ง "หลักคิดรวมถึงทักษะที่ฝึกมา" เหล่านั้นแหละที่จะมาช่วยเวลาเราเจอเรื่องไม่คาดฝัน ซึ่งรวมถึงโอกาสดีๆ ที่จู่ๆ ก็มักจะพุ่งเข้ามาด้วย
4
⚫️: อาฮะ เก็ต! 😉
1
⚪️: ที่แน่ๆ ถ้าไม่เกิดเรื่องผิดคาดเราก็จะยังมีแพลนหลักไว้ยึดเหนี่ยว ไม่ปล่อยให้ตัวเองลอยชาย แบบว่าพอหนึ่งปีผ่านไปก็งอแงกะคำเดิมว่าชีวิตไม่คืบหน้าอีกแล้ว บลาๆๆ 😒
3
⚫️: จ้ะแม่ ไม่บ่นนะ 😅 เอาตามแม่ว่าเลยแพลนก็แพลน ฉันก็ไม่อยากปล่อยตัวเคว้งคว้างนั่งรอโชคชะตาชี้ทางให้เหมือนกันแหละแม่
2
⚪️: 👍🏻☺️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา